Hạ tầng

Cầu qua cửa Thuận An dài hơn 2,3km sắp khởi công có gì đặc biệt?

25/03/2022, 17:42

Cầu qua cửa Thuận An dài hơn 2,3km, khổ thông thuyền đảm bảo thông thuyền và tiếp nhận tàu trọng tải tối đa 5000 DWT ra vào cảng theo quy hoạch.

Cầu qua cửa Thuận An thuộc Dự án đầu tư tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2012/QĐ-UBND ngày 16/8/2021, với tổng mức đầu tư hoàn thiện là 3.496 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.400 tỷ đồng.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 dài 7,785km, từ cầu Tam Giang đến cầu qua cửa biển Thuận An, kết thúc tại nút giao QL49A - QL49B thuộc thị trấn Thuận An, TP Huế. Trong đó cầu qua cửa Thuận An dài 2,360km; mặt cắt ngang tuyến 26m; bề rộng cầu 20m.

img

Phối cảnh cầu qua cửa Thuận An

Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư, sẽ khởi công vào ngày mai (26/3). Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP 479 Hòa Bình. Thời gian thi công hoàn thành công trình là 1.095 ngày (3 năm).

Theo Quyết định đã được phê duyệt, cầu qua cửa Thuận An bề rộng cầu 20m, đối với bề rộng cầu nhịp chính mặt cắt ngang mở rộng thành 23,5m do bố trí phần trụ tháp rộng 2,5m và dải an toàn 2 bên.

Cầu xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT dự ứng lực, hoạt tải thiết kế HL93; tải trọng động đất thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 9386:2012; các tải trọng khác theo quy định TCVN:11823-(1-:10)-2017.

Khổ thông thuyền tối thiểu tại nhịp cầu chính là BxH= 80mx39,2m (theo phương vuông góc) và BxH= 105mx39,2m (theo phương chéo) nhằm đảm bảo thông thuyền và tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa 5000 DWT ra vào cảng Thuận An theo quy hoạch.

Khổ thông thuyền nhịp cầu vào khu neo đậu tàu thuyền đánh cá thuộc địa phận xã Hải Dương là BxH= 40mx10m.

img

Phối cảnh khổ thông thuyền, trụ tháp dây văng... cầu qua cửa Thuận An

Kết cấu phần trên đối với phần nhịp chính vượt cửa Thuận An với sơ đồ gồm 3 nhịp (120+218+120)m dầm Extradosed, nhịp dầm được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, sau đó căng cáp dây văng; phần nhịp dẫn gồm 2 liên nhịp dầm liên tục (55+90+55)m bằng BTCT dự ứng lực được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng và các nhịp dầm super-T.

Kết cấu phần dưới, mố trụ bằng BTCT, trên hệ móng cọc khoan nhồi đường kính D1,5m (cọc khoan nhồi D2,0m đối với các trụ chính và trụ nhịp dầm Extrados)...

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của địa phương, bảo đảm quốc phòng an ninh.

“Đây sẽ là tuyến đường chiến lược và động lực để phát triển kinh tế biển và đầm phá trong thời gian tới, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, từng bước thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương", UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

>>> Một số hình ảnh về phối cảnh cầu qua cửa Thuận An thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ khởi công vào ngày 26/3:

img

img

img

img

img

img

img

img