Pháp luật

Phút căng thẳng tiếp cận tàu của "cát tặc"

09/11/2019, 17:46

Không chỉ làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT đường thủy, anh và đồng đội thường xuyên phải đối mặt với các nhóm “cát tặc”.

img
Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương kiểm tra một tàu hút cát trái phép trên địa bàn huyện Tứ Kỳ

Trung tá Nguyễn Đỗ Hảo, cán bộ Đội Giao thông đường thủy Kênh Đồng thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương đã có hơn 10 năm gắn bó với chốt kiểm soát giao thông Việt Hòa, TP Hải Dương. Không chỉ làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT đường thủy, anh và đồng đội thường xuyên phải đối mặt với các nhóm “cát tặc”.

Sông Thái Bình chảy qua địa phận huyện Cẩm Giàng, Nam Sách, TP Hải Dương của tỉnh Hải Dương và huyện Lương Tài của tỉnh Bắc Ninh nhiều năm là địa bàn phức tạp với sự xuất hiện của nhiều tàu hút cát trái phép gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Anh không nhớ đã tham gia tuần tra, phát hiện và bắt giữ bao nhiêu tàu hút cát trái phép trên dòng sông này.

Trung tá Hảo cho biết: “Các đối tượng thường lợi dụng thời điểm đêm tối, vị trí sông nước hẻo lánh để hoạt động. Khi bị phát hiện, các đối tượng thường lái tàu sang địa bàn khác nên rất khó bắt giữ. Thậm chí, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt hoặc tạo ra những tình huống giả để đánh lừa lực lượng chức năng”.

Kể về nỗi vất vả trong cuộc chiến chống “cát tặc”, Trung tá Hảo nhớ lại: “Vào một đêm cuối tháng 5/2018, sau nhiều đêm mật phục, chúng tôi phát hiện một tàu hút cát trái phép trên sông Thái Bình đoạn qua xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng.

Đây là địa bàn phức tạp, giáp ranh với huyện Nam Sách, TP Hải Dương và huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh nên “cát tặc” lộng hành trong một thời gian dài. Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ cùng phối hợp với lực lượng của địa phương kiểm tra và bắt giữ con tàu này. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đối tượng trên tàu đã phun vòi rồng, ném gạch đá, chai lọ để ngăn cản lực lượng chức năng”.

Không quản nguy hiểm, Trung tá Hảo cùng cán bộ, chiến sĩ quyết tâm bám sát tàu. Sau khoảng 1 giờ đấu tranh quyết liệt, lực lượng chức năng đã lên được boong tàu. Tuy nhiên, các đối tượng không chịu khuất phục, đóng kín cửa cabin và lái tàu quay đầu về hướng bến đò Hàn thuộc địa phận TP Hải Dương. Tại đây, các đối tượng bỏ tàu lại và bỏ chạy. Quần áo ướt sũng, bụng đói và mệt mỏi nhưng Trung tá Hảo cùng anh em vẫn thức thâu đêm để canh tàu chờ sáng sớm hôm sau mới lai dắt về điểm tập kết để xử lý.

Đó chỉ là một trong vô số những vụ bắt giữ tàu khai thác cát trái phép mà Trung tá Hảo và đồng đội đã trải qua. Dù khó khăn, vất vả nhưng các cán bộ, chiến sĩ CSGT đường thủy luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ bình yên trong biển nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.