Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch tại vị trí cầu Phước An
Việc điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch (Đồng Nai) tại vị trí cầu Phước An nhằm đảm bảo hành lang an toàn cầu Phước An với cảng Phước An đang cùng được triển khai xây dựng.
Điều chỉnh quy hoạch không ảnh hưởng đến cầu
Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch (Đồng Nai) tại vị trí cầu Phước An nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Việc điều chỉnh quy hoạch nhằm phục vụ dự án xây dựng cầu Phước An kết nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trước đó, để đảm bảo hành lang an toàn cầu Phước An với cảng Phước An đang được triển khai xây dựng, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất chọn phương án dịch chuyển cầu Phước An lên phía thượng lưu 150m.
Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết về việc điều chỉnh dự án cầu Phước An trước đó hai địa phương đã thống nhất, xin ý kiến các đơn vị liên quan và bổ sung vào thiết kế… Do đó việc dịch chuyển cầu Phước An lên phía thượng lưu 150m không ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án.
Dự án Cầu Phước An kết nối huyện Nhơn Trạch với thị xã Phú Mỹ có tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2025.
Để triển khai dự án, diện tích thu hồi đất là 18,58ha, trong đó phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 6,87ha còn tỉnh Đồng Nai là 11,722ha. Tuy nhiên đến nay vẫn bị vướng mặt bằng phía bờ Nhơn Trạch, Đồng Nai dẫn đến nhiều gói thầu chưa thể triển khai. Vì vậy ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phối hợp với Đồng Nai để sớm hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án.
Được biết cầu Phước An có tổng chiều dài khoảng 4.378,34m. Phần cầu dài 3.514m, đường dẫn trên tuyến 247m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài khoảng 617,34m. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 4.877 tỷ đồng.
Cầu Phước An vừa thi công vừa chờ mặt bằng
Dự án này được chia làm 5 gói thầu chính gồm: gói thầu số 38 - xây lắp hạng mục cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37(phạm vi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); gói thầu số 39 - xây lắp hạng mục cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 (bao gồm điều tiết giao thông thủy); gói thầu số 40 - xây lắp cầu dẫn từ trụ T40-T41 đến trụ T62; gói thầu số 41 - xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn; gói thầu số 42 - xây lắp hạng mục bê tông nhựa và chiếu sáng toàn cầu.
Trong đó, gói thầu 38 đến nay đã triển khai nhiều mũi thi công trên phạm vi từ đầu tuyến đến trụ T36. Hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc 469/469 tim. Đúc được 46/370 dầm SuperT và cọc khoan nhồi D1200 được 348/405 cọc. Các nhà thầu đang thi công bệ thân mố, trụ M0, T1~T3, T21~T24 và T33. Tổng giá trị sản lượng đạt: 366,17 tỷ đồng.
Tương tự gói thầu số 39 đã hoàn thành đường công vụ và thông báo điều tiết đảm bảo an toàn hàng hải. Hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi 72/72 cọc D2000 trụ chính (T38,T39) và các tấm bản đáy bệ trụ 78/78 tấm cũng như lắp dựng tấm bản đáy thi công bệ trụ. Sản lượng đến nay đạt 338,75 tỷ đồng.
Còn các gói thầu khác vẫn đang vướng mặt bằng chưa thể triển khai thi công và chờ khi có mặt bằng sẽ bắt đầu khởi động những gói này.
Cầu Phước An là dự án lớn của hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Khi đi vào khai thác, cầu sẽ tạo ra hướng đi mới, giúp người dân lưu thông thuận lợi hơn. Đặc biệt rút ngắn thời gian cho các phương tiện ra vào cảng, lưu thông hàng hóa từ các tỉnh miền Tây về Bà Rịa - Vũng Tàu nhanh chóng hơn.