Bên lề

Những trò mê tín của làng túc cầu 2014

20/02/2015, 13:15

Mê tín trong giới túc cầu được chia làm hai loại, một là nhằm phù trợ cho mình, hai là nhằm gieo họa...

471
Ronaldo đã từng một phen “khốn khổ” vì nghi vấn bị yểm bùa

Yểm bùa đối thủ

Mặc dù xã hội hiện đại đang dần khiến những thứ tà phép lùi vào dĩ vãng nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ đặt niềm tin vào tâm linh hoang đường. Chẳng nói đâu xa, ngay như tại World Cup 2014, siêu sao Cristiano Ronaldo đã được phen “khốn khổ” vì bị yểm bùa. Chẳng là, tại vòng bảng World Cup 2014, Bồ Đào Nha nằm chung bảng với ĐT Ghana, ĐT Mỹ và ĐT Đức. Dĩ nhiên, Bồ Đào Nha và Đức là hai ứng viên sáng giá cho những suất đi tiếp. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha lại không thể thi đấu với phong độ cao do thiếu vắng ngôi sao sáng nhất Ronaldo.

Trước khi World Cup 2014 khởi tranh, Ronaldo đã dính chấn thương cơ đùi và đã nỗ lực tập luyện để bình phục. Tuy vậy, đến khi tập luyện cùng ĐT Bồ Đào Nha để chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, CR7 lại tiếp tục dính chấn thương dây chằng đầu gối. Trong lúc đội ngũ bác sỹ của ĐT Bồ Đào Nha lẫn Real đang tìm mọi cách để chữa trị cho Ronaldo thì Nana Kwaku Bonsam - một phù thủy người Ghana đã đứng lên tuyên bố chấn thương của Ronaldo là do tà phép của mình gây ra.

“Tôi biết tại sao Ronaldo chấn thương, bởi chính tôi là người tạo ra điều đó. Cách đây bốn tháng, tôi đã nói rằng sẽ không để Ronaldo dự World Cup hoặc ít nhất sẽ không thể đá với Ghana. Chấn thương của Ronaldo sẽ không thể chữa trị bằng các phương pháp y tế thông thường bởi các bác sỹ sẽ không thể tìm ra nguyên nhân, chấn thương của cậu ta được tạo ra bởi các linh hồn” - phù thủy Bonsam nói trên kênh truyền hình Angel của Ghana.

Nhiều đội bóng tại V-League có hẳn một nhân viên chuyên lo chuyện thờ tự, hương khói. Trước mỗi mùa giải, các đội bóng đều đến những chùa, đền được “đồn” là thiêng để dâng hương. 

Chẳng biết có phải vì dính bùa phép của phù thủy châu Phi hay không nhưng Ronaldo đã “dặt dẹo” suốt chiến dịch vòng bảng World Cup 2014 còn Bồ Đào Nha đã bị loại chỉ sau ba trận đấu. Thời điểm đó, rất nhiều người cho rằng, đây chỉ là chiêu trò do Nana Kwaku Bonsam nghĩ ra nhằm PR tên tuổi. Thế nhưng, việc Ronaldo hồi phục nhanh chóng và thể hiện phong độ hủy diệt trong màu áo Real khiến nghi vấn Ronaldo bị yểm bùa vẫn được đặt trong dấu hỏi.

Tại World Cup 2014, một đội bóng khác là ĐT Đức cũng bị yểm bùa nhưng không giống Bồ Đào Nha, ĐT Đức vẫn ra sân, chiến thắng và cuối cùng lên ngôi vô địch. Pháp sư Helio Sillman tới từ Rio de Janeiro tin rằng ông có hoàn toàn đủ sức khiến các ngôi sao tuyển Đức mỏi mệt khi gặp Brasil tại bán kết.

“Tôi sẽ làm bùa chú để các cầu thủ hàng đầu của họ (ĐT Đức) gặp nhiều khó khăn khi phải thi đấu và khiến đôi chân của họ mệt mỏi không thể chạy trên sân” - Sillman nói. Được biết, pháp sư này sử dụng một mô hình sân bóng với hình nộm các cầu thủ đối phương và sẽ châm kim vào chân những cái tên cần “yểm”. Sillman vô cùng tự tin bởi theo ông phép thuật của mình đã thành công với những đội bóng khác như: Cameroon, Chile, Croatia và Mexico. Dẫu vậy, cuối cùng ĐT Brasil đã phải nhận một trong những thất bại thảm hại nhất lịch sử khi thua ĐT Đức tới 1-7. Sau đó, người ta không còn thấy Sillman xuất hiện trên báo chí và rêu rao về khả năng siêu nhiên của mình.

