Đường bộ

Phương tiện tăng đột biến, trạm thu phí cao tốc vẫn thông thoáng bất ngờ

01/09/2022, 18:03

Nhờ linh hoạt khi xử lý tình huống sự cố, phần lớn các trạm thu phí trên cao tốc không xảy ra ùn tắc trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 2/9.

Thu phí nhàn hơn

Theo thống kê của các đơn vị quản lý, từ khi bắt đầu thu phí tự động hoàn toàn trên các tuyến cao tốc đến trước ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay vẫn còn hàng chục nghìn lỗi đến từ sự chủ quan của chủ phương tiện như không có tiền hoặc không đủ tiền trong tài khoản giao thông để quan trạm thu phí.

Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ô tô Hà Nội - Hải Phòng - đơn vị trực thuộc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) cho biết, sau 2 tháng thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, mỗi ngày có gần 1.300 xe chưa dán thẻ, lưu thông lần đầu, chưa nạp tiền để kích hoạt tài khoản hoặc không đủ tiền đi vào trạm thu phí.

Riêng trong tháng 7 có hơn 32.000 lượt xe chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông ở làn vào, hơn 22.500 lượt xe không đủ số dư trong tài khoản để thanh toán ở làn ra.

img

Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ trong sáng nay (1/9)

Tương tự, trong tuần đầu tiên 4 tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) thực hiện thu phí tự động không dừng hoàn toàn đã phát sinh hơn 83.000 lỗi. Trong số này, chủ yếu là các lỗi chiếm tỷ lệ cao đến từ sự chủ quan của chủ phương tiện như: Tài khoản giao thông không đủ tiền, tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ

Những con số này làm nhiều người lo ngại sẽ xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí trên cao tốc, nhất là tròn dịp nghỉ lễ, lượng phương tiện tăng cao đột biến so với ngày thường.

Tuy nhiên ghi nhận của Báo Giao thông trên nhiều tuyến cao tốc trong buổi sáng ngày đầu của kỳ nghỉ lễ (1/9) cho thấy, lo ngại này đã không xảy ra trên thực tế.

Đơn cử, tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình - một trong số các tuyến cao tốc có lưu lượng xe lớn nhất cả nước, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, mặc dù lượng phương tiện tăng cao gấp đôi so với ngày thường nhưng không xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí, phương tiện lưu thông bình .

Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, hiện nay trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình cho hay, công tác thu phí năm nay chúng tôi nhàn hơn.

“Các năm trước do thu phí thủ công, cùng với phương tiện đổ dồn về cùng một thời điểm nên đã xảy ra ùn tắc trước trạm thu phí. Khi chưa có thu phí tự động không dừng hoàn toàn, vào các dịp cao điểm, tại mỗi làn thu phí, chúng tôi phải bố trí 3 lớp nhân viên bán vé, điều tiết giao thông nhưng vẫn không tránh khỏi ùn tắc. Năm nay, nhờ chỉ có thu phí không dừng, tình cảnh này đã được chấm dứt”, ông Oánh nói.

Tương tự, tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lượng phương tiện tăng cao so với ngày thường nhưng việc lưu thông bình thường không có ùn tắc.

Bà Bùi Thu Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 2/9, chúng tôi đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường bố trí nhân sự dán thẻ cũng như xử lý những thẻ lỗi, thẻ hỏng. Ngoài ra, việc rà soát máy móc thiết bị và yêu cầu các nhà cung cấp thiết bị rà soát và yêu cầu kỹ thuật trực tại hiện trường cũng đã được thực hiện", bà Quỳnh nói.

“Để tránh trường hợp bị lỗi ảnh hưởng đến phương tiện phía sau, Công ty thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn lập danh sách những xe bị lỗi nhiều lần hay những xe dán 2 thẻ, liệt kê những vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành của nhà vận hành dịch vụ và khách hàng gửi cho nhà cung cấp dịch vụ có phương án khắc phục”, bà Quỳnh cho hay.

img

Chủ phương tiện sẽ được hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản giao thông ngay tại trạm thu phí đầu vào cao tốc

Hệ thống ổn định, xử lý lỗi kịp thời

Nói về các giải pháp đảm bảo thông suốt trong ngày đầu nghỉ lễ, ông Vũ Ngọc Oánh cho biết thêm, công tác chuẩn bị các phương án để ứng phó với sự cố đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Nếu hệ thống thiết bị hoạt động ổn định việc thu phí trên tuyến sẽ đảm bảo suôn sẻ.

