Hỏi - Đáp

Phương tiện CSGT trưng dụng bị hỏng, ai phải bồi thường?

Việc trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện trong trường hợp thật cần thiết, phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người có tài sản.

img

CSGT kiểm tra giấy tờ người vi phạm giao thông (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Mới đây, tại trạm BOT Bạc Liêu (tỉnh Sóc Trăng), một lái xe container bỏ chạy cố ý húc vào đuôi xe tải phía trước khi đang làm thủ tục thu phí. Quá trình truy đuổi, CSGT tiến hành trưng dụng một số phương tiện trên đường để chặn bắt lái xe container. Vậy xin hỏi, trong trường hợp này, những phương tiện mà CSGT trưng dụng bị xe container tông vào thì sẽ được bồi thường thế nào?

Nguyễn Văn Hưởng (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời:

Trưng dụng tài sản là một trong các tình huống pháp lý được pháp luật ghi nhận trong Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản năm 2008. Theo đó, “trưng dụng tài sản là việc Nhà nước sử dụng có thời hạn tài sản của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư thông qua quyết định hành chính trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia”.

Theo quy định, việc trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện trong trường hợp thật cần thiết, phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người có tài sản.

Trường hợp các phương tiện được trưng dụng có hư hỏng thì cơ quan tổ chức trưng dụng phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 34 của Luật này.

Cụ thể, người có tài sản trưng dụng được bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau đây: Tài sản trưng dụng bị mất; Tài sản trưng dụng bị hư hỏng; Người có tài sản trưng dụng bị thiệt hại về thu nhập do việc trưng dụng tài sản trực tiếp gây ra.

Mức bồi thường thiệt hại do việc trưng dụng tài sản gây ra do người quyết định trưng dụng tài sản thỏa thuận với người có tài sản trưng dụng theo nguyên tắc quy định tại các Điều 35, 36 và 37 của Luật này.

Trường hợp không thỏa thuận được thì người quyết định trưng dụng tài sản quyết định mức bồi thường; nếu người có tài sản trưng dụng không đồng ý với mức bồi thường này thì vẫn phải chấp hành nhưng có quyền khiếu nại. Trong trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản có thể thành lập hội đồng để xác định mức bồi thường.

Trường hợp người có tài sản trưng dụng không nhận bồi thường thì được ghi vào biên bản hoàn trả tài sản.

Trường hợp tài sản trưng dụng là tài sản Nhà nước giao cho các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập bị mất hoặc bị hư hỏng thì được bố trí kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước để mua mới hoặc sửa chữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.