Trong năm 2014, tiền đạo đang thi đấu cho Tottenham Aderbayor cũng được cho là đã bị yểm bùa nên liên miên dính chấn thương và rất hiếm khi ra sân với phong độ cao. Ban đầu, chân sút người Togo cũng nghĩ rằng đơn giản những chấn thương của mình đến do vấn đề sức khỏe. Thế nhưng, sau đó tiền đạo này đã khiến dư luận xôn xao khi tiết lộ mình bị yểm bùa bằng phép thuật của một phù thủy ở quê nhà. Kinh ngạc hơn khi phù thủy lại chính là mẹ đẻ của chàng tiền đạo châu Phi.

Theo Aderbayor, sở dĩ mẹ và chị gái tìm cách khiến mình “ngấm” juju (một thuật ngữ chỉ phép thuật của phù thủy) là do hai bên bất đồng quan điểm trong cuộc sống. Mẹ và chị gái Aderbayor đòi hỏi quá nhiều tiền để ăn tiêu còn tiền đạo Tottenham lại không sẵn sàng chu cấp mọi yêu cầu.

472

Một người châu Âu như HLV Calisto cũng chịu ảnh hưởng bởi niềm tin duy tâm trong bóng đá khi làm việc tại Việt Nam

Có thờ nhưng chẳng thiêng

Ngoài những hành động với mục đích là phương hại tới người khác, giới túc cầu còn ghi nhận nhiều hành động mê tín theo kiểu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Trước khi ĐT Anh lên đường tới Brasil dự World Cup 2014, CĐV nước này đã dùng vỏ lon nước ngọt gắn thành một chiếc giày khổng lồ có kích thướng lớn gấp 700 lần chiếc giày thi đấu thông thường. Theo nhiều người, chiếc giày này có thể phá bỏ “lời nguyền” đã đeo bám Tam Sư 48 năm qua. Thế là chiếc giày khổng lồ được diễu hành qua nhiều thành phố lớn của nước Anh. Tuy vậy, ĐT Anh cũng chẳng vì thế mà thi đấu khởi sắc hơn. Thầy trò HLV Roy Hodgson còn bị loại ngay từ vòng bảng.

HLV Joachim Low của ĐT Đức cũng nổi tiếng là một người mê tín. Hồi World Cup 2010, vị chiến lược gia này nhất định không chịu thay chiếc áo len màu xanh mà ông cho rằng đem lại may mắn cho Mannchalft. Đến World Cup 2014, HLV Joachim Low lại có cách khác để tránh vận đen cho đội nhà. Cụ thể, nhà cầm quân người Đức đã cấm tiệt vợ hay bạn gái của các tuyển thủ được bén mảng đến gần chiếc xe bus chở toàn đội. Không biết có phải do ngẫu nhiên hay không mà ĐT Đức đã lên ngôi tại Brasil.

Nói về mê tín, ở ĐT Đức, thủ thành Neuer cũng không kém cạnh là mấy so với ông thầy. Trong những trận đấu quan trọng, Neuer nhất định phải đeo găng tay màu xanh với quan niệm tránh điều xui xẻo. Ngoài ra, thủ thành của Bayern còn có một hành động cực mất vệ sinh. Đó là trong khi đi tiểu trước trận, Neuer sẽ lấy nước tiểu bôi lên găng tay nhằm tránh “tà”. Một người gác đền khác của Bayern là Pepe Reina có thói quen đổ đầy bình xăng 6 tiếng trước mỗi trận đấu, thủ thành Shay Given của ĐT CH Ireland lại thường để một lọ nước thánh xin tại nhà thờ trong khung gỗ để cầu xin sự che chở của Chúa.

Trên thế giới là vậy, còn ở Việt Nam một đất nước phần lớn người dân theo Phật giáo, những hành động mê tín của giới cầu thủ càng là chuyện như cơm bữa. Nhiều đội bóng tại V-League có hẳn một nhân viên chuyên lo chuyện thờ tự, hương khói. Trước mỗi mùa giải, các đội bóng đều đến những chùa, đền được “đồn” là thiêng để dâng hương. Ngay cả cơ quan đứng đầu bóng đá Việt Nam là VFF cũng không tránh khỏi những hàng động nặng về tâm linh. Có thông tin cho rằng, trước trận bán lượt về AFF Cup 2014 với Malaysia, một lãnh đạo của VFF đã tới sân Mỹ Đình (Hà Nội) thắp hương. Sau đó, ở cuộc gặp gỡ trước trận đấu, vị lãnh đạo này tiết lộ ba nén nhang của ông đều cuộn và đó là điềm may cho đội nhà. Tuy nhiên, kết quả thì ai cũng biết, ĐTVN đã thua tan tác Malaysia và mất chiếc vé đá chung kết vào tay đối thủ.