Giao thông

Phương tiện cá nhân tăng nhanh, kìm hãm giao thông công cộng

07/05/2018, 19:04

Với tốc độ gia tăng hàng năm 10-12%, phương tiện cá nhân đang ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của vận tải công cộng.

DSCF5970

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị

Chiều nay (7/5), Đại sứ quán Thụy Điển phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức hội nghị bàn tròn “Thúc đẩy vận hành và quản lý giao thông công cộng hiệu quả: Chia sẻ kinh nghiệm thành công của Thụy Điển tại các nước đang phát triển”. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Đoàn Thương mại Thụy Điển.

Theo Đại sứ Thụy Điển Pereric Hogberg, Việt Nam đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Tính đến năm 2017, khoảng 40% trong tổng số 90 triệu người dân Việt Nam sống ở các đô thị, đặt ra thách thức lớn đối với lĩnh vực vận tải, đặc biệt là giao thông công cộng.

“Thụy Điển từ lâu đã tiên phong trong các giải pháp quy hoạch đô thị. Từ năm 1990, lượng phát thải đã giảm 9%, sự phụ thuộc vào xăng dầu cũng giảm 90% từ năm 1970. Số người tử vong do TNGT thuộc hàng thấp nhất thế giới. Với kết quả đó cộng với kinh nghiệm đến từ các chuyên gia, doanh nghiệp cung cấp giải pháp thông minh về quản lý giao thông, chúng tôi hi vọng sẽ giúp Việt Nam hoạch định được phương hướng, xây dựng những đô thị bền vững với mạng lưới giao thông thông minh”, ông  Pereric Hogberg nói.

Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết, năm 2017, toàn thành phố có 5,48 triệu xe máy, tốc độ gia tăng hàng năm là 6,7% và 669.000 ô tô, tốc độ gia tăng hàng năm là 10,2%. Trong khi đó, tốc độ phát triển của hạ tầng giao thông chỉ đạt 3,9%, dẫn đến ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp. Năm 2017, trong số 41 điểm ùn tắc, thành phố giải quyết còn 24 điểm; nhưng lại phát sinh thêm 13 điểm mới.

Bên cạnh đó, nếu như thời điểm mở rộng địa giới, Hà Nội năm 2008 có dân số chỉ là 6,5 triệu người, đến nay con số đó đã chạm ngưỡng 7,5 triệu người. Việc gia tăng dân số khiến quỹ đất dành cho giao thông ngày càng hạn hẹp, đặt ra thách thức lớn trong quy hoạch hạ tầng giao thông của Thủ đô”, ông Toản nói và cho biết: “Hiện mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Hà Nội là 112 tuyến, mức độ bao phủ đạt 68,5%”.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, những năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông của Việt Nam đang dần được cải thiện. Cả nước đã có 60/63 tỉnh, thành phố có xe buýt hoạt động. Đối với 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hệ thống vận tải hành khách công cộng đã phát triển cả về số lượng và chất lượng.

“Song với tốc độ phát triển đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay, Việt Nam đang gặp phải một số tác động ảnh hưởng đến quá trình xây dựng giao thông đô thị bền vững như: thiếu quỹ đất dành cho giao thông công cộng; sự gia tăng nhanh các phương tiện cá nhân với tỉ lệ từ 10-12%/năm; thiếu quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ phương tiện; Ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp tại các thành phố lớn; Sự tác động mạnh mẽ của công nghệ kết nối trong vận tải đòi hỏi phải có những giải pháp phù hợp”, Thứ trưởng nói và mong muốn, trong chuyến thăm lần này, các chuyên gia Thụy Điển sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu đã được triển khai thành công để cùng hợp tác, trao đổi, đưa ra các giải pháp phát triển giao thông đô thị phù hợp với đặc thù từng thành phố tại Việt Nam.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ có buổi làm việc trực tiếp với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg và đoàn doanh nghiệp đến từ Thụy Điển. Đây là các tập đoàn có thương hiệu lớn như: Volvo, Ericson, ABB… đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào lĩnh vực giao thông tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.