Thông tin doanh nghiệp

Phương Thành Tranconsin - Thương hiệu mạnh sau cổ phần hóa

29/01/2017, 07:43
image

Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) đã đạt được những kết quả vượt bậc.

Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Th

Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành và cá nhân ông Phạm Văn Khôi được trao tặngHuân chương Lao động hạng Ba.

Sau 13 năm cổ phần hóa, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) đã đạt được những kết quả vượt bậc từ quy mô doanh nghiệp đến uy tín và thương hiệu.

Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Phương Thành Tranconsin chia sẻ với Báo Giao thông trước thềm năm mới Đinh Dậu 2017 về những thành công đã đạt được và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Đường đến thành công không dễ

Từ một đơn vị trực thuộc Công đoàn GTVT Việt Nam, doanh thu chỉ vài chục tỷ đồng vào đầu những năm 2000, đến nay Phương Thành Tranconsin đã trở thành một công ty uy tín trong lĩnh vực đầu tư, thi công các công trình giao thông với doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm. Con đường nào để doanh nghiệp đạt được sự thành công nhanh chóng như vậy, thưa ông?

Để đạt được kết quả như hôm nay, Phương Thành đã trải qua rất nhiều cung bậc thăng trầm trong suốt 17 năm xây dựng và trưởng thành, đặc biệt là khoảng thời gian kể từ khi cổ phần hóa doanh nghiệp (2004) đến nay. Trong suốt quá trình phát triển, từ những thành công và cả sự vấp váp, chúng tôi đã đúc rút được 5 bài học lớn cho doanh nghiệp.

Trước tiên, phải xác định đúng phương hướng, xu thế phát triển, đó là bám sát sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT và Công đoàn GTVT VN. Phương Thành là một trong những đơn vị đầu tiên của Bộ GTVT thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp vào năm 2004. Thời điểm đó, chúng tôi nhận thấy, doanh nghiệp cần sớm tham gia các dự án giao thông sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau, nhất là các dự án do nước ngoài tài trợ. Do đó, Phương Thành đã chủ động đề xuất lên cấp có thẩm quyền thực hiện thoái phần vốn Nhà nước. Đây là yếu tố quan trọng để chúng tôi có đủ điều kiện tham gia đấu thầu các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (ODA) và mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Đặc biệt, từ đầu năm 2014, Phương Thành đã bắt đầu tham gia vào các dự án giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) như: Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Bạch Đằng… để đa dạng hóa nguồn lực mà Bộ GTVT đang định hướng phát triển.

Thứ hai, chủ động tìm kiếm thị trường và xác định đúng hướng đầu tư. Cụ thể, lãnh đạo công ty luôn nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin dự án, chủ động nghiên cứu thị trường, tìm kiếm các dự án phù hợp. Ngoài ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là xây dựng các công trình giao thông, sản xuất vật liệu, HĐQT công ty tiếp tục định hướng đầu tư vào giáo dục và đào tạo qua các hoạt động liên kết với các trường đại học như: GTVT, Thương mại… và đầu tư vào Công ty CP Poki Tân Á Châu hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Ba là kịp thời đổi mới và tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp; Đẩy mạnh áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong quản lý và thi công. Mục tiêu của công ty là xây dựng những công trình đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ, mỹ quan và hiệu quả.

Thứ tư, luôn giữ uy tín và niềm tin đối với các bạn hàng, đối tác. Chúng tôi luôn xác định trong làm ăn kinh doanh phải chân thành, chia sẻ, hợp tác để cùng phát triển trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, hài hòa về lợi ích của các bên nhằm tạo ra sự hợp tác lâu dài và giúp đỡ lẫn nhau cả những thời điểm thuận lợi và khó khăn.

Cuối cùng, chúng tôi luôn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Cùng với tiền lương, hàng năm, công ty đều có những hình thức khen thưởng để đánh giá đóng góp của từng người ở từng vị trí để động viên kịp thời. Ngoài ra, Phương Thành còn tham gia các hoạt động thiện nguyện, thể hiện trách nhiệm đối với xã hội với tổng số tiền hàng tỷ đồng.

Được biết, slogan của Phương Thành Tranconsin là “Con đường đến tương lai”. Vì sao ông lại lựa chọn slogan này cho doanh nghiệp mình?

