Thời sự Quốc tế

Pompeo: Sự hiện diện của Huawei làm phức tạp mối quan hệ đối tác với Mỹ

12/02/2019, 20:06

Ngoại trưởng Mike Pompeo vừa cảnh báo hậu quả khi triển khai thiết bị từ công ty viễn thông Huawei trên lãnh thổ các nước đồng minh Mỹ.

img
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham dự hội nghị ở Hungary ngày 11/2

Trong chuyến thăm thủ đô Budapest của Hungary, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với báo giới rằng, Mỹ và các đồng minh phương Tây tin rằng các thiết bị của Huawei có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp và coi việc phát triển của Huawei sang trung tâm châu Âu là một cách để tạo chỗ đứng trên thị trường của Liên minh châu Âu (EU).

Ông Pompeo cho hay, Washington đặc biệt quan tâm đến việc mở rộng của Huawei, một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, tại Hungary và Ba Lan.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo rằng, nếu thiết bị của Huawei được đặt cùng vị trí nơi Hoa Kỳ đặt các hệ thống quan trọng, điều này sẽ làm phức tạp mối quan hệ đối tác giữa Washington và các quốc gia đồng minh.

Hungary là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đi của ông Pompeo đến trung tâm châu Âu, bao gồm Slovakia, Ba Lan và là một phần trong những gì quan chức cấp cao Mỹ mô tả là nỗ lực để bù đắp cho sự thiếu cam kết của Hoa Kỳ trong khu vực đang bị gia tăng sự ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc.

Huawei đã liên tiếp phủ nhận sự tham gia vào các hoạt động tình báo cho chính quyền Bắc Kinh. Công ty Trung Quốc hiện đang chiếm 70% thị phần viễn thông tại Hungary và cũng hợp tác với hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở quốc gia châu Âu này..

Trong chuyến thăm, ông Pompeo cũng công bố kế hoạch về thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Hungary, một trong những chính phủ châu Âu nhiệt tình nhất về đầu tư của Trung Quốc.

img

Mỹ chính thức cáo buộc hình sự công ty Huawei và bà Mạnh Vãn Châu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.