Quốc tế

Những điều ít biết về hành trình của những nhà vô địch World Cup

21/06/2014, 08:08

Hành trình "lên đỉnh" của những nhà vô địch qua các kỳ World Cup trải qua nhiều thử thách, cam go.

Hành trình “lên đỉnh” của những nhà vô địch qua các kỳ World Cup trải qua nhiều thử thách, cam go.

Đội trưởng Cafu cùng đội tuyển Brasil giành quán quân World Cup 2002
Đội trưởng Cafu cùng đội tuyển Brasil giành quán quân World Cup 2002


Uruguay (World Cup 1930)

Ở kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức, Uruguay với tư cách chủ nhà đã đứng đầu bảng C với 2 trận toàn thắng trước Peru (1-0) và Uruguay (4-0). Ở trận đấu cuối cùng, Uruguay đã xuất sắc đánh bại Argentina với tỉ số 4-2 để đăng quang.

Italia (World Cup 1934)

Đây là giải đấu không có vòng bảng. 16 đội bóng tham dự chia làm 8 cặp để chọn 4 đội vào tứ kết. Ở vòng 1/8, Italia đã vượt qua Mỹ với tỉ số đậm 7-1. Tại bán kết, người Italia tiếp tục hạ Áo với tỉ số 1-0 để vào chơi trận chung kết với Tiệp Khắc. Trận đấu này diễn ra rất căng thẳng khi Italia có bàn ấn định chiến thắng 2-1 ở những giây cuối cùng với pha lập công của Schiavio.

Italia (World Cup 1938)

Azzuri đã có lần thứ hai liên tiếp đăng quang tại một kỳ World Cup khi hạ Hungary 4-2 ở trận chung kết. Trước đó, ở bán kết, Italia đánh bại Brasil với tỉ số 2-1. Nạn nhân của Italia ở tứ kết là Pháp (3-1). Trận đấu ở vòng đầu tiên cũng là trận đấu vất vả nhất của Italia khi họ phải cực kỳ chật vật với có thể vượt qua Na Uy trong hiệp phụ.

Uruguay (World Cup 1950)

Tại kỳ World Cup trên đất Brasil, Uruguay đã đánh bại người láng giềng Brasil trong trận chung kết với tỉ số 2-1 dù để thủng lưới trước. Trận đấu này đến giờ vẫn được coi là nỗi đau của bóng đá Brasil.

Tây Đức (World Cup 1954)

Ở vòng bảng, Tây Đức chỉ có được vị trí thứ 2 sau khi có 1 trận thắng (thắng Thổ Nhĩ Kỳ 4-1) và 1 trận thua (thua Hungary 3-8). Tại tứ kết, Tây Đức đã đánh bại Nam Tư với tỉ số 2-0. Tiếp đó, Tây Đức vượt qua Áo với tỉ số 6-1 ở bán kết. Trong trận chung kết, Tây Đức đã vượt qua đối thủ mạnh Hungary với tỉ số sát nút 3-2 để lên ngôi.

Brasil (World Cup 1958)

Brasil đã có lần đầu lên ngôi tại đấu trường World Cup. Đây cũng là giải đấu Brasil thể hiện đắng lợi 5-2 trước Pháp. Đây cũng là tỉ số trong trận chung kết giữa Brasil và chủ nhà Thụy Điển.

Brasil (World Cup 1962)

Tiếp nối thành công ở World Cup 1958, Brasil đã tiếp tục đăng quang tại World Cup 1962 khi đánh bại Tiệp Khắc 3-1 trong trận chung kết. Trước đó, Brasil đã đánh bại chủ nhà Chile 4-2 ở vòng bán kết, hạ Anh 3-1 ở vòng tứ kết.

Anh (World Cup 1966)

Trong lần đầu tiên World Cup được tổ chức trên quê nhà, ĐT Anh đã đăng quang sau khi hạ Tây Đức với tỉ số 4-2 trong một trận chung kết kéo dài đến 120 phút. Tại vòng bảng, Anh xuất sắc đứng đầu bảng đấu có sự góp mặt của Uruguay, Mexico và Pháp. Ở tứ kết, Anh đánh bại Argentina với tỉ số tối thiểu 1-0 còn ở vòng bán kết Tam Sư đã đánh bại Bồ Đào Nha với tỉ số 2-1.

Brasil (World Cup 1970)

Brasil không quá khó khăn để vượt qua vòng bảng với 3 trận toàn thắng trước Anh, Romania và Tiệp Khắc. Tiếp đó, Brasil thắng thuyết phục Peru ở tứ kết với tỉ số 4-2. Uruguay cũng chịu chung số phận với Peru khi bị Brasil vượt qua với tỉ số 3-1 ở bán kết. Trong trận chung kết, Brasil cũng thể hiện sức mạnh tuyệt đối với thắng lợi áp đảo 4-1 trước Italia.

Tây Đức (World Cup 1974)

Tại vòng bảng, Tây Đức chỉ có được vị trí thứ hai bảng A sau Đông Đức. Tuy vậy, ở vòng đấu thứ hai, Tây Đức đã xuất sắc vượt qua Ba Lan, Thụy Điển và Tiệp Khắc để đứng đầu bảng 2 và vào đá chung kết cùng Hà Lan. Kết quả, Tây Đức đã lội ngược dòng hạ “Cơn lốc màu da cam” với tỉ số 2-1.

