• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa giao thông

Phượt cũng cần có kỹ năng

16/11/2016, 13:17
image

Cách đây mấy ngày tại dốc Cun, Hòa Bình xảy ra một vụ TNGT thương tâm.

phuot thu

Phượt cũng cần có kỹ năng. Ảnh minh họa

Cách đây mấy ngày tại dốc Cun, Hòa Bình xảy ra một vụ TNGT thương tâm. Nạn nhân còn rất trẻ đi xe máy va chạm với xe tải chở cát dẫn đến tử vong. Tai nạn xảy ra khiến nhóm bạn đi cùng rất bàng hoàng bởi nạn nhân là một phượt thủ đang đi từ Mộc Châu, Sơn La về Hà Nội.

Trong vụ tai nạn này, nạn nhân tử vong là điều rất đáng buồn. Còn chuyện ai đúng, ai sai xin để cơ quan chức năng trả lời. Nhưng phải nói thật, có trải qua cung đường Hà Nội - Sơn La qua QL6 quanh co và gặp các nhóm phượt bằng mô tô, xe gắn máy mới thấy hết sự liều lĩnh và tự do đi lại hơi thái quá của họ. Cách đây mấy hôm, tôi có dịp trải nghiệm cung đường này cả ban đêm lẫn ban ngày và cũng vài lần phải đạp phanh gấp vì bị xe máy của nhóm phượt tạt đầu, có lúc chợt nghe tiếng phanh cháy đường bên hông phải. Nhìn lại thấy một chiếc xe EX135cm3 cố tình vượt lên bên phải nhưng bỗng gặp chướng ngại vật phía trước nên buộc phải phanh gấp. Có những đoạn, các nhóm phượt cả chục xe đi thành hàng dài trên đường hẹp gây cản trở các xe phía sau.

Nhưng nguy hiểm nhất lúc đang đêm tối, một tốp khoảng 5 xe máy dừng đỗ chiếm 1/3 lòng đường đoạn giữa dốc, đường cong cua che khuất tầm nhìn. Trong khi các xe qua đây đều đang chạy tốc độ khoảng trên 50km/h ở cả hai phía để lấy đà lên dốc và xe đang hãm phía ngược lại xuôi dốc, nên rất nguy hiểm. Vậy mà nhóm phượt vẫn coi như không biết mình đang cản trở giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác và cả chính mình.

Đi phượt đa phần là các bạn trẻ, có tinh thần khám phá, có nhiệt huyết. Nhưng tâm lý của nhiều bạn nam khi chở bạn nữ thường là muốn thể hiện tay lái một cách thái quá. Như thế rất nguy hiểm. Đi phượt bằng xe máy rất cần kỹ năng tham gia giao thông an toàn, kỹ năng đi xe máy theo nhóm, kỹ năng đổ đèo, tránh vượt... để không ảnh hưởng đến các phương tiện khác và bảo đảm an toàn cho chính mình. Tâm lý nhiều người dân hiện nay không mấy thiện cảm với các nhóm phượt cũng chỉ vì các bạn trẻ tham gia nhóm còn thiếu phông văn hóa của từng vùng miền, thiếu văn hóa khi tham gia giao thông.

Từ trước đến nay đã có nhiều vụ TNGT liên quan các nhóm đi phượt bằng xe gắn máy, mô tô dẫn đến chết người và bị thương nặng. Và vụ TNGT tại dốc Cun như một lời cảnh báo các phượt thủ hãy luôn trau dồi kỹ năng lái xe, tìm hiểu tường tận cung đường sẽ đi qua để luôn được thượng lộ bình an.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.