Thời sự

Đà Nẵng mua máy phát hiện người nhiễm Ebola

21/08/2014, 18:26

UBND TP Đà Nẵng vừa quyết định mua máy phát hiện dịch Ebola trong thời gian sớm nhất

UBND TP Đà Nẵng vừa thống nhất với Sở Y tế, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cục Hải quan và Cảng Đà Nẵng sẽ mua 2 máy siêu lọc máu, 2 máy tuần hoàn ngoài cơ thể và 1 camera đo thân nhiệt trong thời gian sớm nhất để chủ động phòng chống dịch bệnh Ebola.

Thời gian qua, UBND thành phố Đà Nẵng và Sở Y tế đã lên nhiều phương án giám sát hành khách quốc tế tại sân bay, đặc biệt trang bị đủ phương tiện phòng hộ và máy móc điều trị dịch. Tuy cho đến nay, Đà Nẵng chưa phát hiện hành khách nào có dấu hiệu nghi ngờ tại 2 cửa khẩu là Sân bay quốc tế Đà Nẵng và Cảng Đà Nẵng, nhưng TP này đã sẵn sàng lên phương án chuẩn bị phương tiện điều trị.

Theo đó, nếu phát hiện có ca nghi ngờ nhiễm Ebola, Bệnh viện Phụ sản-Nhi sẽ có nhiệm vụ điều trị trẻ em; Bệnh viện Đà Nẵng chăm sóc đối tượng người lớn. Tuy nhiên, từ ca bệnh thứ 36 trở lên, tức vượt qua khả năng tiếp nhận của hai cơ sở y tế trên, Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng sẽ trở thành khu dã chiến điều trị bệnh dịch này.

Khách quốc tế sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng về sức khỏe khi xuống sân bay Đà Nẵng

img

Được biết, mỗi ngày có hơn 1.000 khách nhập cảnh vào Đà Nẵng bằng đường hàng không và cảng biển. Hành khách quốc tế nhập cảnh nhiều mỗi ngày nhưng Y tế Đà Nẵng mới chỉ có một camera đo thân nhiệt loại hiện đại nên khó kiểm soát vấn đề sức khỏe cho hầu hết người từ nước ngoài đến Đà Nẵng.

Trung tâm Y tế tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, khi khách nước ngoài xuống sân bay sẽ được kiểm tra đầy đủ tình trạng sức khỏe; nếu thấy bệnh nhân nào có dấu hiệu khả nghi nhiễm Ebola thì sẽ được tiếp nhận, cách ly và gửi về bệnh viện Đà Nẵng điều trị theo quy trình một chiều, đó là mỗi bệnh nhân sẽ được nằm một phòng, mọi hoạt động lấy mẫu xét nghiệm, chụp X-quang đến chăm sóc dinh dưỡng đều thực hiện ngay tại giường bệnh.

Nga Dương