Xã hội

Phút im lặng đắt giá khi Chủ tịch Chung về Đồng Tâm

22/04/2017, 19:15

Không nghỉ trưa, ông Chung đối thoại với người dân Đồng Tâm đề nghị thả cán bộ, chiến sỹ bị giữ ở thôn Hoành.

Dong Tam tha nguoi, chu tich chung

Chủ tịch Chung đi từ nơi đối thoại sang nhà văn hóa - nơi người dân giữ 19 cán bộ, chiến sỹ suốt tuần qua

Không ai thiết ăn uống khi 19 cán bộ, chiến sỹ chưa được thả

Suốt buổi sáng, không khí ngột ngạt bao trùm khắp khu vực nhà văn hoá thôn Hoành - nơi đang tạm giữ 19 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động bên trong. Sau khi rời hội trường xã, phải rất khó khăn, đoàn của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và các ĐBQH mới vào được nhà văn hoá bởi người dân tập trung quá đông, đứng chật cứng hai bên đường. Không khí vẫn rất căng thẳng.

VỀ ĐỒNG TÂM SAU "BÃO": CUỘC SỐNG TRỞ LẠI BÌNH THƯỜNG NGÀY 23/4

Xuyên qua trưa, cả người dân và lãnh đạo thành phố cùng đoàn ĐBQH, không ai ăn uống, nghỉ ngơi chỉ chung một mong muốn làm sao giải quyết được khúc mắc khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền.

Trong khi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương ngồi bên ngoài cùng đại diện người dân Đồng Tâm soạn thảo bản cam kết để chuẩn bị thả người, thì ĐBQH Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng và Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến vào bên trong để thăm hỏi, động viên các chiến sĩ.

Chớm sang đầu giờ chiều, bản cam kết đạt được sự đồng thuận của các bên đã được đọc trên hệ thống loa phát thanh cho toàn bộ người dân phía ngoài lắng nghe. Không khí đang căng thẳng, ồn ào bỗng im ắng đến lạ thường. Dường như lúc này không có điều gì quan trọng hơn nội dung bản cam kết đang được bà Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Tâm đọc trên loa.

"Chủ tịch Nguyễn Đức Chung hứa không truy cứu trách nhiệm hình sự người dân Đồng Tâm, sẽ làm rõ trách nhiệm của những người bắt giữ cụ Kình và cam kết sẽ làm rõ nguồn gốc đất đồng Sênh" - giọng đọc trên loa vừa kết thúc, người dân Đồng Tâm vỗ tay rầm rầm, tiếng reo hò vang khắp con đường trải dài trong thôn, nhiều người quá vui mừng ôm chầm lấy nhau.

dan-thon-Hoanh

Người dân Đồng Tâm vui mừng rời khởi trụ sở xã sau khi kết thúc buổi đối thoại với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung

Ngay sau đó, 19 cán bộ, chiến sĩ bị tạm giữ được Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động vào đón ra, người dân thôn Hoành cũng bày tỏ vui mừng khi bàn giao các chiến sĩ khoẻ mạnh, an toàn.

Những người trực tiếp canh giữ cán bộ, chiến sĩ những ngày qua cũng ùa đến, bắt tay tạm biệt. Trong những âm thanh ồn ào ấy, người ta nghe thấy rất nhiều tiếng "cảm ơn", tạm biệt", "về nhé"...

Sau khi các chiến sĩ được dẫn ra khỏi khu vực nhà văn hoá thôn Hoành, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bước ra ngoài trong sự chào đón của người dân. Ai cũng muốn chen lên để bắt tay cảm ơn Chủ tịch Chung. Đi giữa hai hàng người dân đứng chật kín bên đường, Chủ tịch Hà Nội cũng luôn nói lời cảm ơn bà con đã chia sẻ và tin tưởng chính quyền.

Sau cuộc đối thoại và thả người, không khí nơi đây dịu lại, trở về với vẻ yên bình vốn có của nó.

"Dân Đồng Tâm sống lại rồi, chúng tôi tin ông Chung"

Khoảng 4 giờ chiều, đoàn xe của Chủ tịch thành phố rời khỏi thôn Hoành trong tiếng vỗ tay không ngớt của người dân. Sau giây phút ấy, người dân Đồng Tâm ngay lập tức trở lại với công việc vốn có của mình, nhiều người túm năm tụm bảy bàn tán câu chuyện vừa diễn ra, một câu chuyện mà như bà Hoa (64 tuổi) nói "chuyện như trong mơ, dân Đồng Tâm không bao giờ nghĩ nó sẽ xảy ra với mình".

Bà Hoa một tay bế cháu, cùng ngồi cười nói vui vẻ với những người phụ nữ trong làng. Trong câu chuyện của họ, tên của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung được nhiều lần nhắc đến.

