Pháp đình

Hai thanh niên vận chuyển 11kg ma túy lĩnh án tử hình, chung thân

29/07/2022, 18:20

Với tội vận chuyển 11kg ma túy, 2 bị cáo 9X ở Quảng Trị bị HĐXX tuyên phạt 1 người mức án tử hình và người còn lại mức án chung thân.

Ngày 29/7, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo Hồ Văn Đeng (SN 1995) và Hồ Văn Ơi (SN 1999, cùng trú tại xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại điểm h, Khoản 4 Điều 250 Bộ Luật Hình sự.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị, khoảng 18h ngày 17/1/2022, một người đàn ông quốc tịch Lào (không rõ lai lịch) gọi điện thoại đặt vấn đề thuê Hồ Văn Đeng vận chuyển ma túy từ Km12 đường ĐT586 (thuộc xã Thanh, huyện Hướng Hóa) đến khu vực cửa hàng xăng dầu gần tượng đài thị trấn Khe Sanh (thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) giao cho người khác, với tiền công là 40 triệu đồng.

img

Hai bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: L.M

Thấy số tiền công quá lớn, Đeng đồng ý và gọi điện rủ Hồ Văn Ơi với thỏa thuận trả tiền công cho Ơi 5 triệu đồng và Ơi đồng ý.

Như đã thỏa thuận với người đàn ông quốc tịch Lào, Đeng điều khiển xe máy BKS 74H1- 282.59 của mình đến chở Ơi đi nhận ma túy.

Khi đến rẫy chuối tại Km12 ĐT586, có một người đàn ông lạ mặt giao cho Đeng 1 bao gai màu hồng, Đeng biết bên trong là ma túy nên đưa cho Ơi ngồi sau xe giữ rồi điều khiển xe đi đến Km62+ 500 QL9 (thuộc thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa). Đeng bảo Ơi đưa bao gai chứa ma túy vào cất giấu phía sau cột đèn chiếu sáng số 98 ở bên phải đường.

Sau khi Ơi cất giấu ma túy xong, Đeng chở Ơi đi tiếp khoảng 200m rồi dừng lại bên đường đợi người đến nhận ma túy. Đến 22h10 cùng ngày, lực lượng chức năng đi tuần tra phát hiện bao gai màu hồng chứa ma túy nói trên.

Lo sợ cơ quan chức năng phát hiện việc vận chuyển ma túy, Hồ Văn Ơi đã bỏ chạy vào rừng. Còn Hồ Văn Đeng bị cơ quan chức năng mời chứng kiến việc phát hiện, kiểm tra, khám nghiệm và thu giữ bao gai chứa ma túy.

Biết hành vi phạm tội của mình đã bị phát hiện, ngày hôm sau Hồ Văn Đeng đến đầu thú tại Công an huyện Hướng Hoá; Hồ Văn Ơi 5 ngày sau đến Công an xã Ba Tầng đầu thú.

Qua khám nghiệm của cơ quan chức năng, số ma túy do 2 bị cáo trên vận chuyển có trọng lượng hơn 11kg, gồm 1.404,74g ma túy loại heroin và 9.932,33g ma túy loại ketamine.

Tại phiên tòa, cả 2 bị cáo đều thú nhận vì ham số tiền công cao nên đã thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy nói trên.

Qua xem xét hồ sơ, chứng cứ và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa cũng như các quy định pháp luật, HĐXX tuyên mức án tử hình đối với bị cáo Hồ Văn Đeng và mức án tù chung thân đối với bị cáo Hồ Văn Ơi.