Pháp đình

Nhóm đối tượng mở tài khoản ngân hàng, tiếp tay lừa đảo

06/06/2023, 16:31

Nhóm này mở hàng trăm tài khoản ngân hàng, giao lại cho một người ở Malaysia để hưởng lợi.

Ngày 6/6, TAND tỉnh An Giang mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo Bùi Thị Thu Lan (SN 1990, ngụ TP.HCM), Huỳnh Vũ Bằng (SN 1978, ngụ tỉnh Sóc Trăng) và Nguyễn Trọng Trung (SN 1995, ngụ tỉnh Bến Tre) cùng về tội rửa tiền.

img

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, khoảng tháng 3/2020, chị L.T.T.U. (ngụ TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) nhận được nhiều cuộc gọi của một nhóm đối tượng tự xưng Công an TP Đà Nẵng.

Nhóm này cho biết, có lệnh bắt U. do liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Lo sợ, U. đã làm theo yêu cầu, nhiều lần chuyển tiền cho các đối tượng với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Sau đó, U. phát hiện mình bị lừa nên đến Công an tỉnh An Giang trình báo.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT xác định, khoảng năm 2017, Lan xuất khẩu lao động sang Malaysia và quen biết với A Lùn (quốc tịch Malaysia).

Năm 2019, A Lùn kêu Lan về Việt Nam tìm người mở tài khoản ngân hàng, đăng ký dịch vụ Internet Banking giao cho Lùn sử dụng. Mỗi tài khoản Lùn trả cho Lan 1,7 triệu đồng/tháng.

Theo lời A Lùn, Lan đã tự mở 6 tài khoản ngân hàng. Đồng thời, nữ bị cáo còn bảo Bằng và Trung mở tài khoản hoặc tìm người mở tài khoản giao cho Lan, mỗi tài khoản Lan trả cho các bị cáo 1,5 triệu đồng/tháng. Các tài khoản được mở, Lan giao lại cho A Lùn và hưởng 200.000 đồng tiền chênh lệch.

Cáo trạng quy kết, Lan đã mở khoảng 100 tài khoản, hưởng lợi trên 210 triệu đồng. Bằng mở 40 tài khoản hưởng lợi khoảng 130 triệu đồng. Trung mở 9 tài khoản hưởng lợi trên 20 triệu đồng. Các bị cáo đều biết A Lùn sử dụng các tài khoản này để giao dịch bất hợp pháp.

Ngoài ra, từ tháng 3 - 4/2020, Lan cùng người thân đến ngân hàng rút khoảng 5,9 tỷ đồng mang về đưa lại cho A Lùn.

Đối với số tiền U. bị chiếm đoạt, công an xác định, tiền này được chuyển vào tài khoản của Trung, sau đó tiếp tục được chia nhỏ và chuyển đến nhiều tài khoản khác thông qua hệ thống internet Banking để thực hiện các giao dịch như mua bán quần áo từ Malaysia, mua bán tiền điện tử, trả phí chuyển tiền lưu trữ dữ liệu điện tử, gửi tiền cho người thân…

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Bùi Thị Thu Lan, 13 năm tù; Huỳnh Vũ Bằng, 11 năm tù; Nguyễn Trọng Trung 10 năm tù cùng về tội rửa tiền.

Được biết, tháng 11/2021, Lan đã bị TAND TP Thủ Dầu, tỉnh Bình Dương tuyên phạt 12 năm 6 tháng tù về tội rửa tiền.