Quân sự

Ngân sách Mỹ cũng "kinh" vì chi phí đóng tàu sân bay John F. Kennedy

06/08/2020, 15:44

Hải quân Mỹ đã cảnh báo rằng nếu tiếp tục chi tiêu như hiện nay, ngân sách sẽ cạn kiệt.

img
Tàu sân bay John F. Kennedy CVN-79.

Theo hãng tin Bloomberg, Hải quân Mỹ đã cam đoan không cho phép vượt quá ngân sách sau khi tàu sân bay lớp mới đầu tiên USS Gerald Ford tiêu tốn của ngân khố số tiền kỷ lục 13,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, hiện tại, chi phí cho con tàu tương tự thứ hai là USS John F. Kennedy (CVN-79) đã lại tăng cao.

Số tiền chi cho công ty đóng tàu "Huntington Ingalls Industries", được giao thiết kế và xây dựng tàu, tăng thêm 3,58 tỷ USD, cao hơn 7% so với hợp đồng ký năm 2015.

Điều này khẳng định những cảnh báo trước đó cho rằng chi tiêu cho tàu chiến có người lái hoàn toàn có thể vượt quá giới hạn 11,4 tỷ USD do Quốc hội Mỹ đặt ra.

Theo một báo cáo của Hải quân Mỹ được báo Bloomberg trích dẫn, một phần của vấn đề bắt nguồn từ năng suất lao động thấp của nhà thầu.

Việc tăng chi phí cũng do khả năng chiến đấu của tàu được cải thiện và kinh nghiệm thu được từ các vấn đề xuât hiện gần đây trong quá trình thử nghiệm trên biển tàu USS Gerald Ford.

Ngoài ra, người phát ngôn Hải quân Mỹ Danny Hernandez cho biết, lực lượng đã phải chi thêm ngân quỹ để thực hiện các chỉ thị của Quốc hội, vốn yêu cầu máy bay chiến đấu F-35 có thể được sử dụng trên tàu Kennedy vào giữa năm 2025.

Tàu US John F. Kennedy (CVN-79) dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024. Tuy nhiên, báo cáo của Hải quân Mỹ đã cảnh báo rằng nếu tiếp tục chi tiêu như hiện nay, ngân sách sẽ cạn kiệt trước khi hoàn thành chiếc hàng không mẫu hạm này.

Do đó, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ có thể phải thuyết phục các nhà lập pháp nâng mức trần chi phí, trong đó có tính đến việc lắp đặt lò phản ứng, hệ thống cứu hộ và radar trên tàu.

Về tàu sân bay USS Gerald Ford, giá thành của con tàu này đã tăng mạnh do trục trặc kỹ thuật hệ thống chiến đấu.

Từ năm 2008, chi phí đã tăng thêm 2,8 tỷ USD, trong khi đó, Hải quân Mỹ cần duy trì sự ủng hộ của các nhà lập pháp và xã hội nếu họ muốn nhận được tài trợ và đạt được mục tiêu tạo ra một hạm đội 355 tàu, hiện đã có 300 chiếc.