Hạ tầng

Tập trung hoàn thiện, đưa cao tốc Cam Lộ-La Sơn khai thác từ tháng 11/2022

09/09/2022, 15:17

Chỉ đạo trên được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh sau khi thị sát toàn tuyến, làm việc với các đơn vị thực hiện DA Cam Lộ-La Sơn.

Sáng 9/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra toàn tuyến dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Sau khi kiểm tra hiện trường và động viên các đơn vị, nhà thầu thi công tại công trường, Phó Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND 2 tỉnh, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị cùng các đơn vị chức năng tham gia đoàn.

img

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kiểm tra tại dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Vượt khó đưa dự án vào cao điểm hoàn thiện, đạt trên 94%...

Báo cáo với Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98,3km, qua tỉnh Quảng Trị (37,3km) và Thừa Thiên Huế (61,0km).

Đến nay, công tác GPMB đã được bàn giao đạt 100%. Nhưng còn một số tồn tại như di dời đường điện 220KV đang được các địa phương xử lý để đảm bảo khoảng cách an toàn lưới điện khi đưa dự án vào khai thác.

img

Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo với Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về tiến độ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

“Quá trình triển khai thực hiện, dự án gặp một số khó khăn như thời tiết, đặc biệt là mùa mưa lũ năm 2020, dịch Covid-19, biến động giá vật liệu… Tuy nhiên với sự nỗ lực, quyết tâm vượt qua các khó khăn của các chủ thể tham gia dự án, đến nay sản lượng của dự án đạt 94,1% giá trị hợp đồng”, ông Quý cho hay.

Đáng kể, khối lượng thực hiện các hạng mục chính tại dự án cơ bản hoàn thành nền đắp K95 với 7,49 triệu m3, nền đắp K98 hoàn thành 93/94 km (đạt 99%), các lớp bê tông nhựa đạt 65-85%...

"Ban chỉ đạo các đơn vị liên quan, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án trước 31/10", ông Quý báo cáo.

img

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng động viên, trao tặng quà cho các đơn vị tại công trường

img

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì buổi làm việc với UBND 2 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan

Đặc biệt, với các đơn vị không đảm bảo tiến độ, sau 3 lần nhắc nhở nếu không chuyển biến, Ban QLDA yêu cầu cắt chuyển, tăng cường đơn vị mạnh.

Cụ thể, dự án đã cắt chuyển khối lượng của nhà thầu phụ yêu cầu nhà thầu chính đảm nhận thi công như Công ty Hoàng Huy Toàn (nhà thầu phụ của Công ty 703 thi công gói thầu XL1), Công ty TNHH Hoàng Nguyên (nhà thầu phụ của Tổng Công ty 319 Bộ QP thi công gói thầu XL3), Công ty 388 (nhà thầu phụ của Công ty Hòa Hiệp thi công gói thầu XL5)…

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiến nghị, UBND 2 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế quan tâm chỉ đạo để giải quyết dứt điểm công tác di dời 14 vị trí đường điện cao thế còn chậm nói trên, tránh khi dự án đưa vào khai thác mất an toàn cho lưới điện quốc gia.

img

Phó Thủ tướng thị sát đoạn "đường găng" tại dự án đoạn qua Thừa Thiên Huế

Đối với giá vật liệu, nhiên liệu biến động mạnh ảnh hưởng đến dòng tiền của nhà thầu, để đảm bảo tính đúng, đủ chi phí trượt giá cho nhà thầu, đề nghị các địa phương rà soát công bố chỉ số giá đảm bảo sát với diễn biến thị trường và kịp thời để có cơ sở phê duyệt chi phí bù giá cho nhà thầu.

Trường hợp cần thiết kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ GTVT giao cho mỗi dự án 1 đơn vị Tư vấn lập chỉ số giá riêng cho dự án cao tốc - do vật liệu sử dụng cho dự án cao tốc yêu cầu cao hơn, tuy nhiên thông báo giá và chỉ số giá do địa phương công bố hàng tháng là các vật liệu thông thường dùng cho xây dựng nói chung, trên cơ sở đó Ban sẽ thỏa thuận với địa phương (Sở Xây dựng các tỉnh) làm cơ sở áp dụng cho dự án.

Tập trung hoàn thành các phần việc còn lại để đưa dự án vào khai thác

Thị sát công tác triển khai cao tốc Cam Lộ-La Sơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, đây là tuyến cao tốc gần như đạt được mục tiêu hoàn thành trong năm 2022 trong 4 tuyến cao tốc mà Chính phủ đưa ra.

img

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương động viên, trao tặng quà cho các đơn vị tại công trường​

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, tinh thần trách nhiệm của Bộ GTVT, 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đặc biệt là các nhà thầu trong việc đã hoàn thành kịp thời công tác GPMB, giải quyết mỏ với khối lượng đất đắp rất lớn, cũng như công tác tổ chức triển khai thi công dự án...

Phó Thủ tướng chia sẻ những khó khăn trong thời gian vừa qua như biến động giá xăng dầu, vật tư, vật liệu phục công tác thi công dự án tăng cao; thời tiết khí hậu bất lợi cũng có những tác động trong quá trình tổ chức thực hiện công trường...

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đã có những cố gắng để giải quyết nhanh công tác thanh quyết toán khối lượng cho các nhà thầu. Đồng thời, có những giải pháp quyết liệt trong việc chỉ đạo tăng cường máy móc thiết bị và nhân lực, tăng ca tăng kíp, kịp thời điều chuyển khối lượng của các nhà thầu triển khai chậm để đẩy nhanh tiến độ dự án...

img

Một đoạn tuyến dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị

"Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng phải đặt lên hàng đầu... Đến 30/10 tới, toàn tuyến phải hoàn thành các phần việc còn lại này cũng như hệ thống lan can, ATGT, hàng rào và tháng 11/2022 đưa vào khai thác" , Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng lưu ý, thời gian còn lại không còn nhiều, các đơn vị triển khai dự án phải tận dụng từng ngày một để hoàn thành các phần việc còn lại tại công trường cũng như công tác hồ sơ thanh quyết toán, nghiệm thu công trình.

Ban QLDA đánh giá “đường găng” từng việc một, đi dọc tuyến hàng ngày, trên cơ sở đó đánh giá lại công việc, rà soát từng ngày...

img

Một đoạn tuyến dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên Huế

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế hoàn thành công tác di dời, nâng tĩnh không 14 vị trí đường điện cao thế xong trước cuối tháng 10 như cam kết.

Bộ GTVT ưu tiên những nhà thầu thực hiện đáp ứng chất lượng, tiến độ được tiếp tục lựa chọn để thực hiện các dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025, các nhà thầu năng lực yếu nhất quyết không lựa chọn.