Xã hội

Phút sạt lở đất kinh hoàng ở An Giang qua lời kể nạn nhân

23/04/2017, 21:55

“Khi đó, tôi nghe nhiều tiếng la hét, nhìn lại thì thấy nhà của hàng xóm rung lắc dữ dội", nạn nhân chia sẻ.

sat-lo-1492838043

Vụ sạt lở nghiêm trọng đã khiến hơn 100 ngôi nhà bị ảnh hưởng. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Khoảng 9h20 ngày 22/4, tại bờ sông Vàm Nao, đoạn chảy qua ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, H.Chợ Mới (An Giang) xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng với chiều dài 70 m, làm 14 căn nhà và 2 nền nhà (chưa xây nhà) rơi xuống sông, ước tổng thiệt hại gần 9 tỉ đồng. Theo Thanh niên, nguyên nhân sạt lở ban đầu được ngành chức năng cho là do thiên tai, do áp lực nước sông Hậu đổ về sông Vàm Nao tạo nên dòng xoáy mạnh, gây sạt lở.

20170423163918-hi-nh-8

Người dân hốt hoảng tháo chạy khi vụ sạt lở đất xảy ra. (Ảnh: Vietnamnet)

 Theo ghi nhận của báo Pháp luật TP.HCM tại hiện trường, hàng chục nhà dân phía bờ sông và đối diện qua tuyến đường liên xã đã được di dời hết tài sản và người ra khỏi nhà, chỉ còn lại căn nhà trống xơ xác. Tuyến đường liên xã nối Kiến An với Mỹ Hội Đông đi Nhơn Mỹ để thông ra TP Long Xuyên, Châu Đốc bị ngắt do hố sụt ăn vào gần hết mặt đường. Trên mặt đường ngổn ngang dây điện và đá, cát do thợ đang chặn đường nước để đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân.

Chia sẻ với báo Vietnamnet, bà Nguyễn Thị Nở (64 tuổi) cho biết, tại thời điểm vụ sạt lở bà đang giặt quần áo dưới sông.

“Khi đó, tôi nghe nhiều tiếng la hét, nhìn lại thì thấy nhà của hàng xóm rung lắc dữ dội. Tôi hoảng hốt chạy lên bờ thì lúc này những căn nhà bị cuốn xuống sông, trong đó có căn nhà của tôi”, bà Nở nói trong nước mắt và cho biết, do vụ việc diễn ra quá nhanh nên không kịp di dời bất cứ đồ đạc nào trong nhà.

"Hiện tôi là người trắng tay, không tiền bạc, không giấy tờ tuỳ thân”, bà Nở nói.

20170423163918-hi-nh-5

Một người dân bàng hoàng kể lại giây phút đối mặt với vụ sạt lở đất (Ảnh: Vietnamnet)

Nhiều hộ dân khác ở ấp Mỹ Hội cũng chung tình cảnh với bà Nở, có những gia đình bị thiệt hại đến hàng tỷ đồng.

Theo báo Thanh Niên, báo cáo nhanh của UBND H.Chợ Mới cho thấy, mép sạt lở đã ăn sâu vào đường liên xã khoảng 2 m, làm cắt đứt tuyến đường giao thông từ xã Mỹ Hội Đông đi Nhơn Mỹ. Hiện tiếp tục có dấu hiệu rạn nứt ăn sâu vào khoảng 1,5 m, chiều dài 8 m, làm ảnh hưởng đến 11 căn nhà phía trong đường liên xã. UBND huyện đang huy động lực lượng giúp các hộ dân di dời tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ngay khi vụ việc xảy ra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang và các ngành chuyên môn đã họp khẩn, bàn giải pháp khắc phục sự cố.

Vụ sạt lở không gây thiệt hại về người, tuy nhiên có hơn 100 hộ dân đã bị ảnh hưởng.  Theo kết quả khảo sát của Trung tâm quan trắc, Sở TN-MT tỉnh An Giang, cho thấy khu vực đang xảy ra sạt lở đã xuất hiện hố xoáy với chiều dài 380 m, chiều ngang 120 m, độ sâu (âm) 42 m nên nguy cơ sạt lở vẫn còn tiếp diễn. Vì vậy, UBND tỉnh, Sở TN-MT khuyến cáo các ngành chức năng của huyện và xã vận động các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng di dời đến nơi an toàn.

Được biết, UBND tỉnh An Giang đã dùng ngân sách để hỗ trợ cho những hộ dân bị thiệt hại trong vụ sạt lở kinh hoàng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.