Xã hội

Phút vỡ hồ, lở núi kinh hoàng khiến 12 người chết ở Khánh Hòa

19/11/2018, 07:05

Chỉ trong buổi sáng ngày 18/11, hàng loạt vụ vỡ hồ, lở núi khiến hàng chục người chết, hàng chục ngôi nhà bị sập.

15

Hồ nước nhân tạo bị vỡ khiến hàng chục nhà dân phía dưới tại khu dân cư Hoàng Phú sập hoàn toàn

12 người chết do sạt lở, sập nhà

Tang thương bao phủ khắp thành phố du lịch nổi tiếng. Thành phố chìm trong biển nước bởi những đợt mưa lớn do áp thấp nhiệt đới.

Khu dân cư nhà ở cao cấp Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa), địa điểm được người nhiều dân Nha Trang mong muốn có một mảnh đất để ở, thế nhưng chỉ trong sáng 18/11, nhiều ngôi nhà mới xây khang trang đẹp đẽ bỗng chốc trở thành đống hoang tàn. Những chiếc ô tô bị đất đá đè bẹp dúm. Hồ nhân tạo ở phía trên bị vỡ đã cuốn đi gia sản của hàng chục hộ dân tại đây. 3 người dân không kịp thoát thân cũng bị vùi lấp tử vong.

“Tôi đang ở trong nhà bỗng nghe thấy tiếng nước chảy mạnh bất thường từ phía sau. Tôi ôm con và hô hoán mọi người quanh xóm chạy ra ngoài thoát thân. Vừa ra tới bậc thềm, một dòng nước lớn đổ dội vào làm sập hoàn toàn căn nhà. Gia đình hàng xóm sát bên cùng chạy ra nhưng kẹt cửa đã không thể thoát nạn”, chị Hà bàng hoàng kể lại.

Cũng dựa lưng vào núi, nhưng thôn Thành Phát, xã Phước Đồng lại là khu dân cư tự phát, nhà cửa tạm bợ nằm bên sườn đồi thuộc núi Hòn Rớ. Mưa lớn liên tục trong mấy ngày qua làm một phần đất đá từ đồi sạt lở xuống khu dân cư tự phát.

Còn tại trung tâm TP Nha Trang, chỉ trong 3 giờ (từ 6h-9h) sáng 18/11, lượng mưa đo được lên đến 235mm, cộng với mưa lớn những ngày trước đã khiến nhiều nhà dân không trụ nổi, sập nhà. Thương tâm nhất là tại quán phở trên đường Tôn Thất Tùng (phường Vĩnh Thọ), mưa lớn làm bức tường dài gần 10m, cao chừng 10m, phía sau đổ xuống, nhiều người bị mảng bê tông đè, trong đó có bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (chủ quán) và bé trai 7 tuổi (trong đoàn khách du lịch) bị đè tử vong.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa, tính đến 16h chiều (18/11), đã có ít nhất 12 người tử vong vì sạt lở. Cụ thể, 2 trường hợp tử vong ở phường Vĩnh Trường, 2 trường hợp ở phường Vĩnh Thọ, 5 trường hợp ở xã Phước Đồng và 3 trường hợp ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tại thực địa kiểm tra sạt lở ở xã Phước Đồng, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các lực lượng tập trung tối đa phương tiện, lực lượng khẩn trương tìm kiếm, ứng cứu các nạn nhân. Tổ chức cấp cứu kịp thời để giảm tối đa tổn thất về người. Đặc biệt, tại xã Phước Đồng, không để người dân ở lại tại khu vực nguy hiểm. Việc sơ tán, di dời phải xong trước 16h chiều 18/11.

Khẩn trương khắc phục các tuyến đường

Mưa lớn cũng khiến nhiều tuyến đường tại trung tâm như Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Thị Minh Khai, Ngô Thời Nhiệm…đều bị ngập đến nửa bánh xe khiến việc đi lại vô cùng khó khăn.

Tuyến đường từ TP Nha Trang đi sân bay Cam Ranh, đoạn đèo Cù Hin bị sạt lở khu vực trước khu nghỉ dưỡng Mia, khối lượng đất đá khoảng 1.500m3. Sạt lở khiến giao thông khu vực bị tê liệt hoàn toàn. Không chỉ vậy, tại một số khu vực trên tuyến cũng có vài chỗ bị sạt lở, đất đá rơi xuống rãnh dọc; trên đường nhiều khu vực bị ngập nước nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, lực lượng chức năng vẫn đang huy động phương tiện và nhân lực để sớm giải tỏa tuyến đường đèo Cù Hin.

“Hiện, giao thông trên tuyến đường tê liệt hoàn toàn. Nhanh nhất phải trưa 19/11, mới có thể thông xe”, ông Dần thông tin.

Ông Tạ Thanh Tình, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III cho biết, sau nhiều nỗ lực của các đơn vị liên quan, dù trên địa bàn vẫn còn mưa lớn, nhưng tình trạng ngập sâu đã không còn trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa. “Các phương tiện hiện có thể lưu thông bình thường”, ông Tình khẳng định.

Hiện, các đơn vị bảo trì đường bộ đang tích cực thu dọn lớp đất đá tràn ra đường, khắc phục các dải phân cách bị nước lũ cuốn trôi. Khoảng 300m3 đất, đá sạt lở và rơi từ taluy dương xuống, làm lấp rãnh dọc và mặt đường gây khó khăn cho việc di chuyển trên đèo Khánh Lê (QL27C, đường Nha Trang - Đà Lạt) trong ngày 18/11 cũng đang được các đơn vị tích cực thu dọn để đảm bảo ATGT.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, mưa lớn kéo dài đã làm ngập ba đoạn đường sắt tại các khu gian Ngập Lương Sơn - Nha Trang, Nha Trang - Cây Cầy, Suối Cát - Ngã Ba. Hai đoàn tàu SE7 và SE8 không thể vào ga Nha Trang

“Chúng tôi đã huy động lực lượng trung chuyển gần 700 hành khách trên hai đoàn tàu này bằng xe khách để đến ga kế tiếp, tiếp tục hành trình. Dự kiến, đến 19h, tuyến đường sắt qua địa bàn sẽ hoạt động bình thường”, ông Sơn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.