Hạ tầng

Huyện biên giới Vĩnh Hưng: Đường nhựa về đến 100% xã

28/03/2018, 09:12

Hơn 40 năm trước, hệ thống giao thông huyện vùng sâu biên giới Vĩnh Hưng (Long An) hầu hết bằng đường thủy.

4

Cửa ngõ huyện Vĩnh Hưng được đầu tư, mở rộng khang trang như đại lộ

Hơn 40 năm trước, hệ thống giao thông huyện vùng sâu biên giới Vĩnh Hưng (Long An) hầu hết bằng đường thủy. Tuyến đường bộ huyết mạch duy nhất là ĐT831 nhưng cũng chỉ ở mức độ mặt đường là sỏi đá. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân toàn huyện, đến nay 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng đã có đường ô tô thảm nhựa đến tận cổng trụ sở.

Những tuyến đường bê tông rộng mở

Theo lãnh đạo huyện Vĩnh Hưng, nhiều tuyến đường, cầu mới được đầu tư xây dựng không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn. Hệ thống hạ tầng giao thông thị trấn Vĩnh Hưng đến nay đã khang trang, góp phần vào mục tiêu chung đưa thị trấn Vĩnh Hưng đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2020.

Theo quan sát của PV, chợ Bàu Sậy được nâng cấp sửa chữa khang trang hơn trước rất nhiều, tạo niềm vui, phấn khởi cho tiểu thương và người dân trong vùng mua bán, trao đổi hàng hóa tiện lợi. UBND huyện Vĩnh Hưng cũng đã tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng tạo diện mạo mới cho thị trấn Vĩnh Hưng theo hướng đô thị xanh, sạch, đẹp. Cụ thể, công trình Công viên kênh 28, hệ thống đèn trang trí đô thị, đèn chiếu sáng nội thị, hệ thống cây xanh… được đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Bên cạnh đó, các trụ sở, cơ quan Nhà nước, trường học, bệnh viện và một số công trình công cộng phục vụ người dân khác cũng đã được đầu tư, xây dựng, sửa chữa khang trang, góp phần vào việc xây dựng hình ảnh mới cho thị trấn Vĩnh Hưng xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

Toàn huyện Vĩnh Hưng hiện có trên 46km đường nhựa do tỉnh quản lý, gần 85km đường huyện, đường tuần tra biên giới được nhựa hóa do huyện quản lý. Trên 28,558km đường nhựa, bê tông nằm trong đô thị và 337,77km đường thuộc xã quản lý. Tổng kinh phí đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

“Thị trấn Vĩnh Hưng giờ không còn đường đất, sỏi đá, tất cả đường phố, ngõ hẻm bê tông, nhựa hóa nên người dân đi lại thuận lợi, ai cũng vui. Điểm sáng của thị trấn Vĩnh Hưng ngày nay là công trình bờ Nam kênh 28, công trình bờ kè kết hợp Công viên kênh 28 hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu giải trí, vui chơi của người dân”, anh Nguyễn Văn Lâm, ở khu phố Bàu Sậy chia sẻ.

Còn chị Lê Thị Huệ (nhà gần Công viên kênh 28) phấn khởi: “Bà con rất thích đi dạo ở cửa phía Đông và Tây thị trấn Vĩnh Hưng bởi mặt đường được đầu tư mở rộng như đại lộ. Hai bên có công viên, cây xanh… Mỗi buổi sáng và chiều, bà con lại đi dạo, tập thể dục, rèn luyện sức khỏe, ai cũng thích...”.

Theo ghi nhận của PV, không riêng gì trung tâm, mà ở vùng quê thuần nông của huyện Vĩnh Hưng cũng được khoác lên mình chiếc áo mới. Trục giao thông kết nối các xã phía Bắc của huyện được đầu tư nhựa hóa đến trụ sở UBND, trạm y tế, trường học và các khu dân cư.

Chị Lê Thị Mai, ngụ xã Thái Trị cho biết, tuyến đường liên xã nối liền các xã biên giới (Việt Nam - Campuchia) của huyện Vĩnh Hưng cũng đã trải nhựa, thông thoáng. Nhiều ô tô đời mới thường xuyên lưu thông, những chiếc xe tải chở nông sản chạy bon bon trên đường. “Nếu như trước đây, hệ thống đường và cầu thiếu đồng bộ, người dân đi lại bất tiện, đặc biệt là vào mùa mưa, muốn ra trung tâm huyện có khi phải mất vài giờ, thì nay ngắn lại, đường nhựa được đầu tư khang trang, cầu bê tông rộng rãi, người dân rất phấn khởi”, chị Mai nói.

3
Đường giao thông đến UBND các xã, thị trấn được thảm nhựa 100%

 Mơ ước từ những con đường

Trục giao thông phía Tây Nam thuộc tuyến đường Tuyên Bình - Cả Rưng trơn trượt, lầy lội đi lại khó khăn, nay được nhựa hóa sạch đẹp đến tận ngõ xóm. Ông Nguyễn Minh Châu (75 tuổi, ngụ xã Tuyên Bình Tây) phấn khởi: “Bà con vùng lũ bấy lâu ước muốn có con đường rộng rãi, khang trang nay đã thành hiện thực. Đường nhựa đã được xây dựng rộng đẹp, thuận lợi cho nhân dân đi lại, thúc đẩy trao đổi hàng hóa, trẻ em đi học an toàn, nhất là khi giao mùa mưa lũ”.

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Điệp, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng cho biết, công trình nhựa hóa tuyến đường Bình Châu - Cả Rưng được triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2016. Tuyến này có chiều dài hơn 10km, mặt đường rộng 4m, tổng kinh phí 14 tỷ đồng. Đây là trục giao thông huyết mạch nối TX Kiến Tường với huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng tạo thành 3 trục giao thông chính của huyện Vĩnh Hưng gồm: ĐT831, tuyến Bình Châu - Cả Rưng và hướng Bắc - Nam.

Cũng theo ông Điệp, sau khi đưa vào hoạt động, 3 trục giao thông trên đã phát huy hiệu quả tạo hành lang phát triển KT-XH khu vực biên giới. Tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh miền Đông - TP HCM. Bởi lâu nay khu vực này chỉ vận chuyển bằng đường thủy. “Tuy nhiên, ĐT831 còn khoảng 5 cầu sắt mặt gỗ và một số cầu trên QL62 chưa đồng bộ với đường nên ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa, thu hút đầu tư trong và ngoài nước đến huyện Vĩnh Hưng. Do đó, dù huyện có đang trải thảm đỏ, mời gọi các doanh nghiệp về đầu tư nhưng họ vẫn còn ngần ngại”, ông Điệp cho biết.

5

Nhiều tuyến đường được trồng cây xanh, trang trí đèn, dụng cụ để người dân tập thể dục

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Hưng nhận định: Đạt được những kết quả trên, Thường vụ Huyện ủy có sự đổi mới theo hướng năng động, quyết liệt và cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Sự tập trung, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân với tinh thần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020, năm 2018, Huyện ủy xác định mục tiêu là thực hiện tốt công tác quy hoạch và cơ cấu ngành nông nghiệp phát triển theo hướng hiệu quả và bền vững. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện chương trình đột phá về xây dựng cánh đồng lớn và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần theo hướng thực chất, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… Trước mắt, huyện tập trung mọi nguồn lực đầu tư chương trình đột phá về nông nghiệp, chỉnh trang thị trấn, phấn đấu đưa thị trấn Vĩnh Hưng sớm đạt chuẩn đô thị loại IV về kết cấu hạ tầng…