Kinh tế

Tàu cánh ngầm khai thác trở lại, giá vé cao, khách ít

08/01/2015, 17:54

Sau gần nửa tháng tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu VinaExpress được phép hoạt động trở lại, dù chỉ có hai tàu nhưng lượng khách vẫn rất ít...

Mặc dù là khoang VIP nhưng tàu VinaExpress 2 (khởi hành lúc 9h ngày 6/1 từ TP HCM đi Vũng Tàu) vẫn không đủ khách
Mặc dù là khoang VIP nhưng tàu VinaExpress 2 (khởi hành lúc 9h ngày 6/1 từ TP HCM đi Vũng Tàu) vẫn không đủ khách

Giá vé không giảm

8h30 ngày 6/1, chúng tôi có mặt tại bến Bạch Đằng (TP HCM) để mua vé đi Vũng Tàu. Tại quầy bán vé, một nhân viên nữ hỏi họ tên và xếp ghế số 69. Khi chúng tôi thắc mắc, số ghế mình đã đặt thành công vào chiều 5/1 là số 68 và đưa giấy hẹn làm bằng chứng, cô bán vé trả lời: “Chỗ này đã có người ngồi. Anh ngồi ghế 69 vậy, ngồi chỗ nào chẳng được, chỗ nào mà chả như nhau (!?)…” .

Lịch tàu xuất bến lúc 9h, nhưng đến 9h5, tàu vẫn chưa nhổ neo. Anh Nguyễn Văn Tuấn (ngụ quận 7, TP HCM) tỏ ra sốt ruột: “Giờ giấc gì mà “cao su” thế. Sau đợt khắc phục khiếm khuyết, tưởng bổ sung thêm nhiều thiết bị, nội thất, nhưng tôi thấy cũng chẳng thay đổi nhiều”.  

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, lúc 16h30 ngày 2/1, một tàu cao tốc cánh ngầm VinaExpress khi vừa xuất bến Vũng Tàu để về TP HCM được khoảng 5 phút thì đã gặp sự cố. Ngay lập tức tàu này quay lại bến Cầu Đá trả khách, khiến nhiều hành khách lo lắng.

Một nhân viên Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng phàn nàn, giá vé tàu cánh ngầm vẫn giữ nguyên như trước là quá đắt (200 nghìn đồng/lượt). Theo anh này, cách đây hơn một năm, giá dầu là 23 - 24 nghìn đồng/lít, còn hiện tại đã giảm xuống 16 nghìn đồng, chủ hãng cũng nên giảm giá vé cho hành khách.

Quan sát các boong tàu VinaExpress 2 khi đã rời bến, chúng tôi thấy, lượng hành khách rất thưa thớt. Mặc dù người lớn đã để nhiều trẻ nhỏ ngồi san sang các ghế bên cạnh, nhưng vẫn còn tới 67 ghế trống. Riêng khoang sau cùng hoàn toàn trống vắng. 

Theo lời một nhân viên nữ, lượng khách đi tàu cánh ngầm hiện đã giảm nhiều so với trước và chỉ đông khách vào những ngày cuối tuần.

Chỉ được cấp phép 6 tháng

Chúng tôi đem những “thắc mắc” trên của hành khách đến gặp ông Bùi Công Trùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tàu cao tốc Vina. Ông Trùng hứa tiếp thu và chấn chỉnh những bất cập, từ chuyện bán vé đến giờ giấc khởi hành của tàu. Riêng việc giá xăng đã giảm mà vé tàu chưa giảm, ông Trùng cho biết, vừa qua, Công ty đã tập trung nhân lực và kinh phí, tiến hành nâng cấp toàn bộ phần thân, vỏ, hệ thống điện, sửa sang lại nhiều thiết bị, lắp đặt thêm thiết bị PCCC trong tàu và buồng máy như: Hệ thống camera giám sát, báo cháy và chữa cháy tự động… Nhưng do tàu chỉ được cấp phép thời gian ngắn nên chưa thể hạ giá vé được…

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm 6 cũng xác nhận thông tin trên của ông Trùng là đúng và cho biết thêm: “Một số khiếm khuyết trong quá trình đoàn kiểm tra phát hiện về thân vỏ tàu, máy móc thiết bị cơ bản đã được chủ tàu khắc phục”.

  “Trạng thái kỹ thuật của các phương tiện đã được cấp giấy phép thỏa mãn các quy định hiện hành về an toàn bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ. Về thời hạn hoạt động của các phương tiện, đối với các tàu có tuổi trên 20, thời hạn cấp giấy chứng nhận là 6 tháng, sau đó phải kiểm tra lại. Việc kiểm tra đột xuất có sự tham gia của các bên liên quan để đánh giá công tác duy tu bảo dưỡng của chủ tàu. Công việc này sẽ được thực hiện giữa hai lần cấp giấy chứng nhận”, ông Ninh nói.

Cũng theo lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm 6, đến thời điểm này, Công ty TNHH Vận tải Quang Hưng (PetroExpress) cũng đề nghị kiểm tra ba tàu đang trong quá trình sửa chữa. Chi cục đang giám sát và sẽ cấp giấy tờ sau khi hoàn tất kiểm tra trong thời gian tới.

Đăng Sơn