Giao thông

Chuyển cảng Nha Trang thành cảng du lịch

05/09/2014, 07:28

Sau khi việc chuyển giao cảng Nha Trang về UBND tỉnh Khánh Hoà hoàn tất, cảng này sẽ được chuyển công năng thành cảng khách du lịch quốc tế.

img


Báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc về phương án chuyển giao cảng Nha Trang về UBND tỉnh Khánh Hoà diễn ra chiều qua (4/9), Chủ tịch HĐQT cảng Nha Trang Huỳnh Hồng Vũ cho biết, cuối tháng 6/2014, cảng Nha Trang đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu để thông qua Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty CP cảng Nha Trang cũng như phương án kinh doanh trong thời gian tới. Tổng số vốn điều lệ của cảng là hơn 245 tỷ đồng, tương đương hơn 24,5 triệu cổ phần. Trong số này, Nhà nước chiếm giữ tới hơn 96% vốn điều lệ, tương đương với hơn 23,5 triệu cổ phần. 

Một thông tin đáng lưu ý trong buổi họp bàn là ông Đặng Thanh Thuỷ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vinpearl Nha Trang cam kết doanh nghiệp này sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để mua tới 1/3 số cổ phần của cảng Nha Trang từ Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) với tổng giá trị khoảng 85 tỷ đồng. 

Trước đó, theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Chiến Thắng, sau khi tiếp nhận, UBND tỉnh sẽ tiếp tục bán cổ phần của cảng Nha Trang. “Theo quy hoạch, cảng Nha Trang không phải là đối tượng Nhà nước phải nắm giữ 75%” , ông Thắng lý giải. 

Liên quan đến phương án sản xuất kinh doanh của cảng Nha Trang sau khi cảng này chuyển về địa phương quản lý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Lê Đức Vinh cho biết, UBND tỉnh sẽ quy hoạch lại cảng Nha Trang,  sắp xếp lại bến tàu khách quốc tế, khách nội địa, bến du thuyền và các bến khách chuyên dùng. “Giai đoạn 2014 - 2015, UBND tỉnh sẽ xây dựng đề án phát triển hướng đến cảng đầu mối du lịch quốc tế hiện đại, kết thúc hoàn toàn việc vận chuyển hàng hoá qua cảng Nha Trang trong năm 2015”, ông Vinh nói. Cũng theo ông Vinh, đến năm 2015, sẽ phấn đấu đưa cảng Nha trang đón tối thiểu 150 nghìn khách du lịch bằng đường biển và 1 triệu khách nội địa đi tham quan các tuyến biển đảo. Các năm tiếp theo phấn đấu đạt mức tăng trưởng tối thiểu 20% năm. 

Băn khoăn về lộ trình này của UBND tỉnh, ông Huỳnh Hồng Vũ nói: “Lộ trình một năm để chuyển đổi công năng của cảng có lịch sử làm hàng cả trăm năm nay rồi liệu có khả thi, có hiệu quả? Chuyển đổi như vậy, không chỉ khó khăn cho cảng mà cho cả chủ hàng, chủ tàu. Trong một năm làm sao chuyển đổi việc làm cho cả trăm lao động được”, ông Vũ lo ngại. Phía Vinalines, ông Nguyễn Ngọc Huệ, Chủ tịch HĐTV cũng đề nghị  tỉnh Khánh Hoà trong thời gian chưa thực hiện chuyển đổi công năng cần tạo điều kiện cho cảng Nha Trang hoạt động hiệu quả đồng thời bảo đảm đời sống việc làm cho người lao động.

Trả lời thắc mắc của Vinalines và cảng Nha Trang, ông Lê Đức Vinh cho biết, từ trước đến nay, về phương án chuyển đổi công năng cảng Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vẫn nhất quán quan điểm sẽ kết thúc việc làm hàng vào cuối năm 2015 để chuyển sang cảng hành khách du lịch. Đối với những lo ngại về việc đảm bảo đời sống việc làm cho người lao động tại cảng, ông Vinh nhấn mạnh chế độ chính sách cho người lao động sẽ được tỉnh thực hiện theo đúng quy định pháp luật

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, chậm nhất tháng 10/2014 phải bàn giao cho tỉnh. Bộ trưởng cũng đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Khánh Hoà về việc để Vinalines bán cổ phần cho Vinpearl trong thời gian sớm nhất có thể. Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tạo điều kiện hỗ trợ công ty hoạt động, phát triển, đảm bảo đời sống việc làm cho người lao động, không thấp hơn khi ở Vinalines.