Hà Nội: Giao thông bớt “nóng” sau một tuần lập chốt phân vùng
Sau khoảng một tuần hoạt động, giao thông tại 39 chốt kiểm soát theo vùng tại Hà Nội đã bớt nóng, một số chốt bị ùn ứ giờ đã thông thoáng hơn.
Các điểm “nóng” ùn tắc hạ nhiệt
Chiều 10/9, tại chốt kiểm dịch Cầu Diễn - một trong 39 chốt trọng điểm kiểm tra việc đi lại của người dân vào vùng 1 (vùng đỏ), dù vào giờ tan tầm nhưng giao thông khá ổn định.
Lực lượng tại chốt kiểm dịch được phân tách tại nhiều vị trí để thực hiện phân luồng giao thông từ xa.
Giao thông tại chốt kiểm dịch cầu Diễn đã ổn định sau sự cố ùn tắc trong ngày đầu Hà Nội thực hiện phân vùng kiểm soát dịch
Ghi nhận của PV, với chiều phương tiện đi từ nội đô về hướng Nhổn, một chiến sĩ CSGT được cắt cử chốt trực ngay từ khu vực nút giao đường Hồ Tùng Mậu - Nguyễn Cơ Thạch (cách chốt chính khoảng 300m) để điều tiết, không để quá nhiều phương tiện dồn ứ vào một điểm gây ách tắc như ngày đầu.
Tại khu vực chốt kiểm tra, phương tiện lưu thông qua 3 luồng tách biệt tương ứng với lực lượng kiểm soát giấy đi đường khác nhau, gồm: Luồng dành cho xe ưu tiên, xe luồng xanh; luồng dành cho ô tô cá nhân do lực lượng thanh tra GTVT, CSGT, cảnh sát cơ động phụ trách; luồng dành cho xe máy do lực lượng công an, quân đội đảm nhận.
Để tăng tốc độ thông thoát phương tiện, các cán bộ, chiến sĩ chia ra thành nhiều vị trí, mỗi vị trí cách nhau khoảng 50m. Mỗi lượt kiểm tra thực hiện từ 5 - 7 phương tiện cùng lúc.
Đại úy Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, lưu lượng phương tiện trên QL32 thường đông đúc trong khoảng thời gian từ 7 - 8h sáng hàng ngày.
Sau 8h30, lượng xe qua lại thưa thớt. Vào buổi chiều, mỗi cơ quan tan làm một giờ khác nhau nên áp lực phương tiện ít hơn.
“Tuy vậy, với cách thức tổ chức như trên, từ ngày 7/9 đến nay, giao thông trên QL32 tại khu vực chốt kiểm dịch phân vùng ổn định trong tất cả mọi khung giờ”, Đại úy Chinh nói.
Tại chốt kiểm dịch phân vùng khu vực đầu cầu Vĩnh Tuy (phía đường Minh Khai), ghi nhận của PV, tình trạng ô tô ùn ứ khi đi qua chốt cũng không còn như những ngày đầu.
Công tác kiểm soát phương tiện tại chốt cũng được phân tách làm 3 làn riêng biệt như chốt kiểm dịch cầu Diễn.
Thời điểm 15h30, phương tiện đi trên làn ô tô có dấu hiệu dồn dập, song công tác kiểm tra được tiến hành nhanh chóng, mỗi lượt xe chỉ mất khoảng 1 - 2 phút nên tình trạng ùn ứ không tái diễn.
Đại úy Nguyễn Đăng Tiên, Đội CSGT số 4, đại diện Tổ công tác cho biết, mật độ phương tiện qua chốt cầu Vĩnh Tuy thường tăng vào đầu giờ sáng, khi người lao động từ trung tâm thành phố đổ sang Long Biên làm việc.
