Tư vấn

Pokemon Go bị nghi là phần mềm gián điệp của CIA

08/08/2016, 10:22
image

Đã có nhiều lời cảnh báo về nguy cơ gián điệp trong trò chơi Pokemon Go đang "sốt" trên toàn thế giới.

pokemongo11

Trò chơi Pokemon Go đang "sốt" trên toàn thế giới bị nghi là phần mềm gián điệp CIA

Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng người chơi tại Việt Nam đã có thể chính thức tải game Pokemon Go từ App Store và Play Store.

Do số lượng người chơi quá lớn, do đó, Pokemon đã không thể phát hành đồng thời trên toàn thế giới. Vì vậy, mặc dù đã ra mắt từ ngày 6/7/2016, tuy nhiên mãi một tháng sau, tức ngày 6/8/2016, người chơi Việt mới có thể truy cập phiên bản chính thức của trò chơi nổi tiếng này.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 6/8, trên Fanpage được cho là của Đại tá Lê Thế Mẫu - nguyên Trưởng phòng Thông tin - Khoa học quân sự thuộc Viện Chiến lược quân sự (nay là Viện Chiến lược Quốc phòng) đã có bài đăng cảnh báo Pokemon là đề án gián điệp của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

le-the-mau-2334

Bài đăng cảnh báo trên Fanpage được cho là của Đại tá Lê Thế Mẫu. Ảnh chụp từ Facebook

Theo bài đăng này, CIA đã sử dụng công nghệ trò chơi điện tử để do thám đối tượng, đặc biệt là các căn cứ quân sự và an ninh. Tới nay, chính phủ Nga đã cấm tất cả nhân viên làm việc trong các cơ sở quốc phòng – an ninh tiếp cận với trò chơi này, bởi trong đó có gắn camera đặc biệt của CIA để thu thập thông tin về những khu vực mà người chơi đi qua.

Nhắc đến vấn đề này, cần lật lại “nguồn gốc” ra đời của Pokemon Go. Mới đây, trang Global Research phân tích, công ty đứng sau Pokemon Go là nhà phát triển phần mềm tại San Francisco tên niantic, Inc. Công ty này được thành lập vào năm 2010 với người sáng lập và Giám đốc điều hành hiện tại là John Hanke – người có liên hệ với cả CIA và Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo đó, trước khi chuyển tới San Francisco, Hanke từng làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ tại Myanmar. Ông là người thành lập Keyhole, Inc vào năm 2001 – một công ty chuyên về các ứng dụng trực quan dữ liệu không gian đia lý, được Google mua lại vào năm 2004. Tuy nhiên, trước đó, năm 2003, công ty liên doanh tư bản của CIA, In-Q-Tel đã đầu tư vào Keyhole.

Trên trang web riêng của mình, CIA đã từng công bố chi tiết về khoản đầu tư này, trong đó cho biết: “Trong tháng 2/2013, In-Q-Tel đã đầu tư chiến lược vào Keyhole, một trong những phần mềm trực quan tiên phong và sáng tạo của hệ thống Earth Viewer 3D tương tác. CIA đã làm việc chặt chẽ với các tổ chức tình báo và các cộng đồng khác để điều chỉnh hệ thống của Keyhole đáp ứng nhu cầu làm việc. Sản phẩm này đã giúp các sĩ quan tình báo tương tác với thông tin địa lý và hình ảnh Trái Đất”.

Bên cạnh đó, theo Daily Sabah, khi người dùng muốn sử dụng Pokemon Go, họ bắt buộc phải đăng nhập bằng địa chỉ Gmail của mình và cho phép sử dụng máy ảnh điện thoại. Điều này sẽ cung cấp thông tin trực tiếp đến Niantic, CIA, Cơ quan không gian địa lý – tình báo quốc gia Mỹ (NGA) và Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) thông qua quyền truy cập của người sử dụng tài khoản Google và máy ảnh.

Như vậy, có khả năng trò chơi đình đám Pokemon Go chính là một phần mềm gián điệp của CIA nhằm kiểm soát thông tin trên toàn thế giới.

Nhiều quốc gia đã bắt đầu ban hành lệnh cấm sử dụng game này, trong đó có Nga, Israel và mới đây nhất là Iran.

Mặc dù không có lý do chính xác, song chính phủ Iran cho rằng lo ngại về vấn đề an ninh đã dẫn đến quyết định trên.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.