Chính trị

Các dự án giao thông có nhà thầu Trung Quốc vẫn hoạt động bình thường

23/05/2014, 06:24

Bên lề Quốc hội sáng 22/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chia sẻ với báo giới về tình hình triển khai các dự án do nhà thầu Trung Quốc thực hiện ở Việt Nam hiện nay.


Trả lời câu hỏi về việc Bộ GTVT đã có phương án dự phòng gì trong tình huống các nhà thầu bỏ dự án? Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: Xin nhắc lại là các dự án của ngành giao thông vay vốn Trung Quốc vẫn đang được thực hiện bình thường. Tuy nhiên, chúng ta đã có nhiều phương án dự phòng trong trường hợp xấu nhất là phía Trung Quốc không tiếp tục cho vay vốn để triển khai 3 dự án giao thông (gồm: Dự án Đường sắt nội đô Cát Linh - Hà Đông, Dự án Nâng cao tín hiệu an toàn đường sắt tuyến Yên Viên - Lào Cai và Dự án Nâng cao tín hiệu an toàn đường sắt tuyến Hà Nội - Vinh). Hiện tại, chưa có vấn đề gì liên quan đến việc triển khai các dự án này, nên tôi chưa thể nói phương án dự phòng, nhưng trong trường hợp xấu nhất thì cũng đã có phương án khác, bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ.

Về vấn đề dự án Đường sắt nội đô Cát Linh - Hà Đông đội vốn và tình hình vay vốn của Trung Quốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo phải xác định rõ tăng tổng mức là tăng ở đâu, nguyên nhân thế nào, trách nhiệm của đơn vị, cá nhân nào... Từ đó mới làm việc với nhà thầu Trung Quốc đề xuất vay tiếp, nhưng trước mắt chúng ta phải làm rõ. Hiện mọi việc vẫn đang tiến hành. Còn các phương án phòng ngừa đã được đề ra chứ không phụ thuộc vào một phương án thuần túy, kể cả không có vấn đề gì nhưng nếu họ không đồng ý cho vay tiếp thì cũng phải có phương án khác thay thế.

 

V.D (Ghi)