Xã hội

Dự án tái định cư chậm vì dân đòi nâng giá đền bù ở Cần Thơ

15/07/2021, 06:57

Cho rằng giá đền bù thấp, nhiều hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng để làm khu tái định cư. Trong số này, có người là cán bộ, đảng viên...

40 hộ ảnh hưởng, chỉ 13 hộ nhận tiền

Ngày 30/10/2019, UBND TP Cần Thơ đã ban hành quyết định phê duyệt dự án khu tái định cư Phong Điền, diện tích 4,8ha với 284 nền. Địa điểm xây dựng tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền.

img

Dự án khu tái định cư Phong Điền đang gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng

Mục tiêu đầu tư xây dựng dự án là tạo quỹ nền tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án và phục vụ tái định cư tại chỗ trên địa bàn huyện Phong Điền.

Đây cũng là nơi sắp xếp, bố trí ổn định dân cư cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai (khu vực bị sạt lở). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 126 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP, thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 - 2023.

Sau đó, căn cứ vào biến động giá đất trên thị trường, ngày 28/6/2021 UBND TP Cần Thơ đã ban hành quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư hơn 171 tỷ đồng.

Đây là khu vực nông thôn, nhưng giá đất đền bù được chính quyền xác định từ 3,57 tỷ đồng/1.000m2 đối với đất mặt đường, đất trồng cây lâu năm là 3,57 tỷ đồng/1.000m2; thấp nhất là 740 triệu đồng/1.000m2. Mức giá này được cho là khá cao và sát với giá thị trường.

Đầu tháng 7 vừa qua, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Phong Điền cho biết, dự án có tổng số 40 hộ bị ảnh hưởng.

Trong đó, có 37 hộ bị ảnh hưởng về đất và 3 hộ bị ảnh hưởng nhà, vật kiến trúc. UBND huyện Phong Điền đã ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 37 hộ với tổng số tiền 88 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này mới có 13 hộ đã nhận tiền với tổng số tiền hơn 37 tỷ đồng (tương đương diện tích 1,5ha - tức chỉ khoảng 30% diện tích dự án), 24 hộ chưa nhận tiền với tổng kinh phí dự trù là hơn 50 tỷ đồng.

Cán bộ, đảng viên cũng chưa bàn giao mặt bằng

Trao đổi với PV Báo Giao thông về việc một số hộ dân không chấp hành bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, trong số này có một số là cán bộ, đảng viên.

“Huyện đã giao cho Hội đồng bồi thường tổng hợp và báo cáo với Huyện ủy về trường hợp là đảng viên mà không chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, có 8 hộ đại diện khiếu nại về giá đất, đề nghị tái định cư… huyện đã mời 8 hộ dân này gặp gỡ đối thoại và đã giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định. Đến nay, theo quy định thì vẫn còn thời gian khiếu nại, huyện đang theo dõi và sẽ báo cáo thành phố”, ông Nghĩa nói.

Dự án càng kéo dài, sẽ có càng nhiều người dân bị giải tỏa bởi các dự án khác khổ sở vì ngày đêm ngóng chờ nền nhà tái định cư. Hơn nữa, ngân sách Nhà nước cũng phải chi dài dài tiền hỗ trợ để hàng trăm hộ này có tiền thuê nhà trong lúc chờ cấp nền.
Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền

Cũng theo ông Nghĩa, một lý do khác mà nhiều hộ đưa ra để khiếu nại vì họ cho rằng, có người trước đây phải mua đất với giá 3 - 4 tỷ đồng/công (1.000m2) nhưng giờ Nhà nước chỉ đền bù gần 1,5 tỷ đồng/công là thiệt thòi cho họ.

“Nhưng điều khá bất ngờ là khi họ đưa ra hợp đồng mua bán đất trước đây, thì giá thể hiện trong đó chỉ vài trăm triệu đồng/công”, ông Nghĩa nói và cho biết, huyện cũng đã nắm thông tin thời gian qua có hiện tượng khi giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì người bán và người mua không ghi đúng với giá thực tế chuyển nhượng trên hợp đồng nhằm mục đích để né thuế.

“Người dân không nhận tiền đền bù, cho rằng giá bồi thường thấp. Nhưng thực tế, giá bồi thường đưa ra cơ bản phù hợp với tình hình chung vào thời điểm mà đơn vị tư vấn đã khảo sát thu thập được thông tin ở khu vực dự án này”, ông Nghĩa nói và thông tin thêm, huyện đã giao chính quyền xã Mỹ Khánh tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân. Đây là dự án tái định cư nhằm phục vụ các hộ dân bị ảnh hưởng do thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện chứ không phải dự án mang tính thương mại.