Thị trường

Giá xăng dầu “nhảy múa”, ngư dân ra khơi nơm nớp lo lỗ vốn

24/02/2022, 10:25

Giá xăng dầu tăng cao không chỉ doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa gặp khó mà nhiều chủ tàu cá đánh bắt hải sản cũng khó khăn.

Thời gian vừa qua, giá xăng, dầu tăng cao ở mức được xem là “kỷ lục” từ trước đến nay. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải mà còn gây áp lực trực tiếp tới đời sống của người dân cũng như các hoạt động sản xuất, trong đó có hoạt đánh bắt xa bờ của ngư dân.

Theo nhiều chủ tàu cá đang hoạt động tại cửa biển Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau), cửa biển Nhà Mát và cửa biển Gành Hào (tỉnh Bạc Liêu)... chi phí xăng, dầu chiếm khoảng 50% của mỗi chuyến ra khơi.

img

Nhiều tàu cá ở Bạc Liêu đang cập bến chờ giá xăng dầu giảm nhiệt.

Tỉnh Cà Mau, có gần 4.500 tàu khai thác hải sản. Trong khi đó, tỉnh Bạc Liêu có trên 2.600 phương tiện đánh bắt thủy sản. Giá xăng dầu tăng ngay từ những ngày đầu năm khiến ngư dân không khỏi thấp thỏm lo lắng. Xăng dầu tăng dẫn đến lợi nhuận của ngư dân sụt giảm, khiến không ít chủ tàu cá đã khó vì dịch bệnh, nay càng thêm khó.

Anh Trần Văn Hùng, ngư dân hành nghề ghe cào (ngụ xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) chia sẻ: “Ghe tôi thuộc diện ghe nhỏ, nhưng mỗi ngày cũng bơm hơn 100 lít dầu, cũng có ngày vài trăm lít. Với giá xăng dầu tăng cao như hiện tại thì chỉ có huề vốn, thậm chí có thể thua lỗ, chứ không có đường lời nổi”.

Ông Lê Văn Thiệt, chủ của 3 tàu đánh cá lưới kéo (ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) chia sẻ, dịch bệnh Covid-19 ngư dân đã khó khăn, nay xăng dầu lên giá càng thêm khó hơn.

“Khi giá xăng dầu tăng cao các thương lái thu mua cá lại sụt giá, thành ra mỗi chuyến ra khơi không lời được bao nhiêu, thậm chí thua lỗ. Giờ chỉ mong sao giá xăng dầu nhanh chóng ổn định trở lại để ngư dân chúng tôi có thể an tâm vươn khơi bám biển, ổn định cuộc sống”, ông Thiệt chia sẻ thêm.

Trong khi đó nhiều tàu cá tại cửa biển Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) vẫn còn đang neo đậu chưa dám ra khơi nhiều. Ngư dân nơi đây cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm có chính sách hỗ trợ các hộ làm nghề khai thác biển giảm bớt khó khăn, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn hiện hữu.

Theo ông Nguyễn Đình Triểu - Phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, giá dầu tăng, các mặt hàng thiết yếu khác cũng tăng sẽ ảnh rất lớn đến người dân trong việc khai thác, đánh bắt hải sản. Thực tế, ảnh hưởng rất lớn đến ngư dân.