Xã hội

Địa phương nói gì về dự án làm đường ở Cà Mau "không cho" dân ra mặt tiền?

02/05/2022, 11:50

Nhiều hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi tuyến đường tránh QL1A (đoạn qua TP Cà Mau) đang rất bức xúc…

Lấy đất mặt tiền tuyến tránh làm khu công nghiệp?

Đó là thực trạng đang xảy ra ở ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) - điểm cuối của tuyến đường tránh QL1A (đoạn qua TP Cà Mau).

img

Nhiều hộ dân bức xúc vì không được hưởng lợi từ dự án tuyến đường tránh qua TP Cà Mau.

Hiện có nhiều hộ dân nơi đây rất bức xúc phản ánh đến Báo Giao thông, từ khi tuyến đường tránh đi qua, phần đất của họ trở thành mặt tiền nhưng lại không được hưởng lợi trên phần đất ấy. Lý do là đất mặt tiền được chính quyền địa phương thu hồi để triển khai xây dựng Khu công nghiệp Hòa Trung.

Tuy nhiên, điều mà người dân không hài lòng bởi nếu thu hồi đất thì thu hồi hết, chứ tại sao chỉ thu hồi một phần và chỉ thu hồi ở những vị trí đất mặt tiền?

Ông Dương Văn Lâm (70 tuổi, ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) phản ánh rằng, ông không biết phần đất của gia đình bị ảnh hưởng, thu hồi làm tuyến đường tránh QL1A là bao nhiêu.

“Họ chỉ đến vận động tôi đồng ý cho phương tiện múc đất để bơm cát thôi chứ không ai đo đạc, kiểm đếm gì, nên người dân ở đây không ai hài lòng việc này.

Làm tuyến đường này thì chúng tôi rất đồng tình nhưng cán bộ đến vận động lại nói là thu hồi thuộc dự án khu công nghiệp. Theo như tôi xem trong bản đồ của Trung ương phê duyệt thì đất của gia đình tôi toàn bộ thuộc tuyến tránh chứ không có khu công nghiệp ở trong đó”, ông Lâm nói.

img

Các hộ dân bức xúc vì đất mặt tiền tuyến tránh bị thu hồi bởi dự án khu công nghiệp Hòa Trung.

Theo người đàn ông này, trước đây, ông được chính quyền địa phương mời lên để họp bàn về việc thu hồi 50ha phục vụ cho dự án xây dựng khu công nghiệp Hòa Trung (xã Lương Thế Trân), nhưng ông đã không thống nhất.

“Nói thật đến giờ tôi cũng không biết khu vực nào là đất của dự án khu công nghiệp của tỉnh, còn khu vực nào là tuyến tránh QL1A của Trung ương đang xây dựng nên tôi không đồng ý.

Cùng chung tâm trạng bức xúc với bà con địa phương, ông Lê Minh Chí (49 tuổi, ngụ xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) cho biết: “Gia đình tôi có khoảng 1,6ha đất.

Lúc trước cán bộ nói với tôi là chỉ thu hồi từ lộ trên đến lộ dưới chứ không lấy chồm qua con lộ. Sau này một vị lãnh đạo xã lại mời tôi lên họp để thông báo thu hồi hết đất, chồm qua phần đất bên kia lộ để cho cán bộ, công chức ở.

Ở đây, đất ở mặt tiền là bị lấy hết. Nên giờ tôi yêu cầu lộ làm bao nhiêu thì thu hồi bấy nhiêu, còn lại ngoài con lộ là đất của tôi thì để lại cho tôi canh tác, sử dụng”.

Còn cán bộ vận động người dân đồng ý cho múc đất, còn tiền bạc thì nhận sau. Tôi thấy như vậy không hợp lý”, ông Lâm nêu chính kiến của mình.

Còn anh Dương Thanh Tâm (35 tuổi, ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) cũng không giấu được bức xúc. Theo anh Tâm, khi biết tuyến đường tránh QL1A đi qua nên có trường hợp từ nơi khác vào địa phương tìm dân hỏi mua đất.

“Họ mua toàn đất trong ruột, trong hốc… chỗ nào cũng mua hết. Giờ tuyến tránh hình thành thì không có mặt tiền, nên bây giờ bắt buộc phải lấy mặt tiền đất dân? Ở đây, có nhiều hộ bị ảnh hưởng có đến 2 mặt tiền nhưng không được hưởng lợi”, anh Tâm cho hay.

Tương tự, ông Nguyễn Thành Tân (74 tuổi, ngụ xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) cương quyết: “Nếu thu hồi để xây dựng tuyến tránh QL1A thì tôi đồng ý giao đất nhưng phải có quyết định thu hồi, lý do thu hồi để làm gì.

Bởi căn cứ theo ranh mốc thì đất tôi tính từ QL1A vào khoảng 100 mét mới đến khu công nghiệp nhưng giờ thu hồi hết đất của tôi để xây dựng khu công nghiệp chứ chẳng liên quan gì đến tuyến đường tránh thì tôi không thống nhất”.

Chính quyền nói gì?