Chúng tôi mong muốn những sản phẩm của mình làm nên sẽ luôn là con đường đưa công ty đến với tương lai tươi sáng để doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững, thịnh vượng, đời sống của CBCNV ngày càng sung túc. Đồng thời, Phương Thành cũng thể hiện sự đóng góp, cống hiến cho xã hội những sản phẩm tốt nhất, góp phần phát triển KT-XH đất nước. Slogan: “Con đường đến tương lai” còn có ý nghĩa như một niềm tin và sự phấn đấu không ngừng để vươn tới những điều tốt đẹp, hoàn thiện nhất.

Sẵn sàng tham gia đầu tư cao tốc Bắc - Nam

ông Phạm Văn Khôi

Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Phương Thành Tranconsin.

Những năm gần đây, ngoài lĩnh vực giao thông, Phương Thành Tranconsin còn mở rộng ngành nghề kinh doanh sang các lĩnh vực khác như đầu tư hạ tầng, với nhiều dự án quy mô lớn như: Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hạ Long - Vân Đồn, cầu Bạch Đằng… Phải chăng, ông đang lèo lái để xây dựng Phương Thành Tranconsin trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành nghề?

Đúng vậy, trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành nghề chính là mục tiêu thời gian tới của Phương Thành. Tuy nhiên, về ngành nghề kinh doanh, chúng tôi sẽ vẫn tập trung vào một số lĩnh vực mũi nhọn, là thế mạnh của Phương Thành như: Xây dựng cơ bản giao thông, công nghiệp phụ trợ… Bên cạnh đó, chúng tôi đang và sẽ hướng tới việc đầu tư vào các lĩnh vực mang tính chất xã hội, nhân văn, góp phần vào sự phát triển ổn định của đất nước như: Đầu tư cho giáo dục, cải tạo môi trường,…

Dự án cao tốc Bắc - Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ và Bộ GTVT trong giai đoạn sắp tới, Phương Thành Tranconsin có ý định tham gia đầu tư vào các dự án trên tuyến cao tốc này, thưa ông?

Những năm qua, Phương Thành đã tham gia thi công rất nhiều dự án đường cao tốc trải dài từ Bắc vào Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tham gia đầu tư một số đường cao tốc như: Hạ Long - Vân Đồn, Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Bạch Đằng thuộc tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, chủ trương đầu tư dự án này rất đúng đắn và cần ưu tiên triển khai trong giai đoạn tới khi QL1 không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải.

Với năng lực tài chính và kinh nghiệm đã triển khai các dự án đường cao tốc quy mô lớn, Phương Thành rất mong muốn tham gia đầu tư vào các dự án trên cao tốc Bắc - Nam và các đường vành đai ở Thủ đô Hà Nội và TP HCM để góp phần vào sự phát triển KT-XH của đất nước. Đồng thời, khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng các công trình giao thông.

Theo ông, để triển khai thành công các dự này, Nhà nước cần phải có các cơ chế hỗ trợ như thế nào?

Các dự án đường cao tốc có quy mô đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn kéo dài, để triển khai thành công, do đó, Nhà nước phải có cơ chế hỗ trợ. Cụ thể, về quy chế phối hợp giữa nhà đầu tư và các cơ quan quản lý Nhà nước, cần có cơ chế phối hợp thực sự cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi nhất giữa nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước để triển khai các dự án.

GPMB là khâu khó nhất khi triển khai các dự án, do đó, Nhà nước cần có cơ chế chính sách phù hợp, vận hành một cách quyết liệt từ T.Ư, bộ, ngành, đến các địa phương để giúp cho các nhà đầu tư có mặt bằng triển khai dự án. Đồng thời, Nhà nước cần có cơ chế tạo điều kiện về tài chính để các ngân hàng thương mại lớn có thể hợp tác với các nhà đầu tư có đủ năng lực để tham gia đầu tư vào dự án. Ngoài ra, công tác thanh, kiểm tra cần quy định phù hợp tránh việc kiểm tra chồng chéo dẫn đến hoạt động của các nhà đầu tư bị ảnh hưởng.

Cảm ơn ông!

Để ghi nhận những thành tích đóng góp của doanh nghiệp trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và Bộ GTVT đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành và cá nhân ông Phạm Văn Khôi. Điển hình như: Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể đơn vị và cá nhân Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Phương Thành Tranconsin Phạm Văn Khôi (năm 2015); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (Công ty - năm 2015); Bằng khen của Bộ GTVT (Công ty và cá nhân ông Phạm Văn Khôi - năm 2014)…

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.