Điện ảnh

"Đêm tối rực rỡ" có gì hot mà "công phá" giải thưởng Cánh diều 2021?

14/09/2022, 14:56
image

"Đêm tối rực rỡ" lập cú đúp khi rinh về 5 cánh diều vàng ở hạng mục quan trọng, mảng phim điện ảnh tại Lễ trao giải Cánh diều lần thứ 19.

Điện ảnh chữa lành

Tối 13/9, tại Lễ trao giải Cánh diều lần thứ 19, bộ phim "Đêm tối rực rỡ" lập cú đúp khi rinh về 5 cánh diều vàng ở hạng mục quan trọng, mảng phim điện ảnh gồm: Đạo diễn xuất sắc (Aaron Toronto), Nữ chính kiêm Biên kịch xuất sắc Lý Nguyễn Nhã Uyên; Nam diễn viên phụ xuất sắc: Xuân Trang (vai Kim Hoàng) và Quay phim xuất sắc Nguyễn Khắc Nhật.

img

Đạo diễn Aaron Toronto và nhà sản xuất, biên kịch, kiêm nữ chính của "Đêm tối rực rỡ" - Nhã Uyên trên sân khấu Lễ trao giải Cánh diều lần thứ 19

Trên bục nhận Cánh diều vàng, đạo diễn Aaron Toronto bày tỏ: "Đây là một sự bất ngờ vì bộ phim của tôi quá nhỏ bé, thực sự cảm ơn thầy Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - vì đã tổ chức lễ trao giải quá hoành tráng. Cảm ơn các đại biểu, các đoàn làm phim khác vì chúng ta đang cùng nhau xây dựng một nền điện ảnh tốt hơn, xuất sắc hơn.

Cảm ơn Quỹ Bảo trợ trẻ em và anh Hoàng Văn Tiến, tiến sĩ Lê Nguyên Phương đã có tầm nhìn để chúng ta có một bộ phim bảo vệ trẻ nhỏ - những thành viên vô tội nhất trong xã hội. Chúng ta hãy cùng nhau tạo ra xã hội tốt hơn cho trẻ nhỏ, chống lại bạo hành để chúng ta chữa lành cho tất cả".

Trong khi đó, Lý Nguyễn Nhã Uyên không giấu được sự xúc động. Cô nói, hành trình làm "Đêm tối rực rỡ" là máu, mồ hôi và nước mắt của rất nhiều con người.

"Trong 4 năm qua, có rất nhiều lần tôi muốn bỏ cuộc nhưng ánh sáng để tôi đi tiếp là chúng ta hãy cùng nhau giúp đỡ những trẻ em có thể an toàn trong chính ngôi nhà của mình. Cảm ơn Aaron vì nếu không có người chồng của tôi, tôi không thể tiếp tục làm nghề, không thể đứng ở đây ngày hôm nay", Nhã Uyên tâm sự.

"Đêm tối rực rỡ" chinh phục giám khảo vì...

Thực tế, từ Lễ trao giải Cánh diều lần thứ 18, hạng mục Phim truyện điện ảnh hay nhất đã cho thấy xu hướng lựa chọn của ban giám khảo nghiêng về các phim đồng đều về chất lượng và doanh thu. Thành công của "Bố già", "Gái già lắm chiêu V" là minh chứng rõ nét.

img

Dàn diễn viên trong phim "Đêm tối rực rỡ"

Nhìn vào danh sách đề cử gồm 11 phim ở hạng mục điện ảnh, "Đêm tối rực rỡ" rõ ràng là ứng viên sáng giá nhất.

Bộ phim độc lập này chinh phục người xem bằng một câu chuyện dung dị, đẫm chất Việt. Phim chất lượng về mặt ý tưởng nghệ thuật lẫn cách truyền tải thông điệp.

Trong khi đó, con số hơn 20 tỷ đồng doanh thu của "Đêm tối rực rỡ" tuy chưa là gì so với một phim tư nhân ra rạp nhưng rất ý nghĩa với một tác phẩm độc lập - vốn khó tiếp cận khán giả đại chúng.