Liên quan đến những bức xúc của người dân, một lãnh đạo xã Lương Thế Trân cho biết, khu công nghiệp Hòa Trung được quy hoạch với diện tích 140ha và thu hồi hết đất giao cho Nhà nước kêu gọi đầu tư.

img

Đoạn cuối tuyến tránh QL1A qua TP Cà Mau đang gặp khó do vướng GPMB.

“Dự án này đã được triển khai thu hồi đất. Đến nay, đã có nhiều hộ thống nhất nhận tiền bồi hoàn và chỉ còn có một số hộ không đồng ý.

Do tuyến đường tránh hình thành hoà vào khu công nghiệp đã được lập quy hoạch nên đất ở khu vực này không được chuyển nhượng, mua bán.

Theo ông Nguyễn Chí Nhẫn, Giám đốc Trung tâm Phát triển qũy đất tỉnh Cà Mau, người dân muốn tách ra GPMB xây dựng tuyến tránh trước, còn khu công nghiệp từ từ tính sau. Việc này là rất khó cho địa phương, bởi hiện phương án đã phê duyệt và quỹ đất sạch đã lên đến hàng chục ha.

“Giờ nếu không khéo tách phương án ra, phần còn lại sau này lập phương án lại, giá bồi hoàn khi đó sẽ khác nên cũng khó”, ông nói.

Dân rất đồng tình việc thực hiện tuyến tránh nhưng lại không đồng tình giao đất cho dự án xây dựng khu công nghiệp Hoà Trung”, vị lãnh đạo xã Lương Thế Trân nói. Đồng thời, ông cho biết thêm khi triển khai tuyến tránh này, trên địa bàn xã gặp trở ngại 2 vấn đề.

Đó là, đất ở ngoài khu công nghiệp thì việc giải phóng mặt bằng (GPMB) rất gọn gàng, nhanh lẹ. Đến khi vào nơi quy hoạch khu công nghiệp thì vấp phải sự phản ứng của người dân.

“Chúng tôi có công khai quy hoạch, thu hồi đất và có quyết định hẳn hoi nhưng chỉ thu hồi đất của dự án khu công nghiệp Hòa Trung, trong đó có một phần tuyến tránh đi qua.

Nhìn chung, đại đa số người dân đã đồng ý giao mặt bằng, hiện nay còn khoảng 11 hộ đang vướng chưa giải phóng được. Bởi họ yêu cầu tách riêng ra từng dự án nhưng UBND tỉnh đã dứt khoát không cho tách ra.

Do khu công nghiệp đã có quy hoạch trước và việc tính toán bồi hoàn, kiểm đếm xong hết rồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục động viên để bà con bàn giao mặt bằng để tuyến tránh hoàn thành đúng tiến độ”, vị lãnh đạo xã nói thêm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Chí Nhẫn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau khẳng định, chủ trương GPMB để xây dựng khu công nghiệp Hoà Trung là 140ha và phân kỳ từng giai đoạn để GPMB. Bước đầu là GPMB 100ha đã có chủ trương từ năm 2017.

“Tỉnh cho phép GPMB 2 lần, lần đầu là 50ha, sau đó có chủ trương cho thêm GPMB thêm 50 ha bổ sung. Chúng tôi đã triển khai thu hồi, đo đạc từ năm 2017 - 2018 và đã lập phương án từ thời điểm đó.

Sau này, Nhà nước quy hoạch đường tránh QL1A có một đoạn trùng với đường trục chính của khu công nghiệp, nên chúng tôi đã đo đạc, kiểm đếm, lập phương án phê duyệt rồi. Và giờ chỉ việc chi trả, bồi hoàn theo phương án đã lập để xây dựng khu công nghiệp Hòa Trung.

Đến cuối năm 2020 Bộ GTVT mới phê duyệt phương án đầu tư tuyến tránh trùng vào trục chính khu công nghiệp chỉ khoảng 2km. Vì là đất tỉnh đã thu hồi và đã là đất sạch, khi dự án đi qua thì tỉnh chỉ làm thủ tục giao đất cho chủ đầu tư xây dựng tuyến tránh”, ông Nhẫn nói.

img

Người dân không hài lòng với việc triển khai dự án 2 trong 1.

Nói về việc các hộ dân ven QL1A phản ánh đất của họ tính từ mé lộ vào khoảng 100 mét mới đến khu công nghiệp, ông Nhẫn lý giải: “Ban đầu Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh tham mưu, thiết kế vẫn có đường ra nhưng ranh quy hoạch thì nằm trọn ở phía trong không đấu nối ra QL1A.

Khi GPMb thì mới phát hiện ra nên có báo cáo tỉnh điều chỉnh phạm vi GPMB xin đấu nối ra QL1A. Khu công nghiệp mà không có đường đấu nối ra thì không được”.

Người đứng đầu Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau khẳng định, những hộ kéo dài thời gian không nhận tiền, cũng không được điều chỉnh giá, bởi nếu điều chỉnh cho những hộ này thì những hộ chấp hành tốt trước đó sẽ quay lại khiếu kiện.