Bứt tốc thi công, đưa dự án đường nối Quảng Ninh - Lạng Sơn sớm về đích
Trên công trường thi công đường nối Quảng Ninh với Lạng Sơn đang rất nhộn nhịp, khẩn trương vì chủ đầu tư, các nhà thầu đang quyết tâm đưa dự án về đích trước tiến độ 3 tháng.
Tăng tốc thi công đưa dự án sớm về đích
Những ngày cuối tháng 2, tỉnh lộ 341 nối Quảng Ninh với Lạng Sơn, băng qua các đèo cao, vực sâu đang dần hiện hữu.
Đi qua những cung đường đã cơ bản hoàn thành thuộc địa bàn huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh), PV Báo Giao thông ghi nhận, dù đã đến giờ nghỉ trưa, nhưng các công nhân vẫn đang tranh thủ vận hành thêm máy móc, triển khai các hạng mục thi công.
Ông Khổng Hữu Trịnh, cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh (chủ đầu tư dự án) thông tin: Toàn tuyến chỉ còn khu vực qua xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ là đang bốc, xúc đất mặt. Do điều kiện địa chất khu vực này phức tạp, lại phải xẻ đôi ngọn đồi, nên tiến độ tại đoạn tuyến này bị chênh so với các khu vực khác.
"Có những khó khăn, nhưng với thời tiết thuận lợi và nhà thầu huy động tối đa phương tiện, nhân lực làm liên tục ngày, đêm như hiện nay thì chỉ thời gian ngắn nữa là hoàn thành việc bốc, xúc đất đá", ông Trịnh nói.
Còn tại đoạn tuyến từ Km 51+700 - Km 52+100, việc thảm nhựa đã cơ bản hoàn thành. Ông Trịnh cho biết, ngay sau dịp nghỉ tết Giáp Thìn, các nhà thầu đã huy động tối đa phương tiện, nhân lực để thi công toàn tuyến trong suốt ngày, đêm. Chỉ một thời gian ngắn sau kỳ nghỉ Tết, khối lượng công việc hoàn thành đã tăng rất cao.
Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 342 nối TP Hạ Long với huyện Ba Chẽ và tỉnh Lạng Sơn được khởi công ngày 1/1/2023. Đây là một phần của dự án tổng thể nâng cấp, mở rộng toàn bộ tuyến đường tỉnh 342 dài hơn 60km, với vốn đầu tư khoảng 4.800 tỷ đồng của Quảng Ninh để kết nối TP Hạ Long với tỉnh Lạng Sơn.
"Với tiến độ thi công thuận tiện như hiện nay, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 5/2024, về đích trước tiến độ khoảng 3 tháng. Khi dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kết nối huyện Ba Chẽ với các trung tâm kinh tế của Quảng Ninh, đồng thời kết nối với địa phương của tỉnh Lạng Sơn", ông Phạm Phúc Quảng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết.
Ở giai đoạn 1, dự án có chiều dài 20,9km, đi qua địa bàn huyện Ba Chẽ (điểm đầu nối với xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long tại Km 37+500, đường tỉnh 342; Điểm cuối nối với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, Lạng Sơn tại Km 58+405) có tổng mức đầu tư trên 800 tỷ đồng.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, 2 làn xe, rộng 9m, thực hiện cạp mở rộng và hạ dốc, cắt cua trên cơ sở hướng tuyến cũ. Trên tuyến thiết kế 4 cầu gồm: Thác Dạ, Thác Chạ, Khe Lũ, Khe Lào và 1 nút giao đồng mức giao cắt với tỉnh lộ 330.
Từ Ba Chẽ về TP Hạ Long sắp gần hơn được 50km
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Minh Hải, cán bộ đơn vị tư vấn, giám sát dự án tỉnh lộ 342 cho biết, mặc dù điều kiện địa chất nơi tuyến đường đi qua khá phức tạp với nhiều sông, suối, đồi núi cao. Nhưng ngay từ khi bắt đầu khởi công, các nhà thầu đã huy động tối đa phương tiện, nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.
Cùng với đó, chủ đầu tư và các nhà thầu đã phối hợp với các bên liên quan nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, kỹ thuật, không để gián đoạn, làm đến đâu dứt điểm đến đó.
"Nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại, tuyến đường đã dần hiện hữu với chất lượng đảm bảo", ông Hải đánh giá.
Theo thông tin từ chủ đầu tư, hiện nay, phía tỉnh Lạng Sơn đã đầu tư đoạn nối đường tỉnh 342 đến quốc lộ 4B dài 9,8km, sẵn sàng hòa nhịp khi dự án tỉnh lộ 342 phía Quảng Ninh hoàn thành.
Ông Trần Văn Chiều, Phó chủ tịch UBND xã Đạp Thanh cho biết: Tuyến đường tỉnh 342 nối Ba Chẽ với TP Hạ Long, nhưng đã xuống cấp từ lâu. Nhất là vào mùa mưa, bão thường xuyên bị chia cắt cục bộ bởi hệ thống ngầm tràn.
Chính vì thế, bấy lâu nay, huyện Ba Chẽ và TP Hạ Long luôn trong cảnh "gần nhà xa ngõ". Người dân nhiều xã ở Ba Chẽ muốn sang TP Hạ Long phải vòng xuống thị trấn Ba Chẽ mất mấy chục cây rồi sang TP Cẩm Phả mới tới nơi. Hoặc phải qua tỉnh Bắc Giang rồi vòng về qua hướng đèo Hạ My mới vào được trung tâm TP Hạ Long.
"Giờ tuyến đường được mở, giao thông sẽ thuận tiện, người dân huyện Ba Chẽ về TP Hạ Long gần hơn được 50km, nên nông - lâm sản của địa phương sẽ thuận tiện tiêu thụ hơn. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân địa phương phát triển kinh tế, nâng cao đời sống", ông Chiều nhìn nhận.