Thể thao

Đâu rồi vũ điệu samba quyến rũ?

03/07/2014, 15:26

Áp lực vô địch World Cup trên sân nhà đã khiến Scolari không dám để Brasil chơi đúng với bản năng của mình.

David Luis
David Luis


Áp lực ngàn cân


Khi World Cup 2014 được đưa trở lại thánh địa bóng đá Brasil, nhiều người đã nghĩ đến một kỳ World Cup rực lửa từ trên sân cỏ lẫn khán đài. Tuy nhiên, cho đến giờ phút này khi vòng 1/8 đã kết thúc, niềm tin của người hâm mộ phần nào đã bị lung lay. Sự tính toán trong lối chơi đã biến World Cup 2014 thành một trong những kỳ World Cup kém bùng nổ nhất trong nhiều năm trở lại đây.


Trong ảnh hưởng chung đó, Brasil cũng phần nào khiến người hâm mộ quê nhà cảm thấy thất vọng. Thay vì sự quyến rũ, uyển chuyển trong lối chơi, HLV Scolari đã chọn cho Selecao cách đá phòng ngự phản công đặc trưng của người châu Âu. Thế nhưng, ngay cả với sự lựa chọn này, đội bóng vàng xanh cũng chưa thể khiến những người yêu mến mình yên tâm.


Dù sở hữu một đội hình vào loại chất lượng nhất giải với nhiều ngôi sao đang ở độ chín của sự nghiệp nhưng trong nhiều trận đấu Brasil vẫn đá như mơ ngủ và để các đối thủ chiếu dưới quần cho tơi tả. Tiêu biểu như trận hòa Mexico ở vòng bảng hay trận thắng Chile tại vòng 1/8 trên chấm phạt đền.


Sự thiếu chắc chắn trong lối chơi của Brasil bắt nguồn từ sự bất ổn ở hàng thủ. Điều này nghe có vẻ kỳ lạ bởi với bộ tứ Dani Alves, David Luis, Thiago Silva, Marcelo, Brasil hoàn toàn có quyền vỗ ngực tự hào hàng thủ của họ là “siêu đẳng”. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực tế thì sự bất ổn này lại hoàn toàn hợp lý. Alves và Marcelo là hai trong số những hậu vệ cánh hàng đầu nhưng cả hai lại quá ham tấn công nên rất dễ bị hở sườn và đây là tử huyệt nếu như Selecao đối đầu với những đội bóng có tốc độ và chơi tấn công sở trường hai cánh. Trong khi đó, Silva và người đá cặp Luis lại thường xuyên có những pha xử lý kiểu “lãng tử” và không thực sự ăn ý cũng như bọc lót tốt cho nhau.


Thế nhưng, vấn đề của Brasil đâu chỉ nằm ở hàng thủ, hàng công Selecao cũng đang cho thấy sự kém cỏi trong khâu làm bàn. Fred, cầu thủ thường xuyên được đá chính luôn tỏ ra chậm chạp, vô duyên trước khung thành. Hulk có sức mạnh nhưng lại thiếu tinh tế và cũng đánh mất bản năng săn bàn. Tất cả đang phải trông cậy vào sự bùng nổ của Neymar và Oscar nên mỗi khi hai cái tên này bị đối phương bắt chết, Brasil tự nhiên sẽ trở nên vô hại.

Vết xe đổ tại Nam Phi


Cách đây đúng một năm, cũng với những con người như hiện tại, Brasil chơi như lên đồng ở Confed Cup 2013 khi tiến một mạch đến trận chung kết rồi hạ nốt nhà ĐKVĐ Thế giới tới 3 bàn không gỡ. Thắng lợi vang dội này vô hình trung đã đem lại cho người Brasil một niềm hi vọng lớn vào lần thứ 6 được nâng cao chiếc cúp vàng VĐTG. Thế nhưng, giờ đây chẳng ai còn nhận ra Brasil của Confed Cup một năm về trước.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến Selecao thay đổi? Câu trả lời chính là áp lực vô địch quá lớn. Với một nền bóng đá như Brasil, ở bất cứ giải đấu nào Selecao không vô địch tức là đã thất bại, nhất là tại một kỳ World Cup được tổ chức trên sân nhà, gánh nặng chiến thắng lại càng lớn hơn gấp bội với Scolari cùng các học trò. Chưa dừng lại ở đó, làn sóng phản đối trước thềm World Cup của một bộ phận người dân Brasil cũng khiến cho Neymar và đồng đội không được phép thất bại bởi thất bại đồng nghĩa với việc đất nước Nam Mỹ vốn bất ổn này sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng thực sự.


Hơn ai hết HLV Scolari hiểu rất rõ những gì đang diễn ra trên đất nước mình và để hoàn thành mục tiêu vô địch World Cup 2014, “Big Phil” buộc phải làm cách mạng lối chơi cho Selecao. Với Brasil hiện tại, chiến thắng là quan trọng nhất còn sự bùng nổ, sự rực lửa đã bị xếp vào viện bảo tàng và có vẻ như Selecao vẫn đang đi đúng hướng.


Thế nhưng, Scolari cũng đừng quên rằng người tiền nhiệm của ông - HLV Carlos Dunga đã từng thất bại cay đắng như thế nào với một cuộc cách mạng tương tự tại Nam Phi cách đây 4 năm. Lịch sử chỉ ra rằng Brasil chỉ thành công khi những chàng trai của họ “nhảy múa” trên sân cỏ và dùng điệu samba làm đối thủ quay cuồng.


Những cầu thủ Brasil kể cả hậu vệ sinh ra không phải để phòng ngự và khi ép họ vào cái khuôn phòng ngự thì tất nhiên sẽ có những sự chệch choạc nhất định. Đây cũng là điều Brasil tại World Cup 2014 đang phải đối mặt. Thời gian vẫn còn cho Scolari thực hiện những thay đổi nhưng có dám thay đổi hay không lại là chuyện khác. Tuy vậy, nên nhớ rằng vết xe đổ ở Nam Phi đang cách Brasil không quá xa.

Hoàng Yến