“Khung giờ thấp điểm, việc kiểm soát giấy tờ đi đường của người dân sẽ được thực hiện tại một vị trí/làn; nhưng giờ cao điểm, các cán bộ, chiến sĩ sẽ đứng tại nhiều vị trí để quy trình kiểm soát vừa được đảm bảo chặt chẽ, giao thông cũng không đối diện với nguy cơ ách tắc kéo dài”, Đại úy Tiên nói.
Lên kịch bản ứng phó ùn tắc tại từng chốt
Giao thông thông thoáng tại chốt kiểm dịch phân vùng cầu Vĩnh Tuy
Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, sau khoảng 1 tuần hoạt động, đến nay tại các chốt đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, các chốt kiểm soát chặt tất cả người và phương tiện được lưu thông vào, ra vùng 1; bảo đảm an ninh, trật tự; hướng dẫn, phân luồng giao thông. Một số chốt là điểm nóng ùn ứ những ngày đầu giờ đã hạ nhiệt.
Nhận định về khó khăn trong công tác kiểm soát tại chốt kiểm dịch phân vùng cầu Diễn trong những ngày tới, theo Đại úy Trần Quang Chinh, QL32 là tuyến đường huyết mạch, tập trung đông đúc các xe siêu trường siêu trọng, xe luồng xanh từ các tỉnh khác chạy từ Vành đai 3 xuống. Đây cũng là cung đường tập trung nhiều khu chung cư với lượng người vào nội đô làm việc.
“Vì vậy, vào giờ cao điểm, Đội CSGT số 6 sẽ tăng cường thêm từ 5 - 7 chiến sĩ để thực hiện điều tiết phương tiện phù hợp. Đội CSGT số 6 cũng lên kịch bản cụ thể, nếu trường hợp lưu lượng phương tiện trên QL32 tăng đột biến, khu vực kiểm soát ô tô và mô tô sẽ được tách biệt, đặt lệch nhau, thay vì tiến hành song song trên cùng một làn như hiện nay. Việc này giúp các phương tiện không bị trùng điểm dừng, trên cùng một làn gây mất ATGT, tạo nguy cơ lây lan dịch”, lãnh đạo Đội CSGT số 6 thông tin.
Ông Cao Văn Hiệp - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thông tin, giao thông tại 21 vị trí chốt trực tại các đầu cầu phân vùng giãn cách xã hội do Công an TP phụ trách đến nay cơ bản ổn định, không còn xảy ra ùn tắc.
“Từ 0h ngày 4/9/2021 đến nay, các lực lượng kiểm tra hơn 184.500 xe ô tô; hơn 253.600 xe mô tô, yêu cầu 3.948 phương tiện quay đầu xe do không có giấy đi đường theo quy định”, ông Hiệp thông tin.
Cũng theo ông Hiệp, cùng thời gian trên, tình hình giao thông 9 vị trí chốt trực tại các đầu cầu phân vùng giãn cách xã hội do UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì kiểm tra hơn 27.390 xe ô tô, hơn 32.960 xe mô tô, yêu cầu 678 phương tiện quay đầu xe.
Ông Hiệp cũng cho biết, tới đây sẽ xây dựng kịch bản ứng phó với từng chốt. Trong đó sẽ tính toán mở thêm làn ưu tiên, tăng cường lực lượng tại chốt, bố trí lực lượng làm nhiều lớp, phân luồng từ trước khi vào chốt, sàng lọc các phương tiện không đủ điều kiện yêu cầu quay đầu để giải phóng ngay…
Tại chốt kiểm soát khu vực cầu Mai Lĩnh, giao thông cũng được cải thiện hơn so với ngày đầu thiết lập. Số lượng phương tiện ở cả chiều đi - chiều về trong khung giờ cao điểm khá thưa thớt.
Quy trình kiểm tra cụ thể ở đây gồm: Dừng phương tiện, đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra giấy đi đường do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định. Một số trường hợp nghi ngờ, liên ngành tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 để chủ động sàng lọc toàn bộ người được phép đi vào vùng 1.