Thời sự Quốc tế

Phương Tây thận trọng trước thông tin về nghi phạm phá hoại Nord Stream

Giới chức phương Tây cảnh báo cần tránh vội vàng đưa ra kết luận về thủ phạm thực hiện vụ tấn công các đường ống khí đốt Nord Stream.

Ngày 8/3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Hiện một số quốc gia đang tiến hành điều tra vụ nổ các đường ống Nord Stream. Tôi cho rằng cần đợi tới khi những cuộc điều tra này kết thúc rồi mới ra kết luận về thủ phạm đứng sau”.

Đồng quan điểm trên, Đại diện Cấp cao phụ trách An ninh và Chính sách Đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell cũng cho rằng chưa thể kết luận trong khi các cuộc điều tra vụ nổ Nord Stream chưa hoàn tất.

Trước đó một ngày, hãng New York Times dẫn lời một số quan chức Mỹ được báo cáo tin tức tình báo cho hay một nhóm thân Ukraine có thể đứng sau vụ tấn công nhằm vào 2 đường ống khí đốt.

img

Khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream 2 nổi trên mặt biển Baltic vào tháng 9/2022. Ảnh: Tuần duyên Thụy Điển

Hãng truyền hình ARD và tờ báo Zeit của Đức cũng đưa tin nhóm 6 người, gồm 5 nam giới và 1 phụ nữ, sử dụng hộ chiếu giả đã thực hiện nhiệm vụ cài thuốc nổ dưới đáy biển nhằm phá hoại các đường ống. Nhóm người này sử dụng con tàu thuê từ một công ty có trụ sở tại Ba Lan do 2 công dân Ukraine làm chủ để thực hiện vụ tấn công.

Trước thông tin trên, ngày 8/3, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho rằng: “Chúng ta cần phân biệt rõ liệu đây là 1 nhóm công dân Ukraine hay được thực hiện theo yêu cầu của Ukraine hay một nhóm thân Ukraine hành động trong khi chính quyền Kiev không hề hay biết”. Ông Pistorius cũng cảnh báo đây có thể là chiến thuật đưa ra thông tin giả nhằm đổ lỗi cho Kiev và cần tránh đưa ra kết luận một cách vội vàng.

Cùng ngày, giới chức Đức xác nhận vào tháng 1, các điều tra viên của quốc gia này đã khám xét con tàu bị nghi là được sử dụng để vận chuyển thuốc nổ phá hoại các đường ống khí đốt của Nga. Tuy nhiên, trong một thông báo, công tố viên liên bang Đức khẳng định hiện vẫn chưa có thông tin tin cậy về động cơ hay thủ phạm đứng sau chỉ đạo vụ tấn công.

Về phía Ukraine, cùng ngày 8/3, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tiếp tục khẳng định Kiev không liên quan tới vụ nổ đường ống Nord Stream.

Về phía Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, thông tin nhóm thân Ukraine thực hiện vụ tấn công các đường ống khí đốt là nỗ lực đánh lạc hướng nhằm cản trở điều tra quốc tế. “Làm sao các quan chức Mỹ đưa ra nhận định về vụ tấn công mà không cần điều tra”, ông Peskov đặt câu hỏi.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng kêu gọi các nước góp vốn trong dự án Nord Stream và Liên hợp quốc thúc đẩy một cuộc điều tra khẩn trương, minh bạch. Phía Nga cũng đề nghị được tham gia cuộc điều tra này.

Vào tháng trước, Nga cũng đề xuất dự thảo nghị quyết trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đề nghị mở cuộc điều tra quốc tế nhằm xác định thủ phạm đứng sau vụ nổ các đường ống Nord Stream.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.