Argentina (World Cup 1978)

Argentina đã vượt qua Hà Lan trong trận chung kết với tỉ số 3-1. Hành trình của Argentina ở World Cup 1978 trên sân nhà cũng rất giống như Tây Đức ở kỳ World Cup trước đó khi Albiceletes đứng thứ hai ở vòng bảng thứ nhất và đứng đầu ở vòng bảng thứ hai để rồi giành quyền vào chơi trận chung kết.

Italia (World Cup 1982)

Giải đấu ở Tây Ban Nha năm 1982 có 12 đội tham dự, chia làm 4 bảng đá vòng tròn 1 lượt để chọn ra 4 đội vào bán kết. Italia đã xuất sắc đánh bại 2 đội bóng rất mạnh là Brasil và Argentina để giành ngôi đầu bảng C. Tiếp đó, Azzurri hạ Ba Lan ở bán kết với tỉ số 2-0 và đánh bại nốt Tây Đức trong trận chung kết với tỉ số 3-1.

Argentina (World Cup 1986)

Tại vòng bảng, Argentina đã vượt qua Italia và Bulgaria để đứng đầu bảng A. Tại vòng 1/8, Argentina tiếp tục hạ đội bóng đồng hương Nam Mỹ Uruguay tới tỉ số 1-0. Ở tứ kết, Argentina đánh bại Anh với tỉ số 2-0. Bỉ là nạn nhân của Argentina ở bán kết khi thúc thủ 0-2. Trong khi đó, Albiceletes và Tây Đức đã cống hiến một trận chung kết đầy kịch tính và phần thắng 3-2 đã nghiêng về đội bóng Nam Mỹ.

Tây Đức (World Cup 1990)

Tây Đức đã có màn trả thù ngọt ngào khi vượt qua chính Argentina trong trận chung kết World Cup 1990 tại Italia với tỉ số 1-0. Cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất đem về cúp vàng cho Tây Đức là Brehme. Tuy vậy, trước khi đến với trận chung kết, Đức đã phải cực kỳ chật vật mới vượt qua được người Anh ở bán kết sau loạt penalty cân não.

Brasil (World Cup 1994)

Selecao đã có lần thứ tư đăng quang tại đấu trường World Cup khi vô địch giải đấu tổ chức trên đất Mỹ. Tại vòng bán kết, Selecao đánh bại Thụy Điển 1-0 và vượt qua nốt Italia ở trận đấu cuối cùng. Đây cũng là một trận đấu hết sức căng thẳng khi hai đội đã phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu.

Pháp (World Cup 1998)

Tại kỳ World Cup trên sân nhà, Pháp đã thể hiện phong độ tuyệt vời tại vòng bảng với 3 trận toàn thắng. Tại vòng tứ kết, Pháp cũng trầy trật mới có thể hạ Italia sau loạt penalty (4-3). Tiếp đó, Pháp đánh bại Croatia với tỉ số 2-1 để vào chơi ở trận chung kết. Ở trận đấu cuối cùng này, Pháp dù bị đánh giá yếu hơn nhưng lại bất ngờ đánh bại Brasil với tỉ số 3-0 để đăng quang trên sân nhà.

Brasil (World Cup 2002)

Đây là kỳ World Cup chứng kiến nhiều hiện tượng như Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc. Tuy vậy, chân lý cuối cùng vẫn thuộc vể kẻ mạnh khi Brasil và Đức gặp nhau trong trận chung kết. Và Brasil đánh bại “cỗ xe tăng” Đức với tỉ số 2-0 để lần thứ 5 nâng cao chiếc cúp vàng VĐTG. Trước đó, Brasil lần lượt vượt qua Bỉ (2-0) ở vòng 1/8, Anh (2-1) ở tứ kết, Thổ Nhĩ Kỳ (1-0) ở bán kết.

Italia (World Cup 2006)

Azzurri đứng đầu bảng E với 7 điểm sau 3 lượt trận và giành vé vào vòng 1/8. Tại đây, Italia đánh bại Australia với tỉ số 1-0. Tiếp đó, đội bóng áo thiên thanh vượt qua Ukraine với tỉ số 3-0 ở tứ kết. Trong trận bán kết với Đức, Italia đã ghi liền 2 bàn thắng ở hiệp phụ để giành quyền vào chung kết. Pháp và Italia cũng đã làm nên một trận chung kết gay cấn với màn đấu súng sau 120 phút thi đấu và cuối cùng người Italia đã giành chiến thắng. Đây cũng là trận chung kết với cú “thiết đầu công” của Zidane vào Martezari đã đi vào lịch sử.

Tây Ban Nha (World Cup 2010)

Tây Ban Nha khởi đầu World cup 2010 bằng trận thua trước Thụy Sỹ. Tuy nhiên, sau đó “những chú bò tót” đã lần lượt đánh bại Honduras và Chile để giành quyền đi tiếp. Ở vòng 16 đội, Tây Ban Nha vượt qua Bồ Đào Nha với tỉ số sát nút 1-0. Tiếp đó, Tây Ban Nha cũng đánh bại Paraguay 1-0 ở tứ kết, hạ Đức 1-0 ở bán kết và cũng giành chiến thắng trước Hà Lan ở chung kết với tỉ số 1-0.

World Cup 2014 đang diễn ra tại Brasil  đội bóng nào sẽ vô địch? Câu trả lời chỉ có sau ngày 14/7.


Gia Hưng