ATGT địa phương

Thay đổi giờ mở luồng sông Đào Hạ Lý, phương tiện cần lưu ý khi qua cầu

31/10/2020, 17:52

Lịch điều tiết giao thông qua sông Đào Hạ Lý tháng 11/2020 có sự thay đổi, phương tiện trọng tải lớn cần cẩn trọng khi qua các cầu vượt sông.

img
Giờ cấm, mở luồng sông Đào Hạ Lý từng ngày của tháng 11/2020

Ngày 31/10, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết, lịch điều tiết giao thông thủy qua 3km sông Đào Hạ Lý trong tháng 11/2020 có sự thay đổi so với tháng trước.

Theo đó, trong tuần đầu tháng 11/2020, đầu sông phía ngã ba Niệm cấm phương tiện đi vào các giờ từ 5h30-9h30 sáng và mở vào ban đêm từ 21h30-23h30; Phía đầu ngã ba Xi Măng mở từ các khung giờ từ 7h sáng và đóng từ 20h đêm.

Trong tháng, chỉ có ngày 13/11 có giờ đóng và mở luồng theo hai khung giờ, còn các ngày khác trong tháng đều chỉ cấm, mở luồng trong một khung giờ.

Cũng theo Chi cục này, tuần cuối tháng 10/2020, trên sông Đào Hạ Lý xảy ra vụ tàu HD-3599, trọng tải gần 3.000 tấn đâm va vào cầu đường sắt Tam Bạc, làm xê dịch nhịp đường sắt.

Sự cố trên khiến đường sắt phải ngừng hoạt động để khắc phục, sửa chữa hơn 1 ngày và chủ phương tiện phải chi 50 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Do đó, Chi cục khuyến nghị người điều khiển, thuyền viên phương tiện thủy tự giác chấp hành các quy định, quy chế đi lại trên tuyến này để tránh xảy ra tai nạn, sự cố tương tự.

img
Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc khuyến nghị người điều khiển phương tiện chủ động nắm bắt thực tế luồng tuyến, nhất là khi nước lên để quyết định điều khiển phương tiện lưu thông qua cầu vượt sông an toàn - Ảnh minh họa

Cụ thể, người điều khiển phương tiện phải nghiêm túc tuân thủ hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông, nhất là thời điểm cấm luồng và mở luồng. Khi cấm luồng, tàu thuyền cần neo đậu tại vị trí được bố trí.

Tại đầu ngã ba Niệm, phương tiện neo đậu tại Km 18-Km19 bờ phải sông Lạch Tray; phía ngã ba Xi Măng neo đậu tại Km16+500-Km17+500 sông Cấm. Khi mở luồng, tàu thuyền giảm tốc độ và đi lại theo hàng một, cấm vượt và tuân thủ khoảng cách an toàn. Cùng đó, đặc biệt lưu ý khi lưu thông qua các đoạn cong cua và 4 cầu vượt sông trên tuyến.

“Đây là tuyến sông cấp III, khai thác hiệu quả nhất đối với phương tiện thủy có trọng tải 300 tấn, song không có quy định cấm tàu có trọng tải lớn hơn cấp sông lưu thông qua, nên thực tế hầu hết phương tiện có trọng tải lớn hơn qua lại. Khi mực nước lên, chiều cao thông thuyền của các cầu bị hạn chế, nguy cơ xảy ra sự cố cao hơn. Người điều khiển phương tiện thủy cần chủ động nắm bắt thực tế luồng tuyến, liên hệ với trạm điều tiết giao thông thủy trước khi quyết định cho phương tiện lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn”, đại diện Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết.