Thời sự Quốc tế

Hoa Kỳ-Việt Nam đã vượt qua quá khứ khó khăn để trở thành đối tác tin cậy

25/08/2021, 15:50

Đó là nhận định được Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đưa ra ngày 25/8 trong khi bà đang ở thăm Việt Nam.

Hoa Kỳ và Việt Nam đã vượt qua quá khứ khó khăn để trở thành đối tác tin cậy. Trong khi ở thăm Việt Nam, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cam kết với các nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam quyết tâm của nước Mỹ trong việc tiếp tục giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh được chia sẻ.

Hoa Kỳ cam kết cung cấp thêm 17,5 triệu USD để khảo sát và rà phá bom mìn chưa nổ (UXO), thể hiện cam kết tiếp tục của quốc gia mình trong việc giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh.

img

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - ảnh tư liệu.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cam kết tiếp tục các dự án khảo sát và rà phá bom mìn trên diện rộng, nâng cao năng lực cho trung tâm hành động bom mìn quốc gia của Việt Nam và thực hiện các sáng kiến ​​giáo dục rủi ro để cứu người và tạo cơ hội kinh tế.

Chính phủ Hoa Kỳ, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đã công bố hai giải thưởng mới cho các tổ chức địa phương của Việt Nam nhằm hỗ trợ người khuyết tật gồm: “Nâng cao tiếng nói” và “Tạo cơ hội II và Nắm lấy tay tôi II”.

Các dự án này, với tổng kinh phí khoảng 4 triệu USD, sẽ hỗ trợ người khuyết tật bằng cách cải thiện chất lượng cuộc sống và thúc đẩy hòa nhập xã hội của người khuyết tật.

Là một trong những sáng kiến ​​để lại di sản chiến tranh lâu đời nhất của Hoa Kỳ, thuộc Quỹ Nạn nhân Chiến tranh của Thượng nghị sĩ Leahy từ năm 1989, được thành lập cho các hoạt động vì người khuyết tật, từ lâu đã trở thành yếu tố cốt lõi của hợp tác song phương.