Xã hội

Nhà hàng trái phép "mọc" giữa rừng, ngang nhiên chế biến động vật quý, hiếm

16/02/2022, 07:00

Khu nhà hàng ẩm thực hàng ngàn m2 giữa đồi núi mênh mông ở phường Hà Khẩu, TP Hạ Long (Quảng Ninh), ngang nhiên bán thịt động vật quý hiếm.

Menu nhà hàng có cả món ăn từ thịt động vật sách đỏ

Thời gian gần đây, nhiều người dân Quảng Ninh chia sẻ nhau một địa chỉ ẩm thực với cái tên khá hấp dẫn Rừng trong phố ở tổ 66, khu 6, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long.

Theo lời quảng cáo trên mạng xã hội của cơ sở này thì: "Rừng trong phố nằm giữa núi rừng nên không khí cực thoáng, thơ mộng"; "gà Tiên Yên thả đồi chạy bộ, ngan vịt với ầm ầm dưới ao… anh em chỉ con nào là nướng luôn con đấy…"

img

Khu ẩm thực "rừng trong phố" được quảng cáo: "mỗi đoàn 1 chòi cho an toàn Covid mà lại riêng tư thoải mái"

Từ QL18A, PV đi chừng 3 km đường bê tông rồi đi thêm chừng gần 1 km đường đất được đắp tạm bợ là đến được khu ẩm thực Rừng trong phố.

Khu ẩm thực gồm nhiều chiếc lán làm bằng lá nhỏ, nằm ở một thung lũng nhỏ, xung quanh là bạt ngàn rừng trồng cây lấy gỗ, cây ăn quả… Phía trước là một chiếc ao rộng chừng vài trăm mét vuông có đàn vịt, ngan đang tung tăng bơi lội và một con suối nhỏ chạy uốn lượn từ thượng nguồn vòng khu quán rồi đổ vào chiếc ao…

img

Hạ tầng của khu ẩm thực được thiết kế khá đẹp

Phía bên kia sườn đồi, chủ cơ sở này đã cho san, gạt hàng ngàn m2 đất lâm nghiệp để làm đường vào và làm bãi đậu xe.

Trong vai những người đi đặt bàn ăn để chuẩn bị họp lớp, PV được nhân viên tên H. đon đả chào mời: "Quán chúng em mở cửa từ gần tuần nay rồi, ngày nào cũng khá đông khách đến ăn. Anh, chị muốn đặt gì, nhà hàng em cũng có…"


img

Thực đơn trong quán có cả món chế biến từ động vật hoang dã thuộc diện quý, hiếm, bảo vệ nghiêm ngặt

Nói đoạn, H. dẫn chúng tôi vào quầy để giới thiệu món ăn của quán. Nhìn menu của quán, chúng tôi thấy có đủ từ gà, ngan, ngỗng, vịt đến tê tê, kỳ đà, nai, bò, ngựa, nhím, dúi… Rất nhiều món ăn trong quán được chế biến từ động vật hoang dã thuộc sách đỏ.

img

Nhân viên nhà hàng giới thiệu các món ăn "độc, lạ" với phóng viên

Khi phóng viên đang lạc trong "mê cung menu" các món ăn chưa biết chọn đặt những loại nào thì một nhân viên ở quầy nói nhỏ: "quán còn có món "độc", mèo rừng, tê tê…đủ cả, nếu muốn ăn thì phải trước mấy ngày mới có được".

Sẽ sớm cưỡng chế, giải tỏa?

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, khu ẩm thực Rừng trong phố đang mở và hoạt động trái phép trên đất lâm nghiệp, đất trồng cây lâu năm.

Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Tiến Phúc, Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu, TP Hạ Long cho hay: "Quán này hoạt động trái phép", tuy nhiên, hiện phường chưa xác định được chủ khu nhà hàng này cư trú ở đâu.

"Sau khi phát hiện cơ sở này hoạt động vi phạm, chính quyền đã lập biên bản, báo cáo UBND TP Hạ Long ra quyết định xử phạt hành chính hơn 20 triệu đồng. Cơ quan chức năng cũng đã gửi công văn yêu cầu chủ cơ sở tự tháo dỡ, nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định", ông Phúc thông tin.

img

Các nhà chòi "mọc" ngay trong vườn trồng cây lâu năm

Khi PV Báo Giao thông đề nghị muốn tiếp cận hồ sơ, biên bản xử lý vi phạm hành chính cơ sở Rừng trong phố thì vị Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu cho biết: "Toàn bộ hồ sơ liên quan đến sai phạm tại đây đã được chuyển hết về cơ quan chức năng để chuẩn bị lên phương án cưỡng chế vào ngày 18/2 này, nên không lưu ở phường".

Trước thông tin tại quán này có bán những động vật quý, hiếm nằm trong sách đỏ, vị Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu cho biết, sẽ đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý ngay, nếu có vi phạm.

"Tinh thần là chính quyền địa phương sẽ phối hợp cương quyết xử lý vi phạm của chủ nhà hàng này trong thời gian sớm nhất", vị Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu quả quyết.