Thời sự Quốc tế

Phương Tây đe dọa trừng phạt Nord Stream 2 nếu Nga tấn công Ukraine

Đức và Mỹ cảnh báo dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2 sẽ “không giậm chân tại chỗ” nếu Nga tấn công Ukraine.

Ngày 26/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: “Tôi sẽ làm rõ rằng nếu Nga tấn công Ukraine dưới bất cứ hình thức nào, Nord Stream 2 sẽ không đạt được bước tiến mới”, đồng thời thông báo sẽ phối hợp với giới chức Đức để trừng phạt Nord Stream 2 trong trường hợp xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Cùng quan điểm trên, phát biểu tại Quốc hội Đức ngày 26/1, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết các đồng minh phương Tây đang xem xét “gói các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ bao gồm Nord Stream 2” nhằm đảm bảo Nga sẽ gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng nếu quyết định tấn công Ukraine.

Bà Baerbock đưa ra dẫn chứng Nga hiện tập trung khoảng 100.000 binh sĩ dọc biên giới với Ukraine, cũng như đang điều quân tới Belarus và cho rằng Moscow có kế hoạch tấn công tổng lực nhằm vào Ukraine.

img

Công nhân làm việc tại dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2.

Hệ thống đường ống Nord Stream 2 dài 1.225km, được xây dựng để dẫn khí đốt trực tiếp từ Nga sang Đức qua đường Biển Baltic. Quá trình xây dựng đường ống kéo dài 5 năm với chi phí khoảng 11 tỷ USD đã hoàn tất từ tháng 9 nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động do chưa được cấp phép.

Mỹ và Ukraine với Nord Stream 2 coi đây là công cụ ngăn chặn các hành vi gây hấn của Moscow với Kiev. Mỹ nhiều lần áp đặt lệnh trừng phạt với Nord Stream 2.

Trong khi đó, một số lãnh đạo Đức, bao gồm Thủ tướng Olaf Scholz từng bày tỏ quan điểm không nên chính trị hóa Nord Stream 2 và đường ống này không nên bị cuốn vào xung đột giữa phương Tây với Nga.

Song hồi tuần trước, khi được hỏi về khả năng đưa Nord Stream 2 vào danh sách các lệnh trừng phạt với Nga, ông Scholz cho biết không loại trừ tình huống này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.