Bình luận

Cần một chân đế vững chắc cho bóng đá nữ

25/12/2019, 06:32

Nhưng nhìn rộng hơn, 100 tỷ đồng tiền tài trợ cũng chỉ có thể giúp bóng đá nữ Việt Nam giải quyết phần ngọn.

img
Các cầu thủ tuyển nữ Việt Nam

Hôm thứ 2 vừa qua, đội tuyển nữ và tuyển nữ trẻ Việt Nam nhận được gói tài trợ khủng từ một doanh nghiệp lớn. Giá trị hợp đồng ước tính lên tới khoảng 100 tỷ đồng trong vòng 5 năm. Được biết, khoản tài trợ này nhằm giúp đội tuyển nữ Việt Nam hướng tới mục tiêu World Cup, đấu trường chúng ta chưa một lần đặt chân tới. Theo ông Lê Hoài Anh, số tiền trên đáp ứng khoảng hơn 50% nhu cầu sử dụng của hai đội tuyển nữ trong tập huấn, đào tạo, nâng cao dinh dưỡng trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ World Cup.

Khoản tài trợ 100 tỷ đồng thực sự quý giá với đội tuyển nữ Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thày trò HLV Mai Đức Chung xưa nay vẫn chịu cảnh “con nhà nghèo”. Nhưng nhìn rộng hơn, 100 tỷ đồng vừa nêu cũng chỉ có thể giúp bóng đá nữ Việt Nam giải quyết phần ngọn - các đội tuyển. Còn phần chân đế là các CLB thì vẫn còn nhiều điều đáng suy ngẫm.

Tổng số đội bóng tham dự giải VĐQG chỉ là 6 CLB, hầu hết đều khó khăn về mặt kinh phí hoạt động. Ở CLB Sơn La, có cầu thủ đang đá xin về… lấy chồng. CLB Thái Nguyên, cầu thủ xin nghỉ tập để đi… làm công nhân lấy tiền trang trải cuộc sống và còn nhiều câu chuyện khác nữa. Mỗi đội tuyển đều cần chân đế là Giải vô địch quốc gia chất lượng. Là người làm nghề, HLV Mai Đức Chung tâm sự rất thật rằng: “Tôi chỉ có 6 đội để tuyển quân trong khi bóng đá nam có 22 đội nên đương nhiên tôi gặp nhiều trở ngại hơn HLV Park Hang-seo”.

Nói vậy để thấy rằng, những năm qua, đội tuyển nữ Việt Nam có được thành công ở các đấu trường quốc tế là cả một sự nỗ lực phi thường. Nhưng bóng đá nữ Việt Nam không thể mãi trông chờ vào nỗ lực của các cầu thủ. Nếu muốn thay đổi toàn diện bộ mặt, hướng tới mục tiêu cao hơn là World Cup hay Olympic, bóng đá nữ Việt Nam buộc phải tạo ra một chân đế vững chắc, ở đó không chỉ cần chất lượng mà còn cần cả số lượng.

Nhưng, để làm được như vậy chắc chắn không phải là câu chuyện một sớm một chiều. Bởi lẽ, đầu tư vào bóng đá nữ cấp CLB gần như những lợi ích thu lại bằng không nên các doanh nghiệp thường kém mặn mà. Cầu thủ nữ lên tuyển có thể nhận khoản thưởng hàng trăm triệu đồng nhưng ở CLB chỉ nhận lương 1 triệu đồng. Họ phải lấy ngắn nuôi dài để tiếp tục duy trì đam mê, khao khát chơi bóng. Nhưng những cầu thủ không lên tuyển thì sao? Họ cũng có cuộc sống, có gia đình. Xem ra, bao giờ cầu thủ nữ Việt Nam không phải bận tâm chuyện cơm áo, bóng đá nữ của chúng ta mới thực sự cất cánh, bay cao.