Xã hội

Thủ tướng yêu cầu Cao Bằng dồn toàn lực cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

15/11/2021, 17:17

Thủ tướng yêu cầu tỉnh dồn lực cho dự án này bởi khi hoàn thành sẽ tạo ra động lực phát triển, thu hút được các nhà đầu tư.

Sáng 15/11, ngay sau khi dự Ngày hội Đại đoàn kết với đồng bào các dân tộc tại khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng.

img

Thủ tướng yêu cầu Cao Bằng dồn toàn lực cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh để tạo động lực phát triển, thu hút được các nhà đầu tư

Một nội dung trọng tâm được quan tâm thảo luận tại cuộc làm việc là dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) nối với Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng). Hiện nay, báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến cao tốc đã được tỉnh tiếp thu, hoàn thiện trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Cao Bằng đạt được trong thời gian qua trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, kiện toàn bộ máy, sắp xếp lại... một lòng đi theo Đảng của nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu Cao Bằng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ưu tiên dành nguồn lực và công tác vận động nhân dân cho 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá chiến lược đã được xác định.

Đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh trong điều kiện có đường biên giới dài hơn 330 km, Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, tỉnh thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Đồng thời, phải làm tốt công các quy hoạch để xác định, phát huy tốt nhất tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương, khắc phục các điểm yếu, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên từ bàn tay, khối óc… của mình.

Về đầu tư công, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu tập trung nguồn lực phát triển, lựa chọn các dự án để đầu tư “ra tấm ra món”, làm dứt điểm, tránh manh mún, chia cắt, dàn trải, kéo dài, kém hiệu quả.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, tỉnh đã được bố trí 13.000 tỷ đồng vốn Trung ương và địa phương. Thủ tướng yêu cầu tỉnh không đề xuất xin thêm vốn Trung ương, thay vào đó, tiếp tục rà soát lại các dự án trong kế hoạch, mạnh dạn, linh hoạt, sáng tạo để cắt giảm các dự án kém hiệu quả, không quan trọng, không khả thi, điều chuyển vốn cho các dự án quan trọng, khả thi, hiệu quả cao, tác động lan tỏa.

Trong đầu tư phát triển hạ tầng, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, là dự án quan trọng nhất của tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ này.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh dồn lực cho dự án này bởi khi hoàn thành sẽ tạo ra động lực phát triển, không gian phát triển mới, thu hút được các nhà đầu tư, tạo điều kiện phát triển hai lĩnh vực rất tiềm năng khác của tỉnh là kinh tế cửa khẩu và du lịch. Thủ tướng lưu ý giải phóng mặt bằng nhanh cho dự án và kết nối với các tuyến đường khác trong tổng thể liên kết phát triển vùng.

Thủ tướng đồng ý với đề xuất của tỉnh về việc triển khai chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.

"Trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, khi nguồn lực và thời gian đều có hạn, thì tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó", Thủ tướng nhấn mạnh.