Đáng chú ý, phim còn từng thắng 2 giải thưởng quan trọng tại Liên hoan phim Santa Fe 2022 gồm Best Story (Câu chuyện xuất sắc nhất) và giải Best Performance Female (Nữ diễn viên xuất sắc nhất).

img

Diễn viên Huỳnh Kiến An (vai ông Toàn) trong phim

"Đêm tối rực rỡ" lấy bối cảnh đêm cuối cùng trong đám tang người cha giàu có của nhân vật Toàn (Kiến An). Thời điểm này, các con của ông Toàn là Kim Hoàng (Vũ Xuân Trang), Xuân Thanh (Nhã Uyên) và Kim Bảo (Kim B) tề tựu sau thời gian dài không gặp nhau.

Biến cố đến khi ông Toàn vì cờ bạc, bị bọn cho vay đến tận đám tang ra tối hậu thư sẽ giết nếu không trả 3 tỷ đồng trước 6 giờ sáng. Từ đó, những nỗi đau dồn nén, uẩn khúc trong mỗi nhân vật dần được hé mở.

Có thể thấy, các nhân vật chủ chốt trong "Đêm tối rực rỡ" đều là những hình mẫu khá điển hình trong các gia đình tam đại đồng đường của người Việt Nam.

Không phải mọi gia đình đều tạo nên bi kịch, nhưng có rất nhiều bi kịch luôn tồn tại trong các gia đình một cách âm ỉ suốt nhiều năm tháng, thậm chí qua nhiều thế hệ.

Phim có nhiều điểm cộng về câu chuyện được kể mạch lạc, chân thật, đậm chất Việt. Nhiều khán giả có thể thấy bản thân mình trong các nhân vật bởi thực tế tư tưởng "trọng nam khinh nữ", nạn bạo hành gia đình, gia trưởng, độc đoán, cờ bạc, vay nặng lãi... vẫn tại dai dẳng và nhức nhối bên cạnh những vấn đề tâm thần, bệnh trầm cảm.

img

Một cảnh trong "Đêm tối rực rỡ"

Theo đánh giá của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, "Đêm tối rực rỡ" là bộ phim làm chị nín thở từ những phút đầu cho đến cuối phim, thật sự chất lượng về ý tưởng nghệ thuật và cách truyền tải thông điệp. "Đây xứng đáng là bộ phim hay nhất năm 2022", đạo diễn phim "Bẫy ngọt ngào" nhận định.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, tác giả của nhiều cuốn sách best seller khi xem xong "Đêm tối rực" rỡ khuyến cáo những ai có tiền sử về trầm cảm, tự hoại nên cân nhắc kỹ trước khi xem phim. "Vì trong "Đêm tối rực rỡ" có những khoảnh khắc, hình ảnh có thể lôi bạn trở lại với cơn đau cũ. Phim làm rất nặng về mặt tâm lý này", Nguyễn Ngọc Thạch bày tỏ.

Tất nhiên, dù được khen ngợi, "Đêm tối rực rỡ" vẫn không tránh được "sạn" đáng tiếc như: Lời thoại thiếu tự nhiên, nhịp điệu câu chuyện quá nhanh, nhiều tình tiết ôm đồm, chưa hợp lý.

Song, sau 2 năm dịch bệnh, nhiều dự án được kỳ vọng về chất lượng bị đình trệ ở khâu sản xuất, phát hành… điện ảnh Việt vẫn còn những bộ phim thấm đượm tinh thần nhân văn, sự chữa lành như "Đêm tối rực rỡ" hay "Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác" đã là một sự nỗ lực không nhỏ.

Lễ trao giải Cánh diều lần thứ 19 diễn ra trong khoảng gần 2 giờ đồng hồ, nhưng lại gây tiếc nuối vì thời lượng vinh danh tác giả, tác phẩm giành giải chóng vánh.

Đạo diễn Nguyễn Hồng Việt - chủ nhân giải Cánh diều vàng cho phim khoa học với "Ghép tạng: Biến điều không thể thành có thể" và đạo diễn Nguyễn Thanh Vân - Đạo diễn xuất sắc phim truyện điện ảnh cho phim "Bình minh đỏ" là hai tác giả được chia sẻ cảm xúc khi nhận giải.

Những người chiến thắng còn lại hầu như chỉ được nhận giải rồi nhanh chóng rời khỏi sân khấu.

Trong khi đó, mở đầu chương trình, BTC dành riêng thời lượng 10 phút để vinh danh các nhà tài trợ trên sân khấu.