Thời sự Quốc tế

Politico: Giám đốc tình báo EU hủy thăm Đài Loan vì bị Bắc Kinh phát hiện

Theo Politico, Giám đốc Trung tâm Tình hình và Tình báo Liên minh châu Âu (EU) Jose Casimiro Morgado đã có kế hoạch thăm Đài Loan bí mật.

Tuy nhiên, báo Politico dẫn nhiều nguồn ngoại giao đăng tải thông tin ngày 13/9, theo giờ Mỹ cho biết, kế hoạch này đã phải tạm ngừng sau khi Bắc Kinh biết được việc chuẩn bị "tối mật" và gây áp lực để EU bỏ kế hoạch chuyến thăm mà họ cho là nhạy cảm bất thường giữa lúc căng thẳng trên Eo biển Đài Loan đang tăng cao.

Diễn biến này khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng có người tiết lộ hoặc thông tin bị rò rỉ.

Ngay sau khi thông tin ban đầu được Politico đăng tải, một quan chức của EU đã trao đổi ngắn gọn rằng, không phải ông Morgado muốn thực hiện chuyến thăm Đài Loan mà chỉ đơn giản là dự đtổ chức điện đàm với giới chức đảo. Song kế hoạch này đã bị hủy vì phản ứng của Trung Quốc khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm Đài Loan hồi tháng trước.

img

Căng thẳng trên Eo biển Đài Loan leo thang sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm hòn đảo hồi đầu tháng 8 bất chấp cảnh báo từ Bắc Kinh. Ảnh - AP

Bên cạnh đó, một người phát ngôn EU cho biết: “Theo quy tắc chung, chúng tôi không bao giờ bình luận công khai về hoạt động hàng ngày của nhân viên Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu (European External Action Service)”.

Đại diện EU không nêu rõ việc rò rỉ thông tin liên quan đến kế hoạch của ông Morgado với Đài Loan có được điều tra hay không.

Khi được hỏi về những thông tin ban đầu liên quan tới kế hoạch thăm Đài Loan của ông Morgado, cơ quan đại diện của Trung Quốc tại Liên minh châu Âu cho biết: "Trung Quốc cực lực phản đối mọi hình thức trao đổi chính thức giữa Đài Loan với các quốc gia hoặc tổ chức có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc”.

Còn Đại diện Văn phòng Đại diện Đài Bắc tại EU và Bỉ cho biết: “Chúng tôi không có thêm thông tin”.

Theo Politico, những thông tin trên phần nào cho thấy mối quan hệ ngoại giao kín tiếng giữa EU và Đài Loan sau chuyến thăm bí mật của người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu tới Brussels, Bỉ.

Trung tâm Tình hình và Tình báo Liên minh châu Âu (INTCEN) là cơ quan tập trung phân tích, nhận thức tình huống dựa trên thông tin tình báo dân sự và là một trong hai trụ cột về năng lực phân tích tình báo của EU, song song với Cục Tình báo của Bộ Tham mưu Quân đội EU - tập trung vào thông tin tình báo quân sự.

Ông Morgado được bổ nhiệm làm người đứng đầu INTCEN từ năm 2019 sau hơn 20 năm làm việc tại cơ quan tình báo Bồ Đào Nha, hoạt động dưới sự chỉ đạo của ông Josep Borrell – người đứng đầu Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu.

Giám đốc INTCEN chưa bình luận về các thông tin trên.

Song, trong một phiên điều trần tại Nghị viện EU về quan hệ Đài Loan – EU, ông Borrell cam kết EU sẽ củng cố quan hệ với hòn đảo đồng thời tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc”.

Ông nêu rõ: “Chính sách Một Trung Quốc không ngăn cản EU tăng cường, củng cố hợp tác tại Đài Loan hay bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang gần đây”. “Chúng tôi phải tiếp tục hợp tác với Đài Loan cả về lĩnh vực kinh tế và chính trị” – ông Borrell nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.