Hạ tầng

Đường KKT Nhơn Hội - sân bay giúp xóa "điểm nghẽn", thông thương hàng hóa

27/09/2020, 21:24

Việc đưa vào sử dụng đường KKT Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát giúp tăng khả năng vận tải hàng hóa, hành khách, kết nối các khu, cụm công nghiệp.

img
​ Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cắt băng khánh thành đường KKT Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát ​

Ngày 27/9, tỉnh Bình Định tổ chức lễ khánh thành Dự án xây dựng đường từ Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định (chủ đầu tư dự án), tuyến đường từ KKT Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tổng chiều dài 20 km, bề rộng nền đường 20,5 m, mặt đường bê tông nhựa gồm 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80 km/h.

Trên tuyến đường này xây dựng mới 5 chiếc cầu cùng hệ thống cống hộp thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh… Tổng mức đầu tư dự án này là 1.825 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 385 tỷ đồng. Dự án được triển khai vào cuối năm 2017.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, KKT Nhơn Hội là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, là cực tăng trưởng đối trọng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của TP Quy Nhơn. Là một trong những trung tâm phát triển chính của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Là đầu mối thông thương, giao lưu quốc tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên. KKT Nhơn Hội hiện có 84 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn khoảng 73.201 tỷ đồng.

Tuy nhiên, QL 19B từ sân bay Phù Cát đến đường trục KKT Nhơn Hội có mặt đường nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ KKT Nhơn Hội khi KKT này được lấp đầy và đi vào hoạt động đầy đủ. Tạo thành những "điểm nghẽn" cho quá trình thông thương. Do đó, việc xây dựng đường từ KKT Nhơn Hội đi sân bay Phù Cát là hết sức cần thiết và cấp bách.

img
Đường KTT Nhơn Hội đi sân bay Phù Cát giúp thông thương hàng hóa, kết nối KKT với cụm, KCN

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng khẳng định: Xác định hệ thống giao thông là hạ tầng giữ vai trò tiền đề và động lực vô cùng quan trọng trong phát triển KT -XH, trong những năm qua, Bình Định đã tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cũng như sự cố gắng của tỉnh để ưu tiên đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm.

Cùng với QL 1D (đoạn từ ngã ba Phú Tài đến bến xe khách Trung tâm tỉnh), QL 19 (đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao QL1A), tuyến đường phía Tây tỉnh (đoạn từ TP Quy Nhơn đến xã Canh Vinh, huyện Vân Canh), tuyến đường từ KKT Nhơn Hội đến Sân bay Phù Cát tạo sự đồng bộ về hạ tầng giao thông; tăng khả năng vận tải hàng hóa, hành khách; giúp kết nối giao thông giữa các khu, cụm công nghiệp của tỉnh nói riêng và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của Bình Định và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên.