Khẩn trương giải ngân đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam xong trước 31/1
Lãnh đạo Bình Định yêu cầu khẩn trương giải ngân đền bù GPMB cao tốc, tiếp tục bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án.
Ngày 10/1, UBND tỉnh Bình Định cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng vừa chủ trì buổi kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường GPMB và tái định cư Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, qua địa phận tỉnh Bình Định.
Theo báo cáo của Sở GTVT và các địa phương có đường cao tốc đi qua, đến nay, 8/8 địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, GPMB 266 đợt, với số tiền 1.693,698 tỷ đồng; diện tích 772,19 ha, đạt 81,6% mặt bằng tuyến chính.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và lãnh đạo tỉnh Bình Định dự lễ khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn vào ngày 1/1/2023 vừa qua.
Vốn bồi thường GPMB mà Bộ GTVT đã cấp cho Bình Định đến nay trên 1.507 tỷ đồng. Các địa phương đã chi trả gần 1.409 tỷ đồng, đạt 93,4% vốn cấp; diện tích đã bồi thường 748,31 ha, đạt 79,2% mặt bằng tuyến chính.
8 địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư với diện tích 742,2 ha tuyến chính bị ảnh hưởng (đạt 78,5%), chiều dài tuyến đã bàn giao 92,29 km (đạt 78,6% tổng chiều dài qua Bình Định).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chi tiền bồi thường GPMB cho dân. Các địa phương cố gắng giải ngân, chậm nhất đến hết 31/1 phải đạt 100% vốn được cấp.
Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Đồng thời chú trọng công tác vận động nhân dân di dời các ngôi mộ trong phạm vi GPMB vì số lượng còn khá nhiều.
Phó Chủ tịch cũng đặc biệt lưu ý các địa phương phải khẩn trương hoàn thành các thủ tục lập hồ sơ bồi thường GPMB đối với các khu tái định cư, khu cải táng, cũng như di dời hệ thống điện, xem đây là nhiệm vụ ưu tiên. Vì khâu này quyết định tiến độ GPMB đợt 2, mà theo chỉ đạo của Chính phủ thì đến 30/6/2023 toàn tỉnh phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.
Ông Hoàng đề nghị Ban QLDA 2, Ban QLDA 85 sớm kiến nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến từ 5 nút giao liên thông trên địa bàn các huyện Hoài Ân (ĐT 629), Phù Mỹ, Phù Cát (ĐT 634), Tây Sơn (QL19B), Tuy Phước (QL19C) kết nối với tuyến QL1 với chiều dài 16,2km, đạt quy mô đường cấp III kinh phí khoảng 300 tỷ đồng nhằm phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc.
Ban QLDA 2, Ban QLDA 85 sớm bố trí vốn năm 2023 để các địa phương và Ban GPMB tỉnh triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ. Ban QLDA 85 sớm báo cáo Bộ GTVT về những bất cập trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại các Khu tái định cư phục vụ dự án ở vùng nông thôn để trả lời các kiến nghị của địa phương, có cơ sở triển khai thực hiện đáp ứng tiến độ.
Đặc biệt, Ban QLDA2, Ban QLDA 85 sớm bàn giao mốc mỏ vật liệu, bãi thải, trạm dừng nghỉ để địa phương tổng hợp, đăng ký vào Kế hoạch sử dụng đất theo quy định. Ban QLDA2, Ban QLDA 85 chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán kinh phí bảo trì, hoàn trả các tuyến đường của địa phương bị ảnh hưởng trong quá trình phục vụ thi công Dự án và cập nhật vào hồ sơ bước thiết kế kỹ thuật. Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công chính xác phạm vi bàn giao mặt bằng, tránh sai phạm.
Sáng 1/1/2023, Lễ khởi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 diễn ra đồng loạt tại 12 tỉnh, thành phố, trong đó có Bình Định.
Trong đó, dự án thành phần qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng chiều dài khoảng 118,8 km, đi qua 8 huyện, thị xã, thành phố; bao gồm 3 dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km, Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,1 km và Quy Nhơn - Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên) dài 66,1 km.