Bình luận

Những con ngõ cụt

16/03/2021, 06:30

Kể từ khi HLV Thomas Tuchel được bổ nhiệm vào ghế nóng, The Blues gần như thay da đổi thịt hoàn toàn.

img

Chelsea đang có chuỗi trận bất bại ấn tượng dưới thời HLV Thomas Tuchel

Chelsea đang trải qua chuỗi ngày ấm áp sau những rối ren, ngờ vực dưới thời HLV Frank Lampard. Kể từ khi HLV Thomas Tuchel được bổ nhiệm vào ghế nóng, The Blues gần như thay da đổi thịt hoàn toàn. Từ một đội bóng chệch choạc, dễ tổn thương, đoàn quân áo xanh đã trở thành kẻ lầm lũi nhưng đầy hiệu quả.

Thống kê chỉ ra rằng, Chelsea bất bại cả 12 trận từ thời điểm Tuchel ngồi vào ghế nóng, trong đó họ giành chiến thắng tới 8 trận. Đáng nể hơn, đội chủ sân Stamford Bridge chỉ để thủng lưới 2 bàn suốt chặng đấu này, mà trong số đó đã có 1 bàn từ pha phản lưới nhà của Rudiger. Tức là sau 12 trận, Chelsea chỉ để đối phương chọc thủng lưới đúng 1 lần.

Nếu đem đối chiếu với 12 trận trước đó, khi HLV Lampard vẫn nắm quyền, ta sẽ thấy sự khác biệt quá lớn. Cụ thể, The Blues để thủng lưới tới 18 lần, con số khó tin với một đội bóng đại gia, từng đem tham vọng vô địch bước vào mùa giải năm nay.

Người viết rất ấn tượng với cách mô tả của cây bút Jacob Steinberg (The Guardian), đại ý là, không phải Chelsea giữ sạch lưới mà họ đã biến mọi con đường vào cầu môn thành ngõ cụt. Everton chỉ có duy nhất 1 cú sút trúng đích trong trận thua 0-2 hôm 9/3. Liverpool trước đó khá hơn nhưng cũng chỉ tung nổi 3 pha dứt điểm trúng đích.

Rõ ràng, sự thay đổi dễ nhận thấy nhất của Chelsea dưới thời HLV Tuchel chính là hệ thống phòng ngự đã lột xác. Giống như HLV Antonio Conte, Tuchel để Chelsea chơi với sơ đồ 3 hậu vệ, sơ đồ được cho là phù hợp nhất với Rudiger và Azpilicueta. Christensen, người từng được HLV Conte đánh giá rất cao một lần nữa cho thấy vai trò của mình nơi trung tâm hàng thủ với lối chơi thông minh, nhãn quan tốt.

Cộng thêm Marcos Alonso và Recce James đầy cơ động và sức mạnh hai bên cánh, chơi như con thoi, thật dễ hiểu khi Chelsea đang là đội phòng ngự hiệu quả nhất Ngoại hạng Anh giai đoạn vừa qua.

Quan trọng hơn, Tuchel đã “nhồi” được vào đầu các học trò ý thức về việc phải phòng ngự. Kỷ luật chiến thuật cùng cấu trúc chặt chẽ biến mỗi cầu thủ Chelsea thành một chốt chặn. Ngay cả Jorginho, người vốn không mạnh che chắn cho hàng thủ cũng đang làm rất tốt nhiệm vụ đánh chặn từ xa.

“Phòng thủ là nói về độ tin cậy, sự tin cậy và lòng dũng cảm. Bạn có thể dũng cảm xả thân nếu bạn biết những người xung quanh sẽ giúp đỡ khi bạn thất thế. Cầu thủ của tôi rất khao khát chiến đấu và hạn chế cơ hội từ đối phương. Nó mang lại cho chúng tôi một cảm giác tốt”.

HLV Tuchel đã nói như vậy khi được hỏi về cách xây dựng hệ thống phòng ngự tại Stamford Bridge. Xem ra, cốt lõi của vấn đề chính là cách nhà cầm quân này giúp các học trò tự tin trong từng pha xử lý, từ đó loại bỏ sự lóng ngóng, những sai lầm không đáng có.