World Cup 2022

Nam Mỹ và cơ hội “giải cơn khát” Cúp Vàng thế giới

02/11/2022, 17:52

World Cup 2022 được coi là cơ hội không thể tốt hơn để bóng đá Nam Mỹ giải cơn khát danh hiệu kéo dài 20 năm tại sân chơi lớn nhất thế giới.

20 năm lép vế trước châu Âu

img

Brazil là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch World Cup 2022 Ảnh: AP

Trong trận chung kết World Cup 2002, đội tuyển Brazil đánh bại đội tuyển Đức 2 - 0 nhờ cú đúp của Ronaldo, qua đó lần thứ 5 giành chức vô địch giải đấu danh giá nhất hành tinh.

Tuy nhiên, sau mốc son chói lọi đó, Brazil nói riêng, bóng đá Nam Mỹ nói chung đã bước vào giai đoạn dài thoái trào.

20 năm kể từ ngày đội bóng áo vàng xanh nâng cao chiếc cúp vàng, Nam Mỹ chưa có thêm lần nào hưởng niềm vui tại sân chơi World Cup.

Chiến thắng tưởng chừng đã tới rất gần với người Nam Mỹ khi Argentina vào chung kết năm 2014, nhưng Lionel Messi và đồng đội phải nhận thất bại 0 - 1 trước người Đức, với pha lập công của Mario Gotze trong hiệp phụ.

Ba kỳ World Cup còn lại kể từ năm 2002, trận chung kết chỉ là cuộc chơi của các đội bóng châu Âu. Năm 2018, Pháp và Croatia đọ sức ở chung kết, năm 2010 là Hà Lan và Tây Ban Nha trong khi năm 2006 Italia và Pháp.

Đây có thể coi là nghịch lý bởi Brazil hay Argentina luôn nằm trong top ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch, sở hữu nhiều ngôi sao sáng giá.

Dù vậy, nghịch lý này hoàn toàn có thể được cắt nghĩa, bởi bóng đá hiện đại ngày một đề cao tính kỷ luật và vai trò chiến thuật. Xét ở khía cạnh này, bóng đá Nam Mỹ đương nhiên không thể so sánh với bóng đá châu Âu vốn phát triển hơn về mọi mặt.

“Ở đâu có tiền, ở đó bóng đá sẽ phát triển. Châu Âu từ lâu đã trở thành cái nôi của bóng đá thế giới nhờ túi tiền khổng lồ, các giải đấu hấp dẫn. Cầu thủ Nam Mỹ chẳng là gì nếu cứ chơi ở Brazil, Argentina hay Uruguay. Nhưng nếu họ tỏa sáng tại châu Âu, lập tức họ sẽ trở thành những ngôi sao lớn.

Quy tụ được nhiều cầu thủ giỏi từ khắp các châu lục, cộng thêm nguồn lực tài chính dồi dào, bóng đá châu Âu đương nhiên phát triển hơn so với phần còn lại của thế giới”, tờ New Yorks Times nhận định.

Chung quan điểm, tờ Latinamericanpos cho rằng, ở châu Âu, bóng đá giống như một nền công nghiệp, mọi thứ đều được chuyên nghiệp hóa tối đa. Ngược lại, ở Nam Mỹ, bóng đá vẫn chạy theo bản năng nên dần lép vế trước lục địa già.

“Bóng đá Nam Mỹ vẫn tự hào về những cầu thủ được ví như nghệ sĩ sân cỏ nhưng thể lực, chiến thuật, khả năng tranh chấp mới là yếu tố quyết định tới kết quả các trận đấu”.

Latinamericanpos cũng nhấn mạnh, chính việc vận hành bài bản giúp bóng đá châu Âu luôn tạo ra những cầu thủ xuất sắc: “Khoảng 10 năm gần đây, Messi là cái tên duy nhất của Nam Mỹ đối chọi lại được với Ronaldo (Bồ Đào Nha).

Tuy vậy, khi Ronaldo sang bên kia sườn dốc, châu Âu đã có Kylian Mbappe, Erling Haaland kế thừa còn Nam Mỹ thì không. Neymar không còn trẻ, còn những ngôi sao khác mới chỉ ở dạng tiềm năng”.

Liệu có cuộc lật đổ?

Sau 4 kỳ World Cup không thể giành chiến thắng, Nam Mỹ đương nhiên rất khát khao bẻ gãy sự thống trị của bóng đá châu Âu.

Thực tế, cơ hội đang khá rộng mở với Brazil và Argentina bởi các đội bóng lớn của châu Âu đối diện với nhiều vấn đề trước thềm giải đấu trên đất Qatar.

Nhà đương kim vô địch Pháp và đội tuyển Anh gây thất vọng tại UEFA Nations League. Pháp còn gặp rắc rối nội bộ khi Paul Pogba bị tố “yểm bùa” Kylian Mbappe.

Những ông lớn khác như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha hay Bỉ cũng chơi kém ấn tượng thời gian qua. Ngược lại, Brazil lẫn Argentina lại thắng như chẻ tre trong quá trình khởi động cho World Cup.

Theo thống kê của tờ AS, Brazil chỉ thua 1 trong tổng số 29 trận gần nhất còn Argentina đã bất bại 35 trận liên tiếp.

Dù vậy, theo tờ Eurosport, vấn đề cốt lõi là bóng đá Nam Mỹ đã có những thay đổi tích cực để hướng tới chiến thắng tại World Cup 2022: “Brazil lẫn Argentina đã chú trọng hơn vào sự cân bằng trong lối chơi, cụ thể hơn họ biết cách xây dựng hàng thủ chắc chắn để làm bệ đỡ cho hàng tấn công. Họ cũng sẵn sàng gạt bỏ bộ mặt nghệ sỹ để chơi thực dụng nếu cần”.

Theo đánh giá của các nhà cái, Brazil là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch World Cup 2022. Eurosport cho rằng, điều này hoàn toàn hợp lý bởi Selecao đang sở hữu dàn sao trải đều ở cả ba tuyến.

“Với Alisson, Brazil có thủ thành số 1 thế giới. Những hậu vệ như Militao, Marquinhos, Silva cũng hứa hẹn tạo thành tấm lá chắn vững chắc. Casemiro và Fabinho sẽ đảm bảo tuyến giữa được dọn dẹp sạch sẽ để hàng công gồm Neymar, Raphinha, Antony, Rodrygo hay Vinicius yên tâm bắn phá. Không nghi ngờ gì nữa, Brazil là đội có lực lượng tốt nhất tại kỳ World Cup năm nay”, Eurosport nhận định.

Trong khi đó, tờ FOX Sports cho rằng, yếu tố quan trọng giúp Brazil và Argentina được đánh giá cao là cả hai không còn là đội bóng một người: “Trước đây, khả năng sáng tạo của Brazil phụ thuộc hoàn toàn vào Neymar nhưng sự xuất hiện của Raphinha, Antony và Vinicius Junior đã giảm gánh nặng trên vai Neymar. Selecao cũng chơi đa dạng hơn nhờ có nhiều mũi nhọn.

Tương tự, ở tuyển Argentina, Lionel Messi không còn quá đơn độc, anh nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời từ Lo Celso và Rodrigo De Paul. Lautaro Martinez ngày một tốt hơn còn Di Maria vẫn là mũi khoan lợi hại. Điều này giúp Argentina trở thành tập thể khó bị đánh bại”.