Đăng kiểm

Phương tiện nào được ưu tiên kiểm định tại chỗ?

07/10/2022, 11:31

Theo quy định, xe cơ giới phải được kiểm định trên dây chuyền kiểm định, tuy nhiên cũng có một số trường hợp ngoại lệ, được kiểm định tại chỗ.

Theo quy định hiện hành của Bộ GTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, một số phương tiện được đơn vị đăng kiểm đến kiểm định tại chỗ.

img

Các xe đang thực hiện nhiệm vụ cấp bách hoặc ở ngoài vùng đảo không đủ điều kiện đưa xe tới đơn vị đăng kiểm sẽ được kiểm định tại chỗ. Ảnh minh hoạ

Các phương tiện được ưu tiên gồm xe ô tô, xe cơ giới đang thực hiện nhiệm vụ cấp bách (như phòng chống thiên tai, dịch bệnh…) sẽ được kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường bên ngoài đơn vị đăng kiểm.

Một số trường hợp xe cơ giới khác cũng được kiểm định bên ngoài đơn vị đăng kiểm gồm: xe hoạt động tại các vùng đảo, khu vực bảo đảm về an toàn, an ninh, quốc phòng không đủ điều kiện đưa xe tới đơn vị đăng kiểm; xe quá khổ, quá tải không vào được dây chuyền kiểm định (trường hợp này sẽ kiểm tra sự làm việc và hiệu quả phanh trên đường thử ngoài dây chuyền).

Để được kiểm định tại chỗ, chủ xe thuộc đối tượng trên gửi văn bản đề nghị đến trung tâm đăng kiểm, nêu rõ lý do, danh sách phương tiện và địa điểm kiểm tra phương tiện.

Địa điểm kiểm tra cần có đường thử để kiểm tra sự làm việc và hiệu quả của phanh xe. Theo các Trung tâm đăng kiểm, Việc việc kiểm tra hệ thống phanh, lái trong trường hợp này được thực hiện bằng cách cho xe chạy nhanh trên đường sau đó phanh gấp để đo vệt bánh xe và đánh giá hiệu quả của hệ thống phanh, lái.

Trong 3 ngày làm việc, đơn vị đăng kiểm phải thông báo cho chủ phương tiện về thời gian kiểm tra, hoặc lý do từ chối nếu không đủ điều kiện về đường thử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.