Hạ tầng

Nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp có thêm cửa chắn an toàn

07/04/2021, 13:45

Hà Nội Metro đề xuất đầu tư gần 8 tỷ đồng để lắp đặt bổ sung cửa chắn ke ga tại 12 nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông...

img

Hà Nội Metro đề xuất lắp cửa chắn cố định tại ke ga tại 12 nhà ga để an toàn cho hành khách đi tàu và nhân viên

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) vừa đề xuất UBND TP.Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống cửa chắn ke ga (hàng rào ngăn tại khu vực lên, xuống tàu) tại 12 nhà ga tuyến đường sắt đô thị đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Phương án đề xuất là lắp đặt cửa chắn cố định với cấu tạo dạng Panel cao 1,5m (giá khung sắt, sơn tĩnh điện, chân có bản mã inox 304, liên kết bu - lông với mặt sàn bê tông ke ga, các mặt chắn sử dụng kính cường lực dày 12 ly và kính dán 2 lớp dày 12 ly 38) tại 12 nhà ga.

Tổng mức đầu tư dự kiến là gần 8 tỷ đồng từ nguồn vốn điều lệ của công ty này. Thời gian thực hiện trong quý II-III/2021.

Hà Nội Metro cho biết, trong thiết kế ban đầu của dự án không có hệ thống cửa chắn tại các nhà ga. Theo khuyến nghị của tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Tư vấn ACT) vào tháng 12/2020, hệ thống cửa chắn ke ga có tác dụng phân định ranh giới, phạm vi an toàn cho hành khách trong quá trình đợi tàu và lên, xuống tàu; giúp cho hoạt động tác nghiệp của nhân viên tại ga được thuận lợi. Việc lắp đặt hệ thống cửa chắn ke ga không làm ảnh hưởng đến công năng sử dụng của ga và hoạt động khai thác vận hành tàu.

Cũng theo Hà Nội Metro, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), tổng thầu dự án và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã thống nhất lắp đặt bổ sung hệ thống cửa chắn ke ga tại các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Tổng thầu đồng ý cho công ty lắp đặt hệ thống cửa chắn ke ga trong giai đoạn chưa chính thức bàn giao dự án.

Trước đề xuất trên, UBND TP. Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Sở Tài chính khẩn trương kiểm tra, xem xét và báo cáo UBND TP. Hà Nội.