Pháp đình

17 bị cáo trong vụ án giết người có tính chất băng nhóm xã hội lĩnh án

03/08/2022, 07:21

HĐXX đã tuyên án đối với 17 bị cáo liên quan đến vụ án giết người có tính chất băng nhóm xã hội, xảy ra trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

1 bị cáo bị tù chung thân

Ngày 2/8, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Giết người”, “Che giấu tội phạm” và “Không tố giác tội phạm”, xảy ra trên địa bàn thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình vào ngày 12/10/2021 với có 17 bị cáo.

Nạn nhân tử vong trong vụ án là anh Huỳnh Phương Khởi (SN 1988, ngụ thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) do bị thương tích nặng.

img

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Qua 1 ngày xét xử, chiều muộn cùng ngày, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Trần Vũ Linh mức án tù chung thân; Trịnh Thanh Tuấn 18 năm tù; Trịnh Thiện Tâm 18 năm tù; Trần Khánh 16 năm tù; Võ Phước Quyền 16 năm tù;

Huỳnh Thanh Long 14 năm tù; Lâm Sang 12 năm 6 tháng tù; Danh Hoài Thương 12 năm 6 tháng tù; Trần Quốc Trọng 12 năm 6 tháng tù; các bị cáo Võ Phước Vinh, Phạm Chí Công, Nguyễn Phúc Duy mỗi bị cáo 12 năm tù về tội “Giết người”.

Các bị cáo Giang Trọng Hiếu 12 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; Lâm Tuấn Anh, Nguyễn Thanh Hiền, Dương Quốc Dương mỗi bị cáo 9 tháng tù, trong đó bị cáo Dương được hưởng án treo về tội “Che giấu tội phạm”.

Riêng, bị cáo Trần Thị Ngọc Yến 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Không tố giác tội phạm”.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền hơn 376 triệu đồng và cấp dưỡng nuôi 2 con của bị hại Khởi đến khi 18 tuổi theo quy định pháp luật.

Diễn biến vụ việc

Theo hồ sơ tố tụng, xuất phát từ mâu thuẫn giữa các bị cáo Tâm, Tuấn với Võ Minh Khoa (bạn chơi cùng nhóm với Khởi) vào chiều 12/10/2021, tại đoạn đường gần cầu Ông Ruộng (ấp Chùa Phật, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình).

Mâu thuẫn ban đầu được xác định là do Nguyễn Văn Thắng sau khi uống rượu dựng xe mô tô chắn ngang lối đi, trên tay cầm hung khí đón đường Nguyễn Văn Tý giải quyết mâu thuẫn.

Sau đó, Tuấn, Linh, Khánh, Tâm xảy ra mâu thuẫn với Võ Minh Khoa. Khi thấy Khoa chửi thề, Tâm lao đến đánh Khoa, nhưng được mọi người can ngăn, tất cả giải tán.

Dự đoán nhóm của Khoa sẽ không bỏ qua mâu thuẫn trước đó nên nhóm Trần Vũ Linh cùng với Trịnh Thanh Tuấn; Trịnh Thiện Tâm; Trần Khánh (cùng ngụ ấp Chùa Phật, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình); Võ Phước Quyền; Huỳnh Thanh Long, Lâm Sang; Danh Hoài Thương; Võ Phước Vinh; Phạm Chí Công; Nguyễn Phúc Duy (đều ngụ phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu); Trần Quốc Trọng (ngụ xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đã trao đổi.

Theo đó, nhóm này thống nhất chuẩn bị hung khí mang đến hiện trường (ấp Chùa Phật, thị trấn Hòa Bình) để chuẩn bị đánh nhau với nhóm người của Khởi, Khoa.

Còn phía Khoa, sau khi về đã điện thoại hẹn nhóm của Tuấn đến tiệm game của Linh để nói chuyện. Nghe vậy, Khoa cùng Khởi (bạn của Khoa), Nguyễn Văn Tý, Huỳnh Phương Hùng, Thạch Tiền đến tiệm game của Linh nói chuyện. Tại đây, giữa hai bên xảy ra cự cãi.

Trong lúc nói chuyện, bị cáo Tuấn điện thoại cho Linh ngầm ra hiệu đang cho đồng bọn tới đánh nhau.

Ngay sau đó, bị cáo Huỳnh Thanh Long mang dao vào tiệm game, tạo thêm mâu thuẫn với nhóm của Khoa, Khởi. Vì lý do này, Khởi bực tức nên lời qua tiếng lại với Linh.

Sau khi đồng bọn gồm nhóm của Tuấn, Quyền cùng mang thêm hung khí chạy đến, bị cáo Linh liền chạy vào tiệm game lấy đao tự chế, rồi quay ra chém Khởi.

Sau đó, Linh cùng các đồng phạm đã dùng hung khí là đao tự chế, dao tự chế, chĩa, ống tuýp... đuổi chém nhóm người của Khởi.

Trong đó, Linh trực tiếp dùng đao tự chế chém trúng nhiều nhát vào đầu, thân mình, lưng và tay của Khởi. Còn Tâm trực tiếp dùng dao tự chế chém vào vùng lưng của Khởi.

Trong lúc Linh và Tâm dùng đao, dao tự chế rượt chém Khởi, Tuấn, Khánh, Long, Quyền, Vinh, Thương, Duy, Sang, Trọng, Công cầm hung khí (đao tự chế, dao tự chế, chĩa, ống tuýp…) hỗ trợ Linh rượt đánh, chém những người còn lại trong nhóm của Khởi.

Hậu quả, khiến Khởi tử vong do vết thương quá nặng.

Liên quan vụ án này còn có các bị cáo Giang Trọng Hiếu, Lâm Tuấn Anh, Nguyễn Thanh Hiền, Dương Quốc Dương bị truy tố về các tội “Che giấu tội phạm”.

Theo đó, vào đêm 12/10/2021, sau khi biết tin Linh cùng đồng phạm dùng hung khí chém Khởi, gây thương tích nặng, Linh đang lẩn trốn tại nhà Tuấn.

Các bị cáo Hiếu, Anh, Hiền, Dương đã tổ chức đưa Linh đi lẩn trốn khỏi sự truy bắt của lực lượng công an.

Đối với bị cáo Trần Thị Ngọc Yến (bạn gái của Linh) có mặt tại hiện trường và biết rõ hành vi của Linh cùng đồng phạm đã dùng hung khí gây thương tích cho Khởi, nhưng không có hành động tố giác hoặc trình báo cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.