Xã hội

Bộ trưởng GTVT kể chuyện Quốc hội "gỡ khó" cho nhiều dự án giao thông

25/03/2021, 18:35

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định chưa bao giờ Chính phủ và Quốc hội có sự phối hợp tốt, hiệu quả như hiện nay.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu trong buổi thảo luận tại tổ chiều nay (25/3)

Thành tựu đạt được năm 2020 mang tính lịch sử

Phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ về 2 báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016 - 2020 của Chính phủ, Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định chưa bao giờ Chính phủ và Quốc hội có sự phối hợp tốt và hiệu quả như hiện nay, cộng đồng trách nhiệm giải quyết những vấn đề lớn của đất nước.

Mở đầu phần phát biểu của mình, Bộ trưởng nhấn mạnh năm 2020 nói riêng và nhiệm kỳ 2016 - 2020, Chính phủ đã đạt được những thành tựu rất quan trọng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đã nói: 2020 là năm chúng ta hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của nhiệm kỳ là 5,99%, tăng nhẹ so với 5 năm trước là 5,91%. Con số này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh 5 năm 2016 - 2020, chúng ta có rất nhiều khó khăn vướng mắc, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, năm 2020, khi dịch Covid diễn ra, kinh tế toàn cầu suy giảm nghiêm trọng. Ở khu vực Đông Nam Á, riêng Việt Nam là nước duy nhất có tăng trưởng dương (2,91%). Con số này khá cao so với nhiều nước trên thế giới.

Trong năm 2020, dự trữ ngoại hối tăng hơn 20 tỷ USD, nâng dự trữ quốc gia lên 100 tỷ USD (đầu nhiệm kỳ, dự trữ quốc gia chỉ khoảng 20 tỷ USD). Mặt bằng giá được kiểm soát chặt chẽ. Trước đây, có những giai đoạn lạm phát cao. Tuy nhiên, năm 2020, kinh tế vĩ mô ổn định, tỷ giá ổn định. Các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá Việt Nam là một trong những nước an toàn nhất, đặt niềm tin vào Việt Nam.

"Thành tựu mà chúng ta đạt được trong năm 2020 là thành tựu mang tính lịch sử. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh năm 2020, Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới. Việt Nam cũng là một trong những nước chống dịch thành công nhất", Bộ trưởng nói.

Khẳng định về tổng thể, ông hoàn toàn đồng tình với những thành tựu về KTXH như trong báo cáo của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chia sẻ quan điểm: Đây không phải là thành tích của riêng Chính phủ mà là thành tích chung của cả dân tộc.

Quốc hội, Chính phủ "bắt tay" quyết những vấn đề lớn của đất nước

Về báo cáo của Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt nhấn mạnh hiệu quả của công tác xây dựng thể chế.

"Nhiệm kỳ qua, chúng ta đã ban hành được 72 Luật, một khối lượng công việc rất lớn. Không hoàn thiện thể chế thì không thể nào điều chỉnh được các hoạt động KTXH”, Bộ trưởng nói và phân tích thêm: Tại các cơ quan quản lý Nhà nước, khi làm bất cứ việc gì đều phải căn cứ vào các quy định của pháp luật. Thậm chí còn phân tích từng câu, từng chữ để xem có đúng theo tinh thần của Luật hay không. Không ai dám làm khác. Điều này cũng có nghĩa rằng nếu luật của chúng ta tốt, sẽ tạo khung pháp lý cho cả xã hội phát triển.

Về việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, Bộ trưởng cho rằng Quốc hội đã quyết những vấn đề lớn, từ sân bay Long Thành đến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án điện hạt nhân của Ninh Thuận.

"Như sân bay quốc tế Long Thành, khi có chủ trương rồi mà thấy việc tiến hành chậm, Quốc hội đã tiếp tục "gỡ khó" bằng cách tách GPMB thành dự án riêng. Lần đầu tiên trong lịch sử, một dự án trọng điểm quốc gia được chia thành 2 dự án để tiến hành sao cho nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Hay như với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chúng ta đã mạnh dạn tổ chức đấu thầu quốc tế. Khi tình hình phức tạp, chúng ta tổ chức đấu thầu trong nước. Khi đấu thầu trong nước khó khăn, Quốc hội đã quyết chuyển 3 dự án sang đầu tư công và mới đây nhất đã chuyển thêm 2 dự án khác sang đầu tư công", Bộ trưởng dẫn ví dụ.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng nhấn mạnh: Công việc của Chính phủ là công việc của đất nước. Khi Chính phủ gặp vướng mắc, Quốc hội đã cộng đồng trách nhiệm. Các Uỷ ban của Quốc hội phối hợp với các bộ, ngành xem xét từng vấn đề.

Chưa bao giờ mà Chính phủ và Quốc hội có sự phối hợp hết sức tốt như hiện nay. "Như việc triển khai Luật Quy hoạch, từ Trung ương, địa phương không biết làm từ đâu, như thế nào để có được quy hoạch tổng thể quốc gia trước khi làm quy hoạch ngành, địa phương. Uỷ ban thường vụ Quốc hội ngay sau đó đã có văn bản giải thích Luật, tạo điều kiện thực hiện", Bộ trưởng nói.