Điều tra

"Nữ quái" lừa chạy đất TĐC chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

27/12/2014, 08:29

Dù không có việc làm ổn định, nhưng Hồ Thị Mái đã lừa chạy đất nền tái định cư và chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Đối tượng Hồ Thị Mái (tên thường gọi là Hồ Thị Mai Diệp) tại cơ quan công an
Đối tượng Hồ Thị Mái (tên thường gọi là Hồ Thị Mai Diệp) tại cơ quan công an

Sau khi nhận đơn của các bị hại và tiến hành điều tra, ngày 23/12, cơ quan Công an TP Huế đã tiến hành khám xét nhà riêng của Mái và thu giữ nhiều tài liệu phục vụ công tác điều tra. Tại CQĐT, Hồ Thị Mái đã khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của mình. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Thị Mái về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo điều 139 BLHS. Đồng thời, mở rộng điều tra vụ án.

Trước đó, khoảng đầu năm 2012, Hồ Thị Mái làm quen với chị Nguyễn Thị M. (SN 1982, trú đường Bùi Thị Xuân, TP Huế). Khi nghe chị M. nói gia đình chị M. thuộc diện giải tỏa của dự án cầu Dã Viên nhưng không thuộc đối tượng được cấp TĐC thì Mái nói sẽ “giúp” chị M. có được lô đất TĐC với “chi phí” 230 triệu đồng.

Đến tháng 7/1/2013, chị M. nhận được quyết định giao đất lô L18 tại khu TĐC Bàu Vá (phường Đúc, TP Huế). Tuy nhiên, qua xác minh của cơ quan chức năng, việc chị M. cho rằng gia đình mình “không thuộc đối tượng được cấp TĐC” là do chị M. thiếu thông tin. Bởi vì trên thực tế, trường hợp gia đình chị M. nằm trong diện được cấp đất TĐC và sau đó được xét cấp đất lô đất TĐC L18 nói trên.

Trong khi đó, nghĩ rằng lô đất TĐC nói trên là do Mái “giúp”, nên sau đó chị M. tiếp tục “nhờ” Mái chuyển đổi sang lô khác với diện tích lớn hơn, với chi phí 170 triệu đồng. Chị M. đưa trước cho Mái 100 triệu đồng và Mái đã đưa cho Nguyễn Đình Châu (SN 1980, trú tại 29 Tịnh Tâm, TP Huế) để lo việc đến ngày 12/6/2013 giao thêm cho Mái 90 triệu đồng.

Tuy nhiên trên thực tế, Mái đã làm giả một biên bản giao đất tại thực địa, người được giao lô đất chính là Hồ Thị Mai Diệp (tên thường gọi của Hồ Thị Mái), lô đất M20, diện tích 202 m2. Sau khi đưa cho chị M. xem, Mái nói chị M. phải đưa thêm 360 triệu đồng nữa làm thủ tục sang tên cho chị M.. Ngày 26/9/2013, chị M. đưa thêm cho Mái 210 triệu đồng và hẹn khi nào có quyết định giao đất sẽ giao hết số tiền còn lại.

Do quen biết với chị M nên chị Ngô Thị M. H. (40 tuổi, trú đường Bùi Thị Xuân, là hộ nằm trong diện giải tỏa Dự án cầu Dã Viên nhưng không được cấp đất TĐC) cũng tìm đến nhờ Mái giúp. Mái gọi điện cho Nguyễn Đình Châu hỏi có làm được không và được Châu đồng ý và  Mái nhận “giúp” cho trường hợp chị H. với chi phí 150 triệu đồng.

Ngày 8/1/2013, Mái nhận của chị H. 60 triệu đồng. Sau đó, Mái liên lạc với Châu để đưa tiền nhưng không được.  Đến đầu tháng 6/2013, do đang thiếu tiền cho việc chi tiêu cá nhân, Mái nói chị H. giao hết 90 triệu đồng còn lại thì 2 tuần sau sẽ có quyết định giao đất cho chị H. Tin lời Mái, ngày 11/6/2013, chị H. giao 90 triệu đồng cho Mái tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Huệ (TP Huế), dưới sự chứng kiến của chị M. 

Chờ mãi không thấy được Mái giao đất, chị M., chị H. thúc giục Mái nhưng không có kết quả. Gọi điện, gặp Mái để đòi lại tiền nhiều lần nhưng chẳng được, nên trong tháng 9 và tháng 11/2014, chị M và chị H. đã làm đơn trình báo gửi đến cơ quan công an. Theo chị M. ngoài số tiền đưa cho Mái để “chuyển lô đất nhỏ thành lô đất lớn hơn”, Hồ Thị Mái đã lừa bán cho chị M. lô đất H24 không có thật và đã lấy của chị M. 70 triệu đồng.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của những người bị hại, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Huế đã tiến hành điều tra, xác định toàn bộ những lô đất của Mái đứng ra giao dịch, mua bán (tự nhận là đất của mình) thực tế đều không thuộc sở hữu của Mái. Được biết, ngoài những vụ việc trên, Công an TP Huế cũng đang điều tra làm rõ vụ Mái chiếm đoạt 150 triệu đồng của vợ chồng bà Nguyễn Thị H. và ông Nguyễn Văn Q. Vợ chồng bà Nguyễn Thị H. và ông Nguyễn Văn Q đã viết đơn tố cáo Mái lừa đoạt chiếm đoạt  150 triệu đồng, nhưng thời điểm giao dịch là vào ngaỳ 1/7/2013, thời điểm này Hồ Thị Mái chưa biết Nguyễn Đình Châu đã bị bắt và đã đưa trước cho Châu số tiền 40 triệu đồng.

Đối với Nguyễn Đình Châu, tháng 1/2014, Châu đã bị Công an tỉnh khởi tố, bắt giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Châu lợi dụng uy tín và quan hệ cá nhân đã đứng ra tự bán, cầm cố những lô đất không thuộc quyền sở hữu hoặc những lô đất mà Châu từng góp vốn chung mua nhưng đã chuyển nhượng tại các khu quy hoạch mới để lừa đảo chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng của nhiều người.    

Duy Lợi