Xã hội

Đường sắt có toa riêng bán vé rẻ hơn đường bộ

03/07/2014, 09:48

Ngành đường sắt cũng loại bỏ mức giá cao nhất 1,9 triệu đồng/vé.

Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm ngày 2/7, tân Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - Vũ Tá Tùng cho biết, giá trị sản lượng 6 tháng đầu năm của toàn Tổng công ty ước đạt 4.352 tỷ đồng, doanh thu tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2013. Đối với doanh thu vận tải đạt 2.414,3 tỷ đồng bằng 107,40% so với cùng kỳ.

Cũng theo ông Tùng, Tổng công ty hiện nay đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình để có thể hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai theo chỉ đạo của Bộ GTVT trong Quý I/2015; hoàn thiện các thiết kế và thủ tục liên quan đến công trình cải tạo, nâng cấp ke ga hành khách tại ga Hà Nội, Sài Gòn; tổ chức ký hợp đồng gói thầu GS1 của Dự án lắp đặt thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa xe khách…

Đáng chú ý, từ nay đến cuối năm, Tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai thực hiện công tác tái cơ cấu Tổng công ty theo Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hoàn thiện Điều chỉnh chiến lược phát triển GTVT đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong tháng 7 này, Tổng công ty sẽ ban hành Biểu đồ chạy tàu mới với mục tiêu đáp ứng được các yêu cầu của thị trường, đảm bảo nâng cao năng lực cạnh tranh của vận tải đường sắt, hài hòa giữa lợi ích của khách hàng và hiệu quả của doanh nghiệp.

Đại diện ngành đường sắt cũng khẳng định, ngay từ đầu tháng 7, đã có quyết định giảm giá vé hành khách từ 17 - 30%. Bên cạnh đó, để tăng tính cạnh tranh với hàng không giá rẻ, ngành này sẽ bỏ loại vé cao nhất (khoảng 1,9 triệu đồng). Trên mỗi đoàn tàu có một toa thiết kế riêng, bán dưới giá cước đường bộ.

Đánh giá hoạt động của Tổng công ty, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đánh giá, trong 6 tháng đầu năm nay Tổng công ty có nhiều giải pháp để thực hiện đổi mới Tổng công ty. Hình ảnh đường sắt đang dần dần có sự chuyển biến tích cực hơn. Các công việc từ tổ chức bộ máy đến đổi mới sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp, cổ phần hóa, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng… đều có sự chuyển biến.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương xây dựng phương án xã hội hóa đầu tư các ga. Đẩy nhanh thoái vốn các đơn vị trong tháng 7 này. Cùng đó, quản trị doanh nghiệp phải tốt hơn. Rà soát lại toàn bộ định mức, đơn giá, tiêu chuẩn cho phù hợp.

Theo PV/VOV.VN