Hiện 40 làn thu phí tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được đưa vào thu phí tự động hoàn toàn. Trong đó có 1 làn xử lý sự cố để xử lý các tình huống bất thường như phương tiện chưa dán thẻ. Trường hợp chủ phương tiện không muốn sử dụng dịch vụ thu phí không dừng sẽ được hướng dẫn ra khỏi đường cao tốc.

Ngày bình thường, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có khoảng 60.000 lượt xe lưu thông. Trong những ngày lễ, lượng phương tiện có thể tăng đột biến thêm hơn 50% với khoảng 90.000 lượt xe/ngày đêm.

Trong những ngày cao điểm nghỉ lễ, công ty đã lường trước hết được các tình huống phát sinh và đã bố trí đủ lực lượng để xử lý các tình huống phát sinh trong thu phí không dừng và điều tiết giao thông. Cùng đó còn có lực lượng thường trực theo dõi thiết bị, khi có xảy ra sự cố có thể xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất các yếu tố có thể gây ùn tắc.

“Hiện trên tuyến đã đạt đến trên 99% lượng phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Các trường hợp không đủ tiền trong tài khoản để thanh toán sẽ được xử lý ngay. Qua thời gian vận hành khoảng 1 tháng cho thấy, phương tiện phải xử lý sự cố thu phí không dừng chỉ chiếm khoảng gần 1% tổng số phương tiện lưu thông trên tuyến”, ông Oánh cho hay.

Ông Nguyễn Hải Long, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm iám sát khai thác vận hành đường cao tốc VN (VECM) cho biết, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ năm nay lưu lượng xe trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý tuy có tăng nhưng với tỷ lệ thấp. Nhờ vậy, từ chiều hôm qua đến hết sáng nay, phương tiện lưu thông bình thường, không xảy ra ùn tắc.

Để tránh ùn tắc, những phương tiện không có tiền hoặc không đủ tiền trong tài khoản giao thông sẽ được cho quan trạm và trừ tiền sau. Thực tế trong hai ngày qua, các lỗi có nguyên nhân do chủ quan của người điều khiển phương tiện như không có tiền, không đủ tiền trong tài khoản đã giảm rất nhiều so với những ngày đầu triển khai chỉ có thu phí không dừng.

Trên mỗi tuyến cao tốc mỗi ngay chỉ có khoảng 10 phương tiện, so với hàng trăm trường hộ trong những ngày đầu đã giảm rất sâu. Đây cũng là nguyên nhân góp phần giảm ùn tắc tại các trạm thu phí.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cho hay, Tổng cục đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư BOT phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng để bảo đảm duy trì dịch vụ thông suốt, có lực lượng trực để giải quyết ngay các sự cố phát sinh; mở cửa trạm để giải quyết ùn tắc theo quy định hoặc phân luồng khi cần thiết điều tiết giao thông tránh gây ùn tắc.

“Tổng cục cũng đã yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, các Sở GTVT hỗ trợ các nhà đầu tư BOT, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

Đồng thời, thực hiện nghiêm việc cử công chức, thanh tra giao thông túc trực tại các trạm thu phí, nhất là các tuyến cao tốc trọng điểm như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Rạch Miễu trong suốt đợt nghỉ lễ. Trường hợp xảy ra ùn tắc tại trạm, cán bộ trực tại trạm phối hợp với lực lượng chức năng để chủ động xử lý ngay”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay.

Ở góc độ nhà cung cấp dịch vụ, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên Thu phí tự động (VETC) cho hay, đối với các tuyến cao tốc trọng điểm, VETC tăng cường thêm các điểm dán thẻ, nhân sự dán thẻ và nhân viên hậu kiểm để giám sát giao dịch, xử lý giao dịch bất thường, truy thu giao dịch và phối hợp xử lý các sự cố kỹ thuật.

VETC phối hợp cùng với các đơn vị liên quan để xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc trong quá trình tổ chức thu phí, đồng thời xây dựng kịch bản và chuẩn bị sẵn các phương án xử lý tình huống trong các ngày nghỉ lễ cao điểm.

“Từ những ngày đầu triển khai, tỷ lệ lỗi “tài khoản không đủ tiền” tại các trạm ra trên 4 tuyến cao tốc lớn Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn rất nhiều, chiếm từ 54% - 77% trên tổng số lỗi. Đến nay so với những ngày đầu triển khai thu phí ETC, số phương tiện chưa dán thẻ hoặc đã dán thẻ nhưng không đủ số dư trong tài khoản đã giảm dần”, ông Vinh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.