Dọc con đường thôn Hoành, hàng quán đã mở cửa nhiều hơn, các tiệm cắt tóc, gội đầu, rửa xe, quần áo... cũng kinh doanh trở lại. Vừa rửa xe, anh Lê Ngọc Tiến (37 tuổi) vừa nói: "Hôm nay dân Đồng Tâm chúng tôi như được sống lại rồi. Những ngày qua chúng tôi mất lòng tin vào chính quyền nhiều quá, nhưng hôm nay nghe Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cam kết, chúng tôi hoàn toàn yên tâm. Chúng tôi tin ông Chung".

duong-thon-Hoanh

Các con đường trong thôn Hoành đã được tháo dỡ toàn bộ chướng ngại vật chỉ ngay sau khi Chủ tịch Chung lắng nghe những bức xúc của người dân Đồng Tâm và tuyên bố không truy cứu trách nhiệm vụ bắt giữ cán bộ

"Chúng tôi cũng biết sai, thấy có lỗi với họ"

Thấy chị Loan - người cả 1 tuần nay canh giữ khu vực nhà văn hoá thôn rưng rưng đứng một góc, tôi hỏi: "Chị không hài lòng với những cam kết của người đứng đầu thành phố sao?".

"Không, tôi vui chứ, nhưng tự dưng khi nhìn các chiến sĩ bị tạm giữ được thả ra về với gia đình, lại thấy rưng rưng. Cả một tuần nay, tôi cùng nhiều chị em khác đã lo lắng từ miếng ăn, giấc ngủ đến chuyện vệ sinh cá nhân của các chiến sĩ. Chúng tôi cũng biết sai, thấy có lỗi với họ, nhưng chúng tôi coi họ như người thân của mình, những ngày qua chúng tôi cũng đau lắm, nhưng không còn cách nào khác" - chị Loan nói.

Chị kể suốt 7 ngày qua, mọi người thay nhau túc trực, đêm thì ngủ bên ngoài mặc nắng mưa. Một tấm bạt được căng ra giữa sân làm nơi ngả lưng của mọi người. Đêm hôm trước, mưa gió to quá hất tung cả chiếc bạt, dân phải dùng gạch treo vào cho có sức nặng để lấy chỗ ngủ.

thon-Hoanh

Thôn Hoành, xã Đồng Tâm đã trở lại vẻ bình yên vốn có

Ở một góc làng khác, nhóm vài người đàn ông bình thản ngồi chơi cờ. Một người đàn ông thấy phóng viên giơ máy ra chụp đã cười rất tươi, một nụ cười mà vài ngày trước thôi, thật hiếm thấy trên khuôn mặt họ. Những người đàn ông nói giờ cuộc sống của họ đã được "trao lại" cho họ rồi. Họ hy vọng đất của Đồng Tâm sẽ trả về cho Đồng Tâm, để người dân tiếp tục làm ăn, sinh sống.

Xe máy, xe ô tô và các phương tiện đã tự do đi lại trong làng như ngày chưa xảy ra "biến cố" ở Đồng Tâm. Người dân đã nhanh chóng dọn dẹp các chướng ngại vật trả lại con đường thông thoáng để nhân dân đi lại.

dan-dong-tam-binh-than-choi-co

Chiều muộn ngày 22/4, những người đàn ông thôn Hoành đã có thể bình yên ngồi chơi cờ, bởi họ yên tâm sau những lời cam kết của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

18109823_1255346161245033_1880499387_n

Sau một tuần căng thẳng, cuộc đối thoại và những lời cam kết của Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung đã mang lại nụ cười cho tất cả người dân thôn Hoành 

Cùng đồng nghiệp, nhóm phóng viên chúng tôi rời thôn Hoành đi ra đầu làng, qua chỗ nào người dân cũng vui vẻ cười nói.

"Cảm ơn các nhà báo nhé, các nhà báo nhớ nói giúp người dân chúng tôi mọi tâm tư, nguyện vọng như thế. Những ngày qua chúng tôi khổ quá rồi, lúc nào cũng căng thẳng, mệt mỏi xen lẫn bức xúc. Giờ thì khác rồi, mong là mọi chuyện sẽ tốt" - một người phụ nữ lớn tuổi nói với theo.

Trước đó vài tiếng đồng hồ, khuôn viên UBND xã Đồng Tâm chật kín người, hai bên đường người dân đứng chen kín dưới các loa phát thanh để nghe nội dung buổi đối thoại. Cứ mỗi khi một người dân phát biểu ý kiến, rồi cả khi Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung hồi đáp, người dân lại vỗ tay hưởng ứng rồi bàn tán xôn xao.

"Kết quả hôm nay là tốt đẹp cho cả chính quyền và người dân, cả hai bên đều đã đạt được yêu cầu. Quan trọng nhất là tất cả mọi người đều an toàn" - ĐBQH Dương Trung Quốc chia sẻ với báo chí trước khi lên xe rời Đồng Tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.