Hạ tầng

Đầu tư cho Vành đai 3 như chăm sóc con gà đẻ trứng vàng

29/12/2021, 16:52

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng dự án Vành đai 3 đầu tư PPP không khả thi, nên đầu tư bằng ngân sách. Đầu tư DA như chăm sóc con gà đẻ trứng vàng.

Ngày 29/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với các địa phương về chuẩn bị đầu tư dự án Vành đai 3, Vành đai 4 tại TP.HCM. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo UBND TP.HCM, các địa phương Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thời gian qua, TP tập trung phòng chống dịch nên ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị cho Vành đai 3. Theo ông Mãi, các địa phương đã họp bàn và cho rằng phương án đầu tư PPP không khả thi, thời gian thực hiện sẽ kéo dài khoảng gần 30 năm.

img

Giai đoạn 2 của đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch sẽ kéo đến nút giao Thủ Đức, TP.HCM

Do đó, các địa phương thống nhất đề nghị cho chuyển sang đầu tư bằng ngân sách, từ nguồn phục hồi kinh tế. “Nếu được thì ngân sách đầu tư toàn bộ cho Vành đai 3, nhưng nếu khó khăn thì phân chia tỉ lệ”, ông Mãi nói.

Cũng theo ông Mãi, Vành đai 3 là tuyến đường huyết mạch, không chỉ thúc đẩy phát triển cho từng địa phương mà cho cả vùng trọng điểm phía Nam. "Đầu tư cho Vành đai 3 như chăm sóc cho con gà đẻ trứng vàng, mà không phải con gà bình thường mà là con gà cao sản nên sẽ đưa lại hiệu quả rất cao", ông Mãi nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho rằng, các địa phương rất quyết tâm với dự án Vành đai 3 và Vành đai 4. Hiện nay, hạ tầng giao thông kết nối vùng các tỉnh phía Nam rất hạn chế, ảnh hưởng đến quá trình phát triển.

"Với Long An, chúng tôi không thể nào phát huy được nguồn lực mà phải có sự liên kết nên vai trò của Vành đai 3 và Vành đai 4 rất quan trọng", ông Út nhấn mạnh.

Ông Út đề xuất nên tách riêng việc giải phóng mặt bằng khỏi dự án chung, giao cho các địa phương có thẩm quyền thực hiện. Bên cạnh đó, ông Út cho rằng vốn đầu tư cho Vành đai 3 rất lớn, chắc chắn phải dùng đến ngân sách mới có thể đầu tư đồng bộ.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết vừa qua Chính phủ đã thông qua đề án phát triển đường cao tốc, mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 3.000km đường cao tốc.

Tuy nhiên đến nay, cả nước mới chỉ có khoảng 1.200km, tiến độ xây dựng cao tốc còn chậm, năm tới cần tập trung nguồn lực để đầu tư. Phó Thủ tướng cho rằng các phương án triển khai xây dựng đường cao tốc cần đến nơi đến chốn, tránh tình trạng có tuyến đường triển khai hàng chục năm chưa ra được dự án.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định các dự án Vành đai 3, 4 rất quan trọng, mở ra không gian phát triển cho TP.HCM và kết nối với địa phương. Tuy nhiên, tuyến vành đai đi qua nhiều khu vực đất nông nghiệp nhưng tổng mức đầu tư khoảng 83.000 tỷ đồng là quá lớn. Việc chi phí xây dựng Vành đai 3 khoảng 400 tỷ đồng mỗi km, nếu tính cả phần giải phóng mặt bằng sẽ lên khoảng 1.000 tỷ đồng. So sánh với xây dựng mỗi km cao tốc Bắc - Nam khoảng 140 tỷ đồng. Vì vậy, ông yêu cầu các bên cần tính toán lại, bởi không cẩn thận dẫn tới việc dự trù sai, không đúng chủ trương đầu tư.

Giải thích về vấn đề trên, lãnh đạo các tỉnh thành cho biết chi phí giải phóng mặt bằng dự án cao dẫn tới tổng mức đầu tư dự án lớn. Không như cao tốc Bắc - Nam, Vành đai 3 đi qua đô thị, băng qua nhiều nút giao phải đầu tư đồng bộ...

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành và địa phương tập trung cao độ, chủ động thực hiện dự án đường vành đai vì tiến độ đến nay còn quá chậm. Riêng về Vành đai 3, giao TP.HCM là cơ quan chủ trì chuẩn bị và trình dự án.

Với Vành đai 4, Phó Thủ tướng giao cho UBND các địa phương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện tuyến và cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Về hình thức thực hiện, ông Thành cho rằng các địa phương cần rà soát kỹ, đoạn nào làm hình thức PPP được thì đề xuất, đoạn nào phải thực hiện bằng 100% ngân sách thì lên kế hoạch.

Phó Thủ tướng chỉ đạo đến tháng 2/2022 phải trình phương án để hoàn tất thủ tục, đến khoảng tháng 4 trình Quốc hội xem xét.

Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 90 km chạy qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, chia làm 4 đoạn lớn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 và Quốc lộ 22 - Bến Lức. Trong đó, hiện chỉ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn đi qua Bình Dương, dài hơn 15 km đầu tư hoàn thành với 6 làn xe. Ngoài ra, trên đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch hiện dự án thành phần 1A, dài 8,75 km từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP Thủ Đức), dùng vốn ODA sẽ khởi công quý 1/2022.

Dù đã được quy hoạch từ lâu nhưng Vành đai 3 hiện mới làm được một đoạn 16,3km đoạn từ Tân Vạn đến Bình Chuẩn tại Bình Dương, còn Vành đai 4 